Vịt quay mác mật Lạng Sơn lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Lên Lạng Sơn mà chưa ăn món vịt quay lá mác mật thì coi như chưa đến Xứ Lạng. Người dân Lạng Sơn vẫn thường nói với bạn bè như vậy mỗi khi giới thiệu về các món ăn đặc sản của tỉnh nhà với niềm tự hào không nhỏ.
Mùa xuân nghe làn điệu dân ca xứ Lạng Pẻng Khua – Phong vị ngày Tết Tràng Định Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn tái cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Không phải ngẫu nhiên mà trong một lần lên công tác tại Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khen ẩm thực Lạng Sơn. Đặc biệt Thủ tướng còn bày tỏ, làm sao để mỗi người khách du lịch đến Lạng Sơn phải mua một con vịt quay mang về.

Đây cũng là một động lực lớn để Lạng Sơn tiếp tục quảng bá ẩm thực của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lá mác mật làm nên phong vị riêng của món vịt quay Xứ Lạng
Lá mác mật làm nên phong vị riêng của món vịt quay Xứ Lạng

Vui mừng hơn, mới đây Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Hội Kỷ lục gia Việt Nam) có quyết định số 100/KLVN-TOP/2021 xác lập top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020 – 2021), theo đó công nhận vịt quay lá mác mật của tỉnh Lạng Sơn trong top 100 món ăn đặc sản Việt Nam theo bộ tiêu chí top món ăn, đặc sản Việt Nam.

Khi đến với Xứ Lạng, du khách không khó để có thể mua và ăn món vịt quay lá mác mật hợp khẩu vị. Tuy mỗi nhà có công thức, bí quyết hương vị riêng, nhưng nhìn chung món vịt quay lá mác mật đều có nguyên liệu chính là: củ xả, lá mác mật, tỏi, xì dầu, vịt (loại to), mật ong. Nhìn cảm quan bên ngoài, vịt phải có da vàng óng, khi ăn có độ giòn, vị béo ngậy.

Món phở vịt nức tiếng Xứ Lạng
Món phở vịt nức tiếng Xứ Lạng

Ngoài ăn thịt vịt chặt thì món phở vịt quay Xứ Lạng cũng níu chân du khách mỗi lần đến Xứ Lạng. Tuy cùng là món phở vịt quay nhưng khách ăn phở vịt quay ở thành phố Lạng Sơn sẽ khác ở huyện Văn Lãng hoặc huyện Tràng Định và các huyện khác; nhưng món phở này có một đặc điểm chung là nước phở thơm ngậy, thịt vịt vừa miếng, thêm món măng ớt chua chua cay cay đưa đẩy tạo ấn tượng khó phai với du khách.

Hoa Thành
Phiên bản di động