Vĩnh Phúc vận động 192 người đã đi khỏi “tâm dịch” quay về để cách ly

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sẽ vận động 192 người ở “tâm dịch” virus corona (Covid-19) xã Sơn Lôi đã rời khỏi nơi cư trú trước khi xã này bị cách ly hoàn toàn quay trở lại để thực hiện cách ly.
Gần 200 người rời Sơn Lôi trước khi xã được cách ly vì virus Covid-19
vinh phuc van dong 192 nguoi da di khoi tam dich quay ve de cach ly

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 16/2, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin 192 người ở “tâm dịch” xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) rời khỏi địa bàn trước khi xã này bị cách ly hoàn toàn, tỉnh này đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo phụ trách về địa phương để trực tiếp chỉ đạo.

Theo báo cáo ban đầu, 192 người dân nêu trên đã rời khỏi xã Sơn Lôi trước khi khu vực này bị cách ly chính thức vào ngày 13/2 vừa qua. Chính vì vậy, về mặt pháp lý, tỉnh Vĩnh Phúc không thể “bắt” mọi người quay về để cách ly.

Về phương án đối với 192 người dân nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, theo ông Thành, những người này không thuộc đối tượng cách ly nên sẽ “vận động quay trở về” vì chưa thể khẳng định họ vẫn khỏe mạnh, sức khỏe bình thường hay mang mầm bệnh trong người.

Đề cập lại thông tin báo chí vừa phản ánh về việc người dân Vĩnh Phúc khi đi đến các tỉnh, thành khác bị chính quyền sở tại "giữ" hoặc tiến hành cách ly, ông Thành cho hay, việc cách ly ai, cách ly như thế nào phải tuân thủ theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Cơ quan trung ương và Ban Chỉ đạo Covid-19 đã có hướng dẫn cụ thể về những nội dung này gửi về 63 tỉnh, thành, yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm túc.

vinh phuc van dong 192 nguoi da di khoi tam dich quay ve de cach ly

Hình ảnh một chốt cách ly được thiết lập trên địa bàn xã Sơn Lôi (Ảnh: CTV).

“Đề nghị các địa phương cùng cố gắng để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, phải xác định rất kĩ đối tượng sẽ cách ly. Tránh trường hợp giữ hoặc cách ly nhầm đối tượng, gây khó khăn cho bà con người Vĩnh Phúc” - vị lãnh đạo này nhắn nhủ.

Được biết, hiện chính quyền sở tại vẫn khuyến khích, vận động người dân xã Sơn Lôi tiếp tục sản xuất, kinh doanh bình thường trong thời gian bị cách ly.

Tất cả các nhu yếu phẩm, các nguyên vật liệu sản xuất, phân bón… đều được cung cấp đầy đủ cho để người dân duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, lo ngại dịch Covid-19 trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp, ngày 13/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi bằng 12 chốt kiểm soát. Xã Sơn Lôi có khoảng 2.800 hộ dân với 10.641 nhân khẩu.

Trong thời hạn 20 ngày, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi khi thực hiện cách ly với mức 40 nghìn đồng/người/ngày với trường hợp tại nhà; 60 nghìn đồng/người/ngày đối tượng cách ly ở Trung tâm y tế.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã lập danh sách từng hộ gia đình để phân công cán bộ địa phương theo dõi, quản lý. Hàng ngày, các cán bộ sẽ kiểm tra sức khoẻ từng người dân xã Sơn Lôi rồi ghi vào bảng theo dõi.

Nguồn: Dân Trí
m.dantri.com.vn
Phiên bản di động