Vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của doanh nghiệp tại Bắc Giang: 3 sở, 2 phòng và 1 cục thống nhất “trả” sổ cho Đại Thanh

Sau 2 bài báo đăng trên Tuổi trẻ và Pháp luật. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, ngày 31/3, các cơ quan gồm: Sở TN&MT; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Cục thuế tỉnh; Phòng Quản lý đô thị; Phòng TN&MT TP Bắc Giang đã tổ chức họp và đồng ý trả lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh trong thời gian sớm nhất.
Sở TNMT Bắc Giang tổ chức họp khẩn vụ "ngâm tôm" sổ đỏ của doanh nghiệp Sở Xây dựng Bắc Giang "xác nhận" cho chủ đầu tư dự án Green City bán nhà khi đang thế chấp "Ôm" hàng nghìn héc ta đất dự án, Tập đoàn FLC đang làm gì tại tỉnh Bắc Giang Bắc Giang: Quan sở "ngâm tôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường Bắc Giang: Dân "lĩnh" đủ hậu quả do nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án kết nối đường Vành đai 4

Như chúng tôi đã đưa tin, Công ty TNHH Đại Thanh (địa chỉ tại Đồi Chè, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có đơn phản ánh về việc bị 2 cơ quan là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang bắt tay "ngâm tôm" hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ tháng 8/2019 cho tới nay.

vu ngam tom so do cua doanh nghiep tai bac giang 3 so 2 phong va 1 cuc thong nhat tra so cho dai thanh
Ông Trương Viết Công, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh

Theo nội dung đơn thư: "Năm 2002, Công ty TNHH Đại Thanh được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất và cấp sổ đỏ số W081604 tại thửa đất số 29, tờ bản đồ số 02 (bản đồ năm 1988) với tổng diện tích là 16.187,0m2. Mục đích sử dụng là đất xây dựng nhà xưởng và thời hạn sử dụng đến tháng 11/2052.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và sử dụng, công ty đã làm thất lạc sổ đỏ. Ngày 8/8/2019, công ty đã làm đơn trình báo mất sổ đỏ và có làm đơn đề nghị xin được cấp lại sổ đỏ gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang. Hơn 2 tháng sau, ngày 23/10/2019, Sở TN&MT Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 586 về việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh. Tới ngày 30/10/2019, chúng tôi tìm thấy sổ đỏ (đã báo mất và bị hủy - pv) và đã thông báo đến Văn phòng Đăng ký đất đai về việc này.

Ngày 31/10/2019, theo hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký đất đai, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thanh đã giao nộp sổ đỏ dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và ông Nguyễn Văn Thông, phó phòng Đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, kể từ ngày nộp lại sổ đỏ "gốc" cho đến nay doanh nghiệp vẫn không được cấp lại sổ đỏ mới mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Sự việc trên đã khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

vu ngam tom so do cua doanh nghiep tai bac giang 3 so 2 phong va 1 cuc thong nhat tra so cho dai thanh
Biên bản về việc giao nộp sổ đỏ gốc của Công ty TNHH Đại Thanh vào ngày 31/10/2019

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Viết Công – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh bức xúc: “Tôi chỉ muốn được cấp lại sổ đỏ mới đúng với những thông tin trên sổ đỏ cũ đã giao nộp. Còn sau đó, việc chỉnh lý lại diện tích trên sổ cấp lại như thế nào là câu chuyện khác bởi thực tế, diện tích đất dự án của tôi bị cắt đi gần 1000m2 do nhà nước làm đường, cái đó tôi không có ý kiến. Doanh nghiệp kêu thấu trời nhưng như "đâm đầu vào đá" và nguy cơ phá sản là hiện hữu trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh sản xuất.”

Đại diện của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc và ông Nguyễn Trung Lượng, Chi cục trưởng; ông Trương Đức Thư, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bắc Giang đều thừa nhận với phóng viên là biết sự việc này nhưng vì một số lí do nên chưa thể cấp lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh(?)

Sự việc sau đó được chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải bằng bài viết "Bắc Giang: Quan sở "ngâm gôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường". Ngay sau đó, ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang đã có giấy mời đề ngày 30/3/2020 gửi đến các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong lĩnh vực quản lý đất đai để họp bàn giải quyết vụ việc.

vu ngam tom so do cua doanh nghiep tai bac giang 3 so 2 phong va 1 cuc thong nhat tra so cho dai thanh
vu ngam tom so do cua doanh nghiep tai bac giang 3 so 2 phong va 1 cuc thong nhat tra so cho dai thanh
Biên bản họp ngày 31/3/2020 có sự tham gia của đại diện 3 sở, 2 phòng và 1 cục cùng với Công ty TNHH Đại Thanh

Tại buổi làm việc ngày 31/3/2020, dưới sự chủ trì của Sở TN&MT Bắc Giang, sau khi ghi nhận các ý kiến của các Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Cục thuế tỉnh; Phòng Quản lý đô thị; Phòng TN&MT TP Bắc Giang và đại diện Công ty TNHH Đại Thanh. Tất cả các bên liên quan thống nhất phương án Sở TN&MT Bắc Giang sẽ ban hành Quyết định hủy Quyết định số 586/QĐ-TNMT ngày 23/10/2019 về việc hủy sổ đỏ đã cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh sau khi có đơn đề nghị của doanh nghiệp. Đồng thời sẽ ký phụ lục Hợp đồng thuê đất làm căn cứ để thực hiện chỉnh lý diện tích (bị giảm trừ 892,8m2 đất do UBND TP Bắc Giang thu hồi ngày 8/3/2018 để làm đường) trên trang 4 của Giấy chứng nhận.

Sáng 1/4, ông Trương Viết Công, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh phấn khởi chia sẻ với phóng viên: Thực sự là chúng tôi đã nhẫn nhịn rất nhiều, rất lâu, cực chẳng đã mới phải nhờ tới báo chí. Doanh nghiệp chỉ muốn được yên ổn làm ăn chứ làm gì có thời gian để đi cãi lý với cơ quan nhà nước. Qua vụ việc này, tôi xin chân thành cảm ơn Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã nhanh chóng vào cuộc, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Trao đổi về tính pháp lý trong sự việc này, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh cho biết: "Về mặt luật pháp, khi doanh nghiệp đã nộp lại sổ đỏ gốc để xin cấp sổ đỏ mới thì cơ quan chức năng sau khi kiểm tra, đủ điều kiện thì phải cấp nguyên trạng cho họ theo quy định, đảm bảo về mặt thời gian cũng như diện tích chứ không được viện lí do này nọ để gây khó dễ cho doanh nghiệp. Tôi cho rằng qua sự việc này, lãnh đạo sở TN&MT Bắc Giang cần nghiêm túc nhìn nhận và chấn chỉnh một số lãnh đạo cấp dưới, nghiêm cấm gây khó dễ cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh. Liệu các doanh nghiệp có còn muốn về Bắc Giang đầu tư khi một sự việc đơn giản như thế này mà còn bị “hành” tới bến như vậy?"

Doãn Hưng - Ngô Nhật
Phiên bản di động