Vụ cắt đôi que thử ở Bệnh viện Xanh Pôn: Chủ tịch TP Hà Nội "cho" hạn chót báo cáo

Chủ tịch TP Hà Nội đã giao Sở Y tế vào cuộc làm rõ thông tin nhân viên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế bằng cách cắt đôi que thử khi xét nghiệm.
Luật sư nói gì về vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B xảy ra ở Bệnh viện Xanh Pôn? Vụ hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi: Kết quả xét nghiệm âm tính giả rất nhiều

Sau khi nắm bắt thông tin liên quan đến vụ cắt que thử ở Bệnh viện Xanh Pôn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin trên; đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch Chung yêu cầu báo cáo việc này lên Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15/12.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận thông tin tội phạm về nhóm nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại cơ sở này.

Cơ quan điều tra đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc.

Trước đó, theo điều tra của VTV24, một số nhân viên khoa Vi sinh dùng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất. Một que thử dùng cho một mẫu xét nghiệm nhưng khi thực hiện, họ lại dùng kéo cắt que thử ra làm đôi.

vu cat doi que thu o benh vien xanh pon chu tich tp ha noi cho han chot bao cao
Cắt đôi que thử (ảnh cắt clip VTV24)

Sau khi nhân đôi hàng loạt các que thử, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Khoảng 4 giờ sau, kết quả xét nghiệm được trả cho bệnh nhân.

Khi vụ việc bị phát hiện, bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác một bác sĩ và 2 kỹ thuật viên liên quan trực tiếp đến hành vi gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế.

Lãnh đạo bệnh viện khẳng định hành vi trên của các kỹ thuật viên hoàn toàn không phải chủ trương và không được phép của bệnh viện.

Theo báo cáo của khoa Vi sinh, hành vi cắt đôi các bộ dụng cụ xét nghiệm HIV và viêm gan B mới được thử nghiệm 3 tháng nay với tổng số 40 que, cắt đôi thành 80.

Hoài An (t/h)
Phiên bản di động