Luật sư giải đáp:

Vụ chiến sĩ CSCĐ Bắc Giang bị tông tử vong: Dũng có thể đối mặt với tội danh giết người đang thi hành công vụ

Liên quan đến vụ 1 chiến sĩ cảnh sát cơ động tỉnh Bắc Giang bị tông tử vong khi đang thực hiện nhiệm vụ, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Đối tượng Dũng có thể đối diện với tội danh "Giết người đang thi hành công vụ"...
Xe đầu kéo tông tử vong hai người Hà Nội: Xác định danh tính tài xế và nạn nhân vụ xe Lexus 570 biển ngũ quý tông chết người Biển số lạ tại nơi nữ lao công bị ô tô tông tử vong rồi bỏ chạy

Giết người đang thi hành công vụ: Hình phạt cao nhất là tử hình

Theo tình tiết vụ việc, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế (PC03) phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra các phương tiện có biểu hiện vận chuyển hàng cấm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã phát hiện một chiếc xe Ford Transit mang biển kiểm soát Hà Nội có biểu hiện nghi vấn nên đã phát hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Lúc này, tài xế xe trên (sau này xác định lái xe là Trần Văn Dũng, SN 1989, trú tại thôn Cà Phê, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội hiện đang ở tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) tấp vào lề rồi đột ngột tăng ga bỏ chạy, tông trúng chiến sĩ Mạnh khiến người cảnh sát cơ động này hi sinh sau đó.

Vụ chiến sĩ CSCĐ Bắc Giang bị tông tử vong: Dũng có thể đối mặt với tội danh giết người đang thi hành công vụ
ảnh internet

Để đánh giá đúng tính chất của hành vi vi phạm của tài xế Dũng, cần xác định và đánh giá được lỗi của tài xế khi thực hiện hành vi đột ngột tăng ga bỏ chạy và tông trúng chiến sĩ Mạnh:

- Nếu tài xế Dũng bỏ chạy với mục đích để tránh khỏi sự kiểm tra của lực lượng công an nhưng do đột ngột và thiếu chú ý nên đã vô ý đâm trúng chiến sĩ Mạnh khiến chiến sĩ Mạnh tử vong thì hành vi này của người tài xế có dấu hiệu của tội “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 hoặc tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết “làm chết người” quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tội “Vô ý làm chết người” với tình tiết làm chết 1 người sẽ phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm;

Tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết làm chết 1 người sẽ phải chịu hình phạt là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

- Nếu tài xế Dũng cố ý đâm chiến sĩ Mạnh khi chiến sĩ Mạnh đang trực tiếp làm nhiệm vụ trong tổ kiểm tra xe của tài xế, bất chấp hậu quả chết người có thể xảy ra thì người tài xế phải đối mặt với việc có thể bị xử lý về tội “Giết người” với tình tiết định khung tăng nặng là “Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân” quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Để đánh giá được đúng tính chất mức độ lỗi của tài xế Dũng khi thực hiện hành vi đột ngột tăng ga bỏ chạy và đâm trúng chiến sĩ Mạnh, cần sự vào cuộc điều tra làm rõ của cơ quan công an, từ đó mới có thể khẳng định hành vi của tài xế Dũng có tính chất mức độ nguy hiểm ra sao, thỏa mãn tội danh nào trong Bộ luật hình sự.

Dũng đầu thú - tình tiết giảm nhẹ hình phạt

Trong vụ việc trên, đối tượng Dũng sau khi bỏ trốn đã đến đầu thú tại trụ sở công an tối cùng ngày.

Đầu thú được quy định là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Do đó, đối tượng Dũng sau khi bỏ trốn đã đến đầu thú tại trụ sở công an tối cùng ngày thì có thể được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nói trên.

Tuyển chịu trách nhiệm hình sự cùng Dững về việc tông xe

Tuyển (Dương Đức Tuyển, SN 1994, quê thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang hiện đang ở tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) là người ngồi trên xe cùng với Dũng nhưng không cầm lái, nếu việc Dũng đột ngột tăng ga bỏ chạy và đâm vào chiến sĩ Mạnh không có sự xúi giục, thúc ép của Tuyển mà hoàn toàn do Dũng tự quyết định và việc này nằm ngoài ý chí của Tuyển thì việc Dũng tông xe vào chiến sĩ Mạnh và gây ra cái chết cho chiến sĩ Mạnh khó có thể buộc Tuyển cùng chịu trách nhiệm.

Tuyển chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự cùng với Dũng về việc tông xe gây ra cái chết cho chiến sĩ Mạnh khi cả Dũng và Mạnh cùng thống nhất cố ý đâm vào chiến sĩ Mạnh để chống lại sự kiểm tra của lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Vụ việc đau lòng khiến chiến sĩ Mạnh hi sinh khi đang làm nhiệm vụ chiều 14/9 đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận với hàng ngàn ý kiến bày tỏ tài xế “máu lạnh” và đồng phạm phải nhận hình phạt thật nghiêm khắc.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang điều tra, làm rõ.

Hoài An (thực hiện)
Phiên bản di động