Vụ mỹ phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir được "phù phép": Sở Y tế Hà Nội vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Khải – Trưởng phòng nghiệp vụ Dược (Sở Y tế Hà Nội) là người ký tên trong phiếu công bố mỹ phẩm cho sản phẩm Lacir Destock Slim cho biết sẽ xem lại hồ sơ và đề xuất Thanh tra sở kiểm tra cụ thể trường hợp của nhãn hàng Dr.Lacir.
Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa Lùm xùm Sơn Tùng M-TP là đại diện thương hiệu mỹ phẩm: Đừng để MXH “dắt mũi” Tràn lan mỹ phẩm có hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng và những chiêu trò quảng cáo TPCN

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, trên bao bì, tem nhãn của sản phẩm mỹ phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir đã thông tin sai lệch hoàn toàn về công dụng như: Tiêu hủy mỡ thừa, tăng tuần hoàn máu, ngăn chặn hình thành mỡ...

Chiều 22/9, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh về dấu hiệu vi phạm của nhãn hàng Dr.Lacir với ông Nguyễn Văn Khải – Trưởng phòng nghiệp vụ Dược (sở Y tế Hà Nội) cũng là người ký tên trong phiếu công bố mỹ phẩm số 6836 cho sản phẩm Lacir Destock Slim.

Theo đó ông Khải cho biết sẽ xem lại hồ sơ và đề xuất Thanh tra sở kiểm tra cụ thể trường hợp của nhãn hàng Dr.Lacir."

Nội dung này sẽ được báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin sau khi phía sở Y tế Hà Nội có kết quả kiểm tra cụ thể.

Theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 47 Thông tư 06 do Bộ Y tế ban hành về quản lý mỹ phẩm, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ đăng kí quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm 6 tháng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế; quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng công dụng chưa đủ cơ sở khoa học.

Quay trở lại câu chuyện ở bài phản ánh trước về nhân vật tên Hoàng, tự xưng là người đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma (nhãn hàng Dr.Lacir). Tại buổi làm việc do ông Hoàng không cung cấp được giấy Ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh là đại diện truyền thông của nhãn hàng Dr.Lacir (với lý do điện thoại hết pin nên không đưa ra được hình ảnh bản ủy quyền– PV) chính vì vậy phóng viên đã từ chối không cung cấp giấy tờ tư cách pháp nhân của mình tại buổi gặp chiều 21/9.

Vụ mỹ phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir được
Những công dụng "trên trời" được in trên sản phẩm

Điều đặc biệt, ông Hoàng còn yêu cầu phóng viên hệ thống lại những thông tin về dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp và gửi vào Gmail (mặc dù trước đó phóng viên đã gửi nội dung câu hỏi vào Gmail theo đề nghị của ông Đỗ Thịnh Thọ, đại diện pháp lý của Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma).

Ông Hoàng còn cho biết, vì đây là “nội dung mới phát hiện” nên đề nghị phóng viên để 3 ngày khi doanh nghiệp trả lời mới đăng bài. Tuy nhiên khi phóng viên từ chối do tính chất của thông tin là: Nhanh, kịp thời thì ông Hoàng cho rằng phóng viên “vô lý” và sẽ gọi cho Tổng Biên Tập.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Hoàng đang công tác tại phòng “Điều tra - Bạn đọc” của một Tạp chí...

Việc giới thiệu sai bản chất, sản phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành, bởi việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Ông Hoàng phủ nhận các thông tin quảng cáo trên website không phải của nhãn hàng Dr.Lacir

Hiện nay trên internet và môi trường mạng xuất hiện rất nhiều những thông tin quảng cáo sai công dụng, nói quá về khả năng của mỹ phẩm, TPCN...và "chiêu" làm khó cho cơ quan chức năng của doanh nghiệp sẽ là phủi tay, không nhận trang web đó của mình.

Tuy nhiên, đối với nhãn hàng Dr.Lacir thì dù doanh nghiệp có phủ nhận việc quảng cáo trên internet thì ngay trên sản phẩm cũng đã thể hiện thông tin "trên trời" của mỹ phẩm Lacir Destock Slim

Đối với việc nhãn hàng Dr.Lacir ghi công dụng: Tiêu hủy mỡ thừa, tăng tuần hoàn máu, ngăn chặn hình thành mỡ...vào sản phẩm mỹ phẩm Lacir Destock Slim có thể là "chiêu" tâm lý dành cho những khách hàng đang mắc phải tình trạng thừa cân, vòng eo vòng đùi quá khổ... Điều này không chỉ là mất quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh với các sản phẩm tương tự của thương hiệu khác.

Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thể hiện thông tin sản phẩm mỹ phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir với công dụng tiêu hủy mỡ thừa dưới da, ngăn chặn hình thành mỡ...

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động