Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Xác định mức ô nhiễm, khám sức khỏe miễn phí

Liên quan tới vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Y tế và UBND quận Thanh Xuân triển khai khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân, cùng với đó tiếp tục đánh giá mức độ ô nhiễm để công khai cảnh báo người dân.
Toàn cảnh vụ cháy gây thiệt hại 150 tỷ tại Công ty Rạng Đông

Chiều 5/9, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp liên quan đến vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông, có địa chỉ tại phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp, bố trí bác sỹ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân. Đồng thời, ngành chức năng tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng.

vu chay cong ty rang dong xac dinh muc o nhiem kham suc khoe mien phi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xác định mức ô nhiễm, khám sức khỏe miễn phí cho người dân sống gần Công ty Rạng Đông

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Cơ quan Điều tra Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy, xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho.

Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường.

Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông.

Chủ tịch UBND TP cho biết, sẽ sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.

Cùng với đó, yêu cầu Công ty Rạng Đông cử đại diện thăm hỏi, động viên, cảm ơn chính quyền và nhân dân địa phương; huy động cán bộ chuyên môn cung cấp tư liệu cho cơ quan điều tra để xác định rõ nguồn gốc, số lượng hóa chất đã nhập, quy trình bảo quản; chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn xử lý ô nhiễm trong khu vực nhà máy và xung quanh.

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ hỗ trợ, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

Thực tế trước đó, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3841/UBND-ĐT gửi Giáo sư, Viện sỹ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí sau vụ cháy tại số 87-89 Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Văn bản nêu rõ, chiều tối 28/8/2019, nhà kho của Công ty cổ phần Bóng đèn và phích nước Rạng Đông, tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân bị cháy, trong nhà kho có chứa một số thành phẩm có chứa hóa chất, kim loại nặng bị cháy, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh nơi xảy ra cháy.

UBND Thành phố Hà Nội đề nghị Chủ tịch Viện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của Viện và mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự giúp Công an Thành phố thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông. Từ đó, đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất để Thành phố tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí do Thành phố chi trả theo quy định.

Chính Thuần
Phiên bản di động