Vĩnh Phúc: TP Vĩnh Yên cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm đất đai

Năm 2023, UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) giao chỉ tiêu cho các đơn vị phải tập trung xử lý, giải quyết vi phạm đất đai là 280 trường hợp. Trong đó có 104 trường hợp vi phạm trên đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long.
Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên giải ngân vốn đầu tư công đạt 11,8% kế hoạch Vĩnh Phúc: Cử giáo viên đạt IELTS từ 7.0 trở lên đi bồi dưỡng ở Úc Vĩnh Phúc: Hỗ trợ 4 trường hợp tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm tại Công ty Kim Long Vĩnh Phúc: Hơn 2.000 người hưởng ứng “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”

Cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm đất đai

Theo đó, đối với các trường hợp vi phạm đã được thống kê tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Vĩnh Yên giao chỉ tiêu cho các đơn vị phải tập trung xử lý, giải quyết trong năm 2023 là 162 trường hợp.

Thành phố Vĩnh Yên cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm đất đai
Thành phố Vĩnh Yên cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm đất đai

Trong đó, phường Hội Hợp 22 trường hợp; phường Tích Sơn là 10; phường Khai Quang là 24; phường Ngô Quyền là 1; xã Thanh Trù là 36; xã Định Trung là 12; phường Liên Bảo là 42; phường Đồng Tâm 15 trường hợp.

Đối với các vi phạm xảy ra trước ngày 16/3/2020 nhưng chưa được thống kê vào Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh: Tổng số trường hợp tồn tại, vi phạm đất đai phát sinh trước thời điểm ngày 16/3/2022 nhưng chưa được thống kê là 171 trường hợp, trong đó phường Khai Quang là 26; phường Liên Bảo là 145.

UBND TP Vĩnh Yên giao chỉ tiêu cho các đơn vị phải tập trung xử lý, giải quyết xong trong năm 2023 là 62 trường hợp.

Cụ thể, phường Khai Quang có 26 trường hợp; phường Liên Bảo cũng có 36 trường hợp vi phạm trên đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long).

Đối với các trường hợp vi phạm phát sinh sau ngày 16/3/2020 nhưng chưa được xử lý, giải quyết triệt để, UBND TP Vĩnh Yên yêu cầu các xã, phường có vi phạm phát sinh xây dựng kế hoạch xử lý, phá dỡ công trình xong trong năm 2023 đối với 56 trường hợp.

Đối với việc ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh mới, UBND TP Vĩnh Yên yêu cầu UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi xây dựng không phép, xây dựng trái phép, xây dựng lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm phát sinh (nếu có).

UBND TP Vĩnh Yên sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan do thiếu trách nhiệm để đất bị lấn, bị chiếm, đất bị sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy hoạch trên địa bàn mà không ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Lên kế hoạch cưỡng chế vi phạm đất đai của Công ty Kim Long tại xã Định Trung

Ngày 2/3, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức họp chỉ đạo xử lý, giải quyết các vi phạm đất đai, xây dựng trên diện tích đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long.

Tại cuộc họp, các đại biểu nghe và cho ý kiến vào tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ về xử lý, giải quyết các vi phạm đất đai, xây dựng trên diện tích đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh.

UBND phường Khai Quang đã tổ chức chỉ đạo các lực lượng tham gia hỗ trợ 4 trường hợp tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long.
UBND phường Khai Quang đã tổ chức chỉ đạo các lực lượng tham gia hỗ trợ 4 trường hợp tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long.

Xác định việc xử lý, giải quyết các vi phạm đất đai, xây dựng trên diện tích đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, Thành uỷ, HĐND, UBND TP Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, UBND TP Vĩnh Yên đã tiến hành phân loại, xử lý, giải quyết theo lộ trình, phân nhóm vi phạm. Hiện tại đã hoàn thiện xong hồ sơ xử lý vi phạm của 104 trường hợp.

Cùng với tổ chức đối thoại, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các trường hợp vi phạm chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, nhất là đối với cán bộ, đảng viên vi phạm, TP Vĩnh Yên đã tiến hành rà soát các hộ vi phạm không có chỗ, đề xuất các giải pháp hỗ trợ theo quy định…

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên yêu cầu, từ nay đến khi tổ chức cưỡng chế cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các trường hợp vi phạm. Đặc biệt đối với các đảng viên vi phạm đề nghị cấp ủy Đảng tại 3 xã, phường: Liên Bảo, Khai Quang, Định Trung thì Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, có văn bản gửi các đảng bộ, chi bộ và cơ quan, đơn vị nơi đảng viên công tác đề nghị xử lý theo quy định của Đảng.

Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan tuyên truyền của thành phố và các tổ chức có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân về việc xử lý giải quyết các vi phạm đất đai, xây dựng trên diện tích đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Lê Sơn
Phiên bản di động