Vĩnh Phúc: Thủ khoa khối B con nhà nông tự lực học tập từ nhỏ với ước mơ trở thành bác sĩ

Yêu thích nghề Y, ước mơ được trở thành bác sĩ giỏi, Phan Văn Khải - lớp 12A2, trường THPT Bình Xuyên đã nỗ lực học tập, trở thành thí sinh thủ khoa khối B của tỉnh Vĩnh Phúc với 28,75 điểm, xét tổ hợp khối A cũng đạt 28,75 điểm. Đồng thời Phan Văn Khải cũng là học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm tuyệt đối môn Toán trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Vĩnh Phúc: Tọa đàm gặp mặt các nhân chứng lịch sử tiêu biểu qua các thời kỳ, với chủ đề “75 năm-Những mốc son lịch sử”Vĩnh Phúc: Giám đốc Sở Tư pháp cùng 2 cấp Phó mất chức vì sai phạmVĩnh Phúc: Bắt giữ đối tượng trong vụ phóng hỏa làm 2 người thiệt mạng tại phường Đồng Tâm
Thầy cô yêu mến vì sự khiêm tốn, xuất sắc của thủ khoa khối B Phan Văn Khải
Thầy cô yêu mến vì sự khiêm tốn, xuất sắc của thủ khoa khối B Phan Văn Khải

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thôn Nội Phật, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, cả bố và mẹ đều làm ruộng vất vả nuôi 2 anh em ăn học, Phan Văn Khải sớm ý thức, tự lực học tập từ nhỏ với ước mơ trở thành bác sĩ giỏi chữa bệnh cho những người dân nghèo.

12 năm liên tục, Khải là học sinh giỏi toàn diện. Từ tiểu học Tam Hợp, đến THCS Lý Tự Trọng, em đã thể hiện tố chất thông minh, học giỏi các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt môn Toán, Hóa. Tại trường THPT Bình Xuyên, em tham gia đội tuyển học sinh giỏi (HSG) môn Hóa học: lớp 10 đạt giải Nhì cấp tỉnh; lớp 11 thi vượt cấp lớp 12 đạt giải Ba, giải Nhì lớp 11. Năm lớp 12 đạt giải Nhì cấp tỉnh...

Qua các kỳ thi khảo sát chất lượng của nhà trường cũng như của Sở GD&ĐT tổ chức, Khải luôn luôn dẫn đầu cả khối về điểm số. Các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh em luôn đạt từ 9,0 điểm đến 10 điểm. Ngay sau khi thi xong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Khải và các thầy cô cũng dự đoán và tự tin em sẽ đạt được điểm 10 môn Toán và những điểm số rất cao ở các môn còn lại. Vì vậy, nhà trường không quá bất ngờ khi em Phan Văn Khải là thí sinh đạt được thành tích này.

Nói về điểm số: Toán 10, Vật lý 9,0, Hóa học 9,75, Sinh học 9,0, Ngữ văn 7,75, Tiếng Anh 7,4 điểm của Phan Văn Khải, thầy Nguyễn Hùng Mạnh, Hiệu trưởng trường THPT Bình Xuyên nhận xét, đó là sự hội tụ của 3 yếu tố: Khải nắm bắt kiến thức rất nhanh, ý thức học tập cao; sự quan tâm từ phía gia đình và vai trò của tập thể lớp, thầy cô giảng dạy, nhà trường. Trên thực tế, 12A2 là một trong những lớp có chất lượng học sinh giỏi của nhà trường.

Nhiều cô giáo giảng dạy Khải như cô Nguyễn Thị Lừng – giáo viên chủ nhiệm, cô Nguyễn Thị Minh Huệ - giáo viên Toán, cô Bùi Hồng Minh - giáo viên Sinh đều chung nhận xét, Khải là một học sinh không chỉ thông minh, ham học hỏi, sáng tạo trong từng bài giải, mà còn rất khiêm tốn, giản dị và hòa đồng với tập thể.

Tuy nhiên, khi biết tin là thủ khoa khối B của tỉnh, Khải lại cho biết em thực sự bất ngờ, nhất lại là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 Toán.

Khải chia sẻ, bí quyết của em là đam mê và tự học. Trên lớp em tập trung cao độ nghe và ghi nhớ các bài giảng cô thầy cô để nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Về nhà, em tự mày mò, nghiên cứu thêm các sách tham khảo, các tài liệu và tập làm các dạng đề để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng”.

Khải cũng cho hay, để có được kết quả này, một phần nhờ việc em chuẩn bị một tâm lý thoải mái, ổn định trước ngày thi. “Thực tế hôm đi thi chính em còn bình tĩnh hơn lúc thi thử. Việc tự tin, tạo cho mình tâm lý thoải mái là yếu tố quan trọng giúp em có thể đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài sự cố gắng của bản thân, em cũng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các thầy, cô giáo ở trường. Đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để học tập của bà nội và bố mẹ”.

Nói về định hướng tương lai, Khải tâm sự: Giảng đường Đại học y luôn là mục tiêu duy nhất của em! Em thực sự mong mỏi và hy vọng mình sẽ đỗ Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa để phần nào góp phần chữa bệnh, làm vơi bớt khó khăn cho những gia đình nghèo...

Ước mơ ấy giản dị và chân thành như chính bản chất con người Khải. Với sự bền bỉ, đam mê màu áo trắng blouse, chắc chắn Phan Văn Khải sẽ thành công, bởi ở em không chỉ có tư chất, mà còn có sự kiên định, ý chí, nghị lực tuyệt vời.

Lê Sơn- Quốc Cường
Phiên bản di động