Vụ giáo trình in ‘đường lưỡi bò’: Do đối tác Trung Quốc tặng, khoa tự ý sử dụng

Theo đại diện Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, giáo trình tiếng Trung có in bản đồ “đường lưỡi bò” là do khoa tiếng Trung và tiếng Nhật tự ý sử dụng, sau khi được đối tác Trung Quốc tặng.
Đại biểu Quốc hội muốn xử nghiêm việc để lọt sản phẩm có đường lưỡi bò Tịch thu ô tô Volkswagen có bản đồ đường lưỡi bò Trường dùng sách có ‘đường lưỡi bò’ vì không thể mở từng trang kiểm tra ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thu hồi, tiêu hủy giáo trình có "đường lưỡi bò"
Vụ giáo trình in ‘đường lưỡi bò’: Do đối tác Trung Quốc tặng, khoa tự ý sử dụng

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thu hồi để tiêu hủy cuốn “Developing Chinese” có in "hình lưỡi bò" - Ảnh Bạn đọc cung cấp

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay 4/11, GS Vũ Văn Hoá, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết nhà trường đã làm việc với khoa tiếng Trung và tiếng Nhật, yêu cầu khoa chính thức giải trình về việc sử dụng tài liệu có in bản đồ "đường lưỡi bò" để giảng dạy.

Theo đó, trong một chuyến đi tham quan Trung Quốc của giảng viên dạy tiếng Trung Quốc của khoa tiếng Trung và tiếng Nhật, khoa đã được đối tác phía Trung Quốc tặng cuốn sách "Developing Chinese" do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành. Đây là cuốn sách trong đó có bản đồ “đường lưỡi bò” tại trang 36.

Theo quy định của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, với những tài liệu các khoa mua bên ngoài mang về làm giáo trình thì phải được hội đồng khoa học của trường thẩm định, sau đó hội đồng khoa học của trường sẽ quyết định cho phép được sử dụng để giảng dạy trong trường hay không.

Tuy nhiên, với cuốn "Developing Chinese" và một cuốn tài liệu tiếng Trung khác, khoa tiếng Trung và tiếng Nhật đã tự ý bỏ qua bước này, để cho hội đồng khoa học của khoa tự đánh giá, sau đó photocopy và bán cho sinh viên (với giá 30.000 đồng/cuốn). Tổng số tài liệu cả 2 đầu sách đã được trường photocopy 716 cuốn.

Sau khi nghe phản ánh, Phòng Khoa học của trường đã kiểm tra 2 đầu sách nghi có bản đồ "đường lưỡi bò" thì nhận thấy đây là sự thật. Hình bản đồ "đường lưỡi bò" trong cuốn "Developing Chinese" khá rõ; ở cuốn kia hình bản đồ bé hơn, phải nhìn thật kỹ thì mới nhận ra. Phòng Khoa học đã báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường, ngay lập tức nhà trường đã cho thu hồi tất cả bản in của 2 cuốn tài liệu để tiêu hủy.

“Hình thức kỷ luật thế nào đối với hội đồng khoa học và lãnh đạo của khoa tiếng Trung và tiếng Nhật thì hiện nhà trường chưa bàn tới, nhưng chắc chắn là phải có", GS Vũ Văn Hóa nói và cho biết thêm: “Trường đã thu hồi đủ 716 cuốn từ sinh viên (và đã trả lại tiền cho các em). Nhưng biết đâu sau khi mua, có em đã tiếp tục nhân bản, nên trường vẫn đề nghị các sinh viên hợp tác, giúp nhà trường thu hồi tất cả các cuốn tài liệu có in hình bản đồ phi pháp đó”.

GS Vũ Văn Hóa cũng cho biết, sáng 4/11, cán bộ Phòng PA03 Công an Hà Nội đã đến làm việc với trường về việc cuốn giáo trình có in bản đồ "đường lưỡi bò".

Trước đó, đêm 2/11, trao đổi với Thanh Niên, GS Vũ Văn Hóa cho biết ông chỉ mới “nghe nói” sự việc chứ chưa nhận được báo cáo chính thức, và cho rằng có thể khoa tiếng Trung và tiếng Nhật chỉ là “nạn nhân”, do mua phải tài liệu có sẵn trên thị trường trong nước.

Theo Thanh Niên
Phiên bản di động