Vụ 39 thi thể trong container: Góc khuất dưới bóng “biệt thự” nơi vùng quê

Những căn biệt thự tiền tỷ được xây dựng trên vùng quê trở thành niềm ước… để rồi nhiều người bất chấp ra nước ngoài bằng con đường “chui”.
39 người chết ở Anh: Xác định 14 thi thể là người Nghệ An Vụ 39 thi thể trong container: Nghệ An cử cán bộ sang Anh xác định nạn nhân Tài xế vụ 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ hầu tòa Đại sứ Anh gặp Bộ Công an về vụ 39 người chết trong xe container Vụ 39 thi thể trong container đông lạnh ở Anh: Ám ảnh dòng tin nhắn

Quê nghèo “trở mình” thành “phố biệt thự”

Về xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An mọi người không khỏi choáng ngợp trước hình ảnh những căn biệt thự tiền tỷ long lanh với thiết kế hiện đại. Những ngôi nhà nằm san sát nhau như ở các khu phố mới được quy hoạch. Ít ai biết, trước đây vùng quê này cũng chỉ là những cánh đồng chiêm trũng, người dân quanh năm bám vào đôi ba sào ruộng khoán, đến cái ăn cũng không đủ. Nghề mộc vốn nổi tiếng của làng cũng dần mai một khi thị trường ngày càng “gắt” và không còn mang lại thu nhập cho các lao động.

Sau đó, thông qua các mối quan hệ quen biết, những năm đầu thập kỷ 90 một số người bắt đầu đi xuất khẩu lao động ở các nước châu Âu như Đức, Ph‌áp, Tiệp khắc, Ba Lan, Nga... Nhờ chăm chỉ, tiết kiệm trong quá trình làm việc họ bắt đầu có thu nhập gửi về cho gia đình.

Vụ 39 thi thể trong container: Góc khuất dưới bóng “biệt thự” nơi vùng quê

Bên dòng kênh Vách Bắc những ngôi nhà mới nằm san sát nhau, hiện trên địa bàn xã có đến 1.471 người đang làm việc tại nước ngoài.

Những căn nhà kiên cố, những ngôi biệt thự bắt đầu mọc lên từ lượng kiều hối được gửi về. Vùng quê nghèo bắt đầu chuyển mình khoác một tấm áo mới với những căn nhà theo thiết kế hiện đại… Những căn biệt thự long lanh ấy trở thành niềm mơ ước của biết bao nhiêu người, kéo theo là phong trào đi xuất khẩu lao động bắt đầu rộ lên. Tính đến thời điểm hiện tại, Đô Thành là một trong những xã trên địa bàn huyện Yên Thành nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung đứng trong top các địa phương có lượng người đang làm việc tại nước ngoài lớn nhất.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Hiện tại trên địa bàn toàn xã có 1.471 trường hợp đang làm việc tại nước ngoài, trong đó có nhiều người đang ở các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức… Song địa phương vẫn chưa thể thống kê cụ thể số lao động ở từng nước”.

Đứng trên chiếc cầu nối kênh Vách Bắc nằm ở trung tâm xã Đô Thành khung cảnh nên thơ với những căn biệt thự được mọc san sát. Dọc tuyến đường nối từ xã Đô Thành sang xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu những căn nhà tráng lệ xếp kề nhau tạo nên “phố biệt thự” khiến nhiều người mê mẩn. Rồi những chiếc xe hơi bóng lộn xuất hiện trên những con đường làng. Thực sự vùng quê nghèo đã “trở mình”.

Nước mắt sau giấc mộng trời Âu

Nhưng đây cũng là một trong những địa phương có số trường hợp hiện đang mất liên lạc với gia đình khi đi Anh nhiều nhất, với 3 trường hợp. Cả vùng quê không khỏi bàng hoàng khi nhận hung tin. Dưới bóng của những căn biệt thự, câu chuyện về 3 người mất liên lạc khi đi Anh trở thành chủ đề mà nhiều người quan tâm nhất.

Trong số 3 trường hợp có anh Lê.Văn.H. (30 tuổi trú tại xã xã Đô Thành, huyện Yên Thành). Ông L.M.T. (bố anh H.) cho biết, 3 tháng trước, anh H. rời nhà vào TP HCM để chuẩn bị cho hành trình sang trời Âu của mình, khi đứa con thứ 2 sắp chào đời. Ban đầu, anh H. dự tính sang Đức để làm việc, song ý định không thành nên tiếp tục chuyển sang kế hoạch sang Anh. Tổng chi phí cho chuyến đi khoảng 800 triệu đồng…

Con trai ông tự tìm mối rồi làm thủ tục để đi, khi nào phải nộp tiền thì báo về gia đình chuẩn bị để nộp. Để có tiền lo cho con, ông T. đã quyết định thế chấp 2 mảnh đất vay gần 700 triệu đồng cộng với toàn bộ số tiền tích cóp bây lâu nay, hy vọng anh H. sẽ sang đến nơi bình yên làm việc tại Anh và có mức thu nhập khá.

Suốt nhiều tháng trời anh H. phải di chuyển sang nhiều đất nước và rất ít khi liên lạc về với gia đình. Mới đây nhất, anh H. gọi điện thoại về thông báo với gia đình đang chuẩn bị từ Pháp sang Anh. Cũng từ đó, ông T. chưa nhận được bất kỳ thông tin nào của con trai.

Những ngày gần đây, khi thông tin về vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng container tại Anh khiến dư luận chấn động. Ông T. và gia đình vô cùng lo lắng, vợ của anh H. nhiều lần ngất đi vì phải chịu cú sốc quá lớn.

Vụ 39 thi thể trong container: Góc khuất dưới bóng “biệt thự” nơi vùng quê

Đô Thành cũng là xã có số trường hợp mất liên lạc nhiều nhấ, với 3 người.

Một trong số những trường hợp cũng bị mất liên lạc tại xã Đô Thành là anh Ng.Đ.T. (26 tuổi). Người thân anh T. những ngày qua đã tìm mọi cách để liên lạc nhưng đều không được.

Ông Ng.Đ.S. (bố ruột anh T.) cho biết, tháng 3/2019, anh T. đi xuất khẩu lao động sang Rumani. Tuy nhiên, do công việc không ổn định nên vài tháng sau, anh T. đã quyết định sang Đức để tìm kiếm công việc mới. Mới đây, anh T. tiếp tục bàn với gia đình sẽ tiếp tục tìm đường sang Anh.

Cuộc điện thoại gần đây nhất T. gọi về là vài ngày trước khi đang ở trên đất nước Pháp, thông báo tình hình cho vợ, hỏi thăm sức khỏe và báo gia đình chuẩn bị tiền để nộp vì sắp lên đường sang Anh. Căn nhà mới xây của 2 vợ chồng chưa hết mùi sơn đã được mang đi cầm cố để lo chi phí cho chuyến đi.

Nhiều đêm trắng người thân nơi quê nhà vẫn đợi thông tin trong vô vọng. Theo một số người từng trở về từ trời Âu, để sang được Anh chỉ có con đường đi “chui”, hành trình trải qua rất nguy hiểm. Tuy nhiên, làm việc ở Anh thu nhập khá cao nên nhiều người vẫn “liều”. Hành trình đó họ phải chấp nhận rủi ro, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo rà soát trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đã có 18 trường hợp trình báo về có người thân mất liên lạc khi đi Anh làm việc. Chủ tịch tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin liên quan.

Theo VOV
Phiên bản di động