VPBank Hanoi Marathon 2019: Điểm nhấn lan tỏa phong trào marathon Việt Nam

So với các năm trước, VPBank Hanoi Marathon 2019 bùng nổ về quy mô với  sự tham gia của hơn 7.000 người. Trong đó, thành phần góp mặt trên đường đua có đủ mọi lứa tuổi, đến từ khắp ba miền trên cả nước và có cả những đội chơi quốc tế, chưa kể những VĐV chuyên nghiệp và cả các nghệ sĩ nổi tiếng.
VPBank hoàn thành một nửa chiến dịch mua cổ phiếu quỹ VPBank mua 50 triệu cổ phiếu quỹ trong tháng 10 tới

Sự lên ngôi của các VĐV…không chuyên

Sự kiện diễn ra sáng Chủ Nhật, 20/10 với điểm xuất phát và kết thúc ở hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã thể hiện rõ sự phát triển và lan tỏa tính cộng đồng của môn thể thao chạy bộ ở Việt Nam.

Một chi tiết đáng chú ý là những người Việt Nam đầu tiên cán đích ở nội dung 42km và 21km đều không phải vận động viên chuyên nghiệp. Họ chỉ là những runner phong trào, tham gia cùng bạn bè với mục tiêu khám phá giới hạn mới của bản thân.

Anh Lê Văn Tuấn là một giảng viên môn giáo dục thể chất ở Đồng Nai chuyên chạy việt dã 5km nhưng quyết định đăng ký 42km ở VPBank Hanoi Marathon 2019. Anh là người về nhì nội dung full marathon 42km (cán đích sau VĐV Trung Quốc và trước cả VĐV người Kenya từng thi đấu giải VĐTG với thành tích dưới 2 giờ 15 phút).

“Tôi tham gia vì rất muốn có cơ hội được cọ xát với các VĐV quốc tế và rất tự hào với nỗ lực của bản thân”, anh Tuấn chia sẻ.

“Mình đã chuẩn bị từ đầu năm để đạt mục tiêu nằm trong top 3. Lần sau mình sẽ vượt qua thành tích này. Hiện nay ở Việt Nam đã có cuộc cách mạng chạy bộ, giúp phong trào trở nên phổ biến từ trẻ đến già, mọi lứa tuổi, thành phần đều đam mê. Không cần là thi đấu chuyên nghiệp, chỉ phong trào thôi nhưng cũng hiện ý nghĩa của thể thao quần chúng. Mong là VPBank Hanoi Marathon và phong trào chạy bộ sẽ còn phát triển sâu rộng nữa”.

vpbank hanoi marathon 2019 diem nhan lan toa phong trao marathon viet nam
Các VĐV chạy cự ly 42km phải xuất phát từ rất sớm (NAG Hoàng Linh).

Anh Hoàng Nguyễn Thanh, người về nhì 21km sau 1 VĐV quốc tế khác cho biết: “Tôi tham gia cùng các runner của CLB chạy Bình Dương. Chúng tôi hoạt động theo phong trào, tập trung anh em lại cùng nhau đăng ký. Cá nhân tôi đã chuẩn bị hai tháng trước khi ra đây và đặt mục tiêu từ đầu là có thứ hạng trong top 3. Hôm nay thành tích như vậy là rất hài lòng. Hơi tiếc vì để bạn quốc tế về trước. Sang năm tôi sẽ nâng cự ly lên 42km”.

Góp phần quan trọng tạo nên quy mô lớn chưa từng có của VPBank Hanoi Marathon năm nay cũng như phong trào marathon đang nở rộ khắp Việt Nam chính là sự phát triển của từng cộng đồng nhỏ. Sự kết nối giữa các cá nhân có chung niềm yêu thích việc chạy bộ trở thành động lực giúp lan tỏa ý nghĩa của hoạt động này.

“Chưa bao giờ tôi thấy tính lan tỏa của marathon lại lớn như bây giờ. Cơ quan tôi cũng như nhiều đơn vị khác cũng tổ chức những CLB chạy, phát động phong trào tập thể”, chị Mai Oanh, nhân viên ngân hàng, tham gia cự ly 10km chia sẻ.

Tính cộng đồng là yếu tố quyết định, thúc đẩy các cá nhân. Mình có người chạy cùng nhau sẽ có động lực cá nhân và dành thời gian cho việc chạy bộ. Nếu không có phong trào cộng đồng thì không phải ai cũng có đủ quyết tâm cá nhân trong việc rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là dân văn phòng”.

“Món ăn tinh thần” tuyệt vời của du khách và người dân Hà Nội

Không chỉ mang ý nghĩa thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe và đua tranh thành tích, VPBank Hanoi Marathon còn là một sự kiện để những người tham gia được thư giãn, thưởng thức cuộc sống Thủ đô. Cả bốn nội dung chạy sáng 20/10 đều diễn ra trong điều kiện thời tiết mát mẻ rất lý tưởng. Bên cạnh đó, cung đường dẫn qua nhiều địa điểm đẹp của Hà Nội cũng tạo ra sự hứng thú cho các vận động viên tham dự.

Anh Lương Minh Tú (Hà Nội), tham gia VPBank Hanoi Marathon 2019 cùng vợ và con gái 10 tuổi: “Tôi cảm thấy rất vui vì cả gia đình chạy cùng nhau và hoàn thành cuộc đua. Bố mẹ chạy cự ly 10km, sau đó con gái chạy 5 km và có bố chạy cùng. Tôi tham gia giải rất nhiều rồi với cự ly dài, hôm nay chạy với gia đình thì giảm xuống. Con gái hằng ngày không tập chạy thường xuyên nhưng cũng hai lần tham gia giải cùng bố mẹ. Lần thứ hai cháu chạy dễ hơn và hi vọng lần sau sẽ tăng cự ly lên.

Hôm nay VPBank Hanoi Marathon có cung đường chạy rất đẹp, chúng tôi tham dự cũng thấy thêm yêu thành phố của mình. Thêm nữa việc chạy cùng nhau vào ngày cuối tuần thời tiết đẹp thế này, lại đúng ngày lễ của người phụ nữ, cũng khích lệ, động viên tinh thần thể thao của gia đình để mọi người có thêm năng lượng tinh thần cho công việc và học tập”.

vpbank hanoi marathon 2019 diem nhan lan toa phong trao marathon viet nam
Cha và con cùng chạy (NAG Hoàng Linh).

“Tôi chạy được 3 năm rồi, cự ly 21km là bình thường vì tôi từng chạy 42km rồi, thậm chí có lần cao nhất là 50km. Tôi quê ở Hà Nội nhưng sống ở TPHCM, lần này ra đây để tham gia VPBank Hanoi Marathon vì thấy sự kiện này rất hay. Chạy trong phố cổ làm mình được sống lại ký ức ngày xưa. Hôm nay cung đường chạy rất đẹp”, cô Lê Diệu Linh, 60 tuổi, chia sẻ sau khi hoàn thành chặng đua cùng một người bạn.

Cuối cùng, cũng không thể không nhắc tới những vị khách nước ngoài tới Việt Nam trong dịp này và chọn VPBank Hanoi Marathon để tạo nên những kỷ niệm. Họ có thể không phải những đội thi sang đây để chinh phục, ví dụ như anh Bastian Teune người Hà Lan từng tham dự 3 cuộc thi chạy ở Việt Nam.

“Rất thú vị. Tôi thấy ở Việt Nam có nhiều sự kiện marathon cũng giống như ở Hà Lan. Con trai tôi cũng chạy cùng tôi vài lần rồi. Cuộc thi lần này khá đặc biệt vì cung đường chạy qua nhiều địa điểm đẹp ở Hà Nội. Ban tổ chức cũng sắp xếp đường phố để mọi người có thể chạy, đó là điểm đáng ghi nhận. Tôi không chạy cùng cự ly với con trai nhưng cũng không lo lắng gì cả vì tôi tin chắc là bạn ấy đủ sức hoàn thành cự ly 5km dễ dàng thôi”, anh Bastian nói.

Khánh My
Phiên bản di động