Vĩnh Phúc: Triển khai xây dựng Nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang

Việc triển khai xây dựng Nhà máy thu gom và xử lý nước thải tại thị trấn Thổ Tang (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) được xem là giải pháp tối ưu nhằm xử lý vấn đề nước thải ở địa phương và các vùng lân cận.
Bồi thường 2,7 tỷ đồng cho hai cụ ông chịu án oan giết người ở Vĩnh Phúc Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Kiểm tra tiến độ thi công một số dự án, công trình trọng điểm

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các khu vực đông dân cư

Ông Lê Kim Thành - Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết, Nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang có công suất 2000m3/ngày đêm, khoảng 3km đường ống thu gom nước thải và 3 trạm bơm nước thải, được khởi công 9/2022.

Hiện nay, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang đẩy mạnh triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc để kịp hoàn thành công trình theo thời hạn (trước ngày 31/12/2023) Hiệp định vay vốn.

Nhà máy là Công trình thuộc Hợp phần 2 – Quản lý môi trường nước của dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Đơn vị thi công xây dựng Nhà máy thu gom và xử lí nước thải ở thị trấn Thổ Tang.
Hiện trạng thi công xây dựng Nhà máy thu gom và xử lí nước thải ở thị trấn Thổ Tang.

Công trình là dự án cung cấp môi trường nước bền vững cho sự phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của tỉnh Vĩnh Phúc, bảo đảm kiểm soát lũ tại lưu vực trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc và ngăn chặn sự suy thoái nhanh chóng của chất lượng nước mặt sông Phan (đoạn chảy qua địa phận Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường).

Sau khi vào hoạt động, công trình sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước sông Phan và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường trong các khu vực đông dân cư như ở thị trấn Thổ Tang.

Đồng thời, công trình cũng sẽ góp phần tăng tính lâu bền của cơ sở hạ tầng đô thị và các dịch vụ đô thị tại Thổ Tang; giảm thiểu các bệnh dịch có nguyên nhân từ việc nước thải bị ứ đọng và không được xử lý, tạo điều kiện để thu hút đầu tư và và phát triển kinh tế - xã hội tại thị trấn Thổ Tang nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Vĩnh Phúc: Triển khai xây dựng Nhà máy thu gom và xử lý nước thải thị trấn Thổ Tang

Nhà máy thu gom và xử lí nước thải được áp dụng công nghệ xử lí nước thải tiên tiến nhất, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường bảo đảm nước xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi ra ngoài môi trường. Sau khi nhà máy xây dựng xong và đi vào vận hành.

Chính quyền địa phương, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, hộ dân thực hiện nghiêm việc lắp đặt các thiết bị, đấu nối hệ thống xử lý nước thải vào Nhà máy, tránh tình trạng xả thải ra ngoài gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Đại diện Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng nguồn vốn 220 triệu USD (tương đương 4.815,8 tỷ đồng); trong đó vốn vay 150 triệu USD, vốn đối ứng 70 triệu USD do Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh (VPMO) làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng dự án trên địa bàn các huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên; thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Mưa lớn gây ngập úng  đường 304 khu vực Cầu Hương và chợ Giang những năm 2020 và 2022 ở thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Ảnh: Kim Vũ
Mưa lớn gây ngập úng đường 304 khu vực Cầu Hương và chợ Giang những năm 2020 và 2022 ở thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Ảnh: Kim Vũ

Dự án gồm 3 hợp phần gồm: Hợp phần 1 là quản lý rủi ro ngập lụt, trong đó xây dựng các công trình nhằm kiểm soát ngập lụt tại lưu vực. Hợp phần 2 là quản lý môi trường nước, đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại các thị trấn và các thôn/xóm/cụm dân cư dọc theo sông Phan trên địa bàn tỉnh. Hợp phần 3 là hỗ trợ thực hiện, tăng cường thể chế và hỗ trợ kỹ thuật, gồm hỗ trợ thực hiện dự án; đề xuất biện pháp để cải thiện nguồn nước và giám sát chất lượng nước và hệ thống cảnh báo lũ sớm.

Đây là dự án đầu tư công có tổng diện tích đất thu hồi lớn với tổng diện tích cần thu hồi, GPMB trên 527ha, có rất nhiều công trình và hạng mục trải dài khắp địa bàn các huyện, thành phố Bình Xuyên, Phúc Yên, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương và Vĩnh Yên.

Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng chống lũ, chống ngập, giảm thiểu tác động của thiên tai, kiểm soát nguy cơ lũ lụt, cắt giảm điều tiết lũ cho lưu vực sông Phan, sông Cà Lồ; tăng khả năng tiêu thoát lũ, tích trữ nước và điều hoà cho sông Phan, sông Cà Lồ; cải tạo môi trường sinh thái và hình thành các hồ điều hoà, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.

Đồng thời, kiểm soát ngập úng cho đô thị trung tâm thành phố Vĩnh Yên và các đô thị, công nghiệp vùng lân cận… Dự án được triển khai theo Hiệp định vay số 8614-VN có hiệu lực ngày 25/9/2017 và thời hạn gia hạn đến 31/12/2023.

Tính đến hết tháng 5/2022, nhiều hạng mục, công trình thuộc dự án đã triển khai đảm bảo tiến độ như hợp phần 1, quản lý ngập lụt các nhà thầu đang san gạt mặt bằng, lập Kế hoạch biện pháp thi công tổng thể, đang xây dựng lán trại thi công hoặc bắt đầu thi công. Phần lớn các hạng mục, công trình của hợp phần 1 được các nhà thầu dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Đối với Hợp phần 2 (Quản lý môi trường nước) xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung tại các thị trấn Thổ Tang, Tam Hồng, Yên Lạc, thị trấn Hương Canh và xây dựng 14 điểm xử lý nước thải phân tán dọc sông Phan. Với Trạm xử lý và hệ thống thu gom nước thải tại các thị trấn Thổ Tang, Trạm xử lý và hệ thống thu gom nước thải tại thị trấn Tam Hồng, Trạm xử lý và hệ thống thu gom nước thải tại thị trấn Yên Lạc, các trạm này tiến độ thực hiện chưa đạt 10% giá trị gói thầu.

Tuy nhiên, nhà thầu đều cam kết dự kiến đưa vào khai thác vận hành giữa hoặc cuối năm 2023. Riêng hệ thống thu gom nước thải thị trấn Hương Canh khởi công 12/8/2021, đến nay đạt 65,8% giá trị hợp đồng. Dự kiến đưa vào vân hành khai thác tháng 9/2022 sớm hơn kế hoạch.

Đối với Hợp phần 3 (Hệ thống cảnh báo lũ sớm) hiện đang thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, hoàn thành trong tháng 6/2022; tổ chức lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 8/2022 và thực hiện hoàn thành hệ thống 31/12/2023 đồng bộ với việc hoàn thành các hạng mục thuộc hợp phần 1.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và ý thức của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã có những bước chuyển biến rõ rệt và cải thiện môi trường nâng cao chất lượng sống của cư dân, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Lê Sơn - Kim Vũ
Phiên bản di động