VPBank bán FE Credit không phải là bỏ “con gà đẻ trứng vàng”

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank khẳng định FE Credit vẫn là một trong những bộ phận quan trọng của ngân hàng.
VPBank bán 49% vốn tại FE Credit cho tập đoàn của Nhật Bản “Sếp” FE Credit: Nhu cầu vay tiêu dùng sẽ tăng mạnh sau dịch COVID-19

Chiều 29/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là việc chuyển nhượng vốn góp tại Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank cho biết, ban đầu ban lãnh đạo ngân hàng đã dự định phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) FE Credit vào năm 2017 hoặc bán vốn cho đối tác chiến lược.

Theo ông Vinh, việc IPO có thể bán được giá cao hơn, một số nhà đầu tư có thể đạt đến gần 4 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc quá trình tiếp xúc, VPBank đã đi theo phương án hợp tác với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG) của Nhật Bản.

Ông Vinh cho biết, VPBank đã bán 49% cổ phần FE Credit nhưng sau khi bán vẫn là công ty con của VPBank do đó sẽ tiếp tục hạch toán trong bảng cân đối hợp nhất. Trong khi đó, VPBank sẽ tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn SMFG phát triển FE Credit.

VPBank bán FE Credit không phải là bỏ “con gà đẻ trứng vàng”
Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Lãnh đạo VPBank đánh giá, việc bán 49% cổ phần FE Credit không phải ngân hàng bỏ“con gà đẻ trứng vàng” mà tìm kiếm đối tác. Thực tế, VPBank đang mong muốn miếng bánh cho vay tiêu dùng phát triển hơn nhiều.

Theo ông Vinh, trong năm 2021 hoặc 1-2 năm đầu, lợi nhuận thu được từ FE Credit có thể không tăng, nhưng dài hạn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, FE Credit vẫn là một trong những bộ phận quan trọng của VPBank.

Trước đó, ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Quyết định số 684/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của FE Credit.

Theo đó, Thống đốc chấp thuận sửa đổi, bổ sung Điều 2 Giấy phép số 64/GP-NHNN ngày 30/10/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về thành lập và hoạt động Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng như sau: “Điều 2. Vốn điều lệ của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng là 10.928.000.000.000 đồng (Mười nghìn chín trăm hai mươi tám tỷ đồng) do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng sở hữu 100% vốn điều lệ”.

Sau đó 6 ngày, tức ngày 28/4, VPBank ra thông báo đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG) để bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit.

Theo công bố của VPBank, Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do SMFG sở hữu 100% vốn, là pháp nhân đứng ra mua phần vốn góp này.

Thông qua giao dịch này, FE Credit kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành, và các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại châu Á từ Tập đoàn SMBC, đặc biệt là từ SMBCCF – công ty tài chính tiêu dùng đang dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản.

Đồng thời, giao dịch này sẽ bổ sung một nguồn vốn lớn cho VPBank, góp phần nâng cao tiềm lực tài chính của Ngân hàng để nắm bắt các cơ hội đầu tư mới trên thị trường.

Đối với Tập đoàn SMBC, khoản đầu tư vào FE Credit là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại châu Á của tập đoàn.

Văn Huy
Phiên bản di động