Vụ nam sinh để lại thư tuyệt mệnh: Chia sẻ hình ảnh cá nhân gây tổn hại người khác là vi phạm pháp luật

Chia sẻ hình ảnh, clip nam sinh lớp 10 để lại thư tuyệt mệnh... có mang tính giáo dục, có xâm phạm hình ảnh cá nhân, đời tư của người khác?
Hà Nội: Nam sinh lớp 10 rơi từ tầng 28 xuống đất tử vong, để lại thư tuyệt mệnh

Không nên gây áp lực, đau buồn thêm cho gia đình nạn nhân

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, rạng sáng 1/4, Công an phường Phú La, quận Hà Đông nhận được thông tin người dân phát hiện một nam sinh lớp 10 nghi ngã từ tầng cao xuống đất tử vong. Kiểm tra hiện trường cơ quan chức năng và gia đình phát hiện nam sinh có để lại một đoạn thư tuyệt mệnh.

Sau sự việc nhiều người đã chia sẻ lên mạng xã hội hình ảnh được cho là của cậu bé và người thân trong gia đình, khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Hình ảnh vụ việc nam sinh lớp 10 để lịa thư tuyêt mệnh được chia sẻ trên mạng xã hội
Hình ảnh vụ việc nam sinh lớp 10 để lịa thư tuyêt mệnh được chia sẻ trên mạng xã hội

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do nhân thân của mỗi cá nhân, trong đó có quyền tự do về hình ảnh.

Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015 cũng quy định việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó cho phép, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 32 BLDS như sau: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Người nào thu thập trái phép thông tin, hình ảnh của người khác, sử dụng trái phép thông tin, hình ảnh của người khác thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật”.

Theo luật sư Cường, việc học sinh nhảy lầu tự tử vì áp lực học hành không phải là chuyện mới, trước đó đã có nhiều trường hợp các cháu phải chịu áp lực trong việc học tập; Mâu thuẫn gia đình hoặc bị trầm cảm nên đã thực hiện các hành vi dại dột khiến nhiều người rất đau xót, thậm chí sốc và giật mình về cách dạy con cũng như đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái của mình khiến các con bị áp lực.

Hình ảnh từ camera giám sát của gia đình cũng như bức thư mà cháu bé để lại cho thấy cháu đã rất áp lực và không hài lòng với cuộc sống. Ở độ tuổi còn chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, suy nghĩ thiếu chín chắn, chưa biết làm chủ cảm xúc, thiếu kỹ năng sống khiến cháu đã có lựa chọn dại dột, quyên sinh để thể hiện thái độ của mình trước những áp lực của cuộc sống. Đây là một câu chuyện rất đáng buồn và là một bài học cho các bậc phụ huynh trong việc dạy dỗ, giáo dục con cái.

“Nếu hình ảnh, clip này lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội thì có thể cũng sẽ phát sinh những suy nghĩ và hành động tiêu cực. Có thể khiến nhiều em học sinh có suy nghĩ, học theo bởi các em chưa có những suy nghĩ chín chắn, hành động phù hợp như người lớn. Bên cạnh đó, đây là hình ảnh rất đau lòng mà chia sẻ rộng rãi khiến gia đình nạn nhân rất thương tâm”, Tiến sỹ Đặng Văn Cường nói.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp
Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp

Cũng theo vị Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, trong trường hợp gia đình nạn nhân không đồng ý phát tán những hình ảnh, clip thì những người thu thập thông tin, phát tán clip là vi phạm pháp luật. Nếu ai đó lợi dụng việc này để mà sát, chỉ trích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của phụ huynh hoặc có hành vi khác bôi nhọ danh dự nhân phẩm uy tín của người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp người nhà nạn nhân không đồng ý cơ quan tổ chức cá nhân sử dụng những thông tin hình ảnh này trên không gian mạng thì người đã sử dụng thông tin hình ảnh này phải gỡ bỏ hoặc phải che mờ, mã hóa. Nếu gia đình nạn nhân đã yêu cầu gỡ bỏ nhưng tổ chức cá nhân vẫn không thực hiện thì hành vi này có thể bị phạt hành chính đến 60 triệu đồng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp clip này chính là của gia đình cung cấp cho cơ quan truyền thông như một lời cảnh báo trước các bậc phụ huynh về phương pháp giáo dục con cái, tránh những vụ việc đau xót có thể xảy ra. Clip cũng có thể do cơ quan chức năng cung cấp với mục đích tuyên truyền, về lợi ích công cộng, vì an toàn cho xã hội thì việc sử dụng các clip, hình ảnh thông tin này là hợp pháp. Tuy nhiên cũng cần có những nội dung thông tin, định hướng đúng để tránh việc xuyên tạc, chỉ trích, gây áp lực, đau buồn thêm cho gia đình nạn nhân.

Hãy là người bạn đồng hành chia sẻ với các con

Khoa học đã chứng minh, các em học sinh ở độ tuổi mới lớn, khi gặp quá nhiều áp lực trong học tập và đời sống có thể khiến các em bị trầm cảm, có những suy nghĩ và hành động tiêu cực. Bởi vậy, ở độ tuổi này các em rất cần có sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ của cha mẹ, người thân. Cần hạn chế đến mức thấp nhất những áp lực có thể khiến các em có những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Thường tâm lý chung của các bậc làm cha, làm mẹ rất muốn con cái phải tài giỏi như mình, thậm chí hơn mình theo phương châm "con hơn cha là nhà có phúc". Tuy nhiên, cuộc sống ngày nay có rất nhiều thay đổi, không phải các con cứ có điểm số cao, ngoan ngoãn lễ phép, chấp hành mọi yêu cầu của người lớn thì đều là những người thành công.

Phương pháp giáo dục mới đó là trường học hạnh phúc, ngôi nhà hạnh phúc, tạo điều kiện tốt nhất để cho các em phát triển toàn diện, đầy đủ về thể chất, tinh thần, tạo ra hứng thú trong việc học tập, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển năng lực bản thân, khơi dậy cảm xúc và sự đam mê đối với việc học tập.

Việc áp đặt, nhồi nhét, áp lực về điểm số là phương pháp giáo dục cũ, lạc hậu, không còn phù hợp trong xã hội ngày nay. Phương châm giáo dục lấy người học làm trung tâm, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc, phát huy tối đa năng lực của người học, khơi gợi cảm xúc và niềm đam mê trong học tập. Đó mới là hướng giáo dục đúng đắn, khoa học và tạo ra một môi trường văn minh, lành mạnh, phát triển.

“Các bậc phụ huynh cũng cần thay đổi suy nghĩ và hành động, thay đổi phương pháp giáo dục để tránh tạo áp lực cho con cái. Thay vì áp lực về điểm số, về kết quả học tập thì cha mẹ cần đồng hành, chia sẻ với con, cùng con tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc học tập cũng như trong đời sống. Chỉ khi nào các con có hứng thú, có đam mê thì mới có thể có kết quả học tập tốt.

Những áp lực, yêu cầu, đòi hỏi có thể khiến nảy sinh những gian lận, tiêu cực, bệnh thành tích trong học tập, thậm chí sẽ gây ra những áp lực không cần thiết và có thể xảy ra những hậu quả đau lòng.

Sự việc nam sinh lớp 10 để lại thư tuyệt mệnh là bài học sâu sắc cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con cái. Việc sử dụng thông tin hình ảnh cũng cần phải sử dụng theo hướng tích cực để tác động đến tâm lý, nhận thức của các bậc phụ huynh, tránh những vụ việc đau lòng có thể tiếp tục xảy ra”, Tiến sỹ Đặng Văn Cường khuyến cáo.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động