Vĩnh Phúc: Tập trung xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại xã Tam Hợp

Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang tập trung triển khai xây dựng mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu'' xã Tam Hợp.
Vĩnh Phúc: Trao thưởng Công an huyện Bình Xuyên trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạmPC Vĩnh Phúc không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ điện lựcThành đoàn Vĩnh Yên tổ chức Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ lần thứ XIV, năm 2023

Ông Đặng Đình Lê - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết, năm 2023, huyện Bình Xuyên thí điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở 3 thôn, tổ dân phố, gồm: Tổ dân phố Tam Quang, thị trấn Gia khánh; tổ dân phố Vườn Sim, thị trấn Hương Canh và thôn Chợ Nội, xã Tam Hợp.

Xác định việc được lựa chọn xây dựng mô hình này vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm nên ngay khi được lựa chọn, UBND các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua các buổi họp thôn, tổ dân phố về quan điểm, chủ trương, các cơ chế, chính sách; công bố công khai quy hoạch xây dựng, lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, địa điểm xây dựng nhà văn hóa, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao...

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại Tam Hợp
Phối cảnh dự án Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Chợ Nội - xã Tam Hợp

Theo báo cáo của UBND xã Tam Hợp, thực hiện “Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu”, thôn Chợ Nội đã được UBND tỉnh, UBND huyện Bình Xuyên phê duyệt quy hoạch đầu tư Dự án Làng văn hóa kiểu mẫu với quy mô khoảng 1.019ha, xây mới nhà văn hóa, sân bãi, nhà vệ sinh, các hạng mục trung tâm, khu cây xanh, bãi đỗ xe, vườn hoa, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, nội thất các công trình phụ trợ được thiết kế đồng bộ theo từng hạng mục công trình. Tổng mức đầu tư là 14,99 tỉ đồng, thời gian và tiến độ thực hiện từ năm 2023 đến năm 2025.

Cùng với đó là xây dựng hệ thống thiết chế nhà văn hóa và các hạng mục phụ trợ, công trình thể dục thể thao với các hạng mục chủ yếu gồm: Nhà Văn hóa thôn và sân bãi, khu thể dục thể thao: khu vườn dạo, vườn hoa, cây xanh; hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết hợp linh hoạt, hợp lý các khu trưng bày, quảng bá, tập kết, mua sắm sản phẩm địa phương tiêu biểu, gắn kết với các thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của làng.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại Tam Hợp
Tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Chợ Nội - xã Tam Hợp

Nhằm triển khai nghiêm túc, chất lượng, có hiệu quả và đưa “Đề án thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc sống, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân; thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Tam Hợp đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể từ cấp huyện đến cấp xã, thôn trong việc triển khai thực hiện đề án.

Xã Tam Hợp cũng chủ động thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban chỉ đạo và tổ giúp việc, khảo sát, quy hoạch, xây dựng chương trình hành động, đề án và kế hoạch triển khai đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu gắn với phát triển văn hóa thôn.

Xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa của “Đề án thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là yếu tố then chốt, xã Tam Hợp cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh của xã: tuyên truyền bộ tiêu chí và đề cương tuyên truyền xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, tuyên truyền thông qua các buổi họp chi bộ, và lồng ghép vào các buổi họp dân ở thôn, phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, nhất là vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Lãnh đạo địa phương đã trực tiếp xuống thôn khảo sát tình hình, thông tin đến chi bộ thôn, đại diện lãnh đạo các đoàn thể, tổ trưởng tổ liên gia và bà con Nhân dân trong thôn về chủ trương lớn của tỉnh và nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của bà con Nhân dân, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao, hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của đề án.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại Tam Hợp
Phát động xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Chợ Nội - xã Tam Hợp

Hiện tại, UBND xã Tam Hợp phối hợp với BQLDA huyện, nhà thầu khởi công xây dựng nhà văn hóa thôn Chợ Nội, đang tiến hành các phần thi công đổ nền, san lấp mặt bằng, ép cọc, và xây dựng rãnh thoát nước.

Cùng với đó Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã và đang nỗ lực “cán đích” mục tiêu xây dựng mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu''. Dự kiến đến ngày 2/9/2023, sẽ khánh thành Nhà văn hoá kiểu mẫu tổ dân phố Tam Quang.

Ngày 21/5, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, Trưởng Ban chỉ đạo và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, Phó Trưởng Ban chỉ đạo "Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu" đã chủ trì hội nghị quán triệt, triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" giai đoạn 2023 - 2030.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại Tam Hợp
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo, nêu rõ, xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" là một chủ trương lớn cần thực hiện nghiêm túc, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chủ trương này.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo, nêu rõ, xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" là một chủ trương lớn cần thực hiện nghiêm túc, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chủ trương này.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ giao cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh làm việc với từng Ban Xây dựng Đảng, MTTQ và từng đoàn thể của tỉnh; đồng thời làm việc với cấp ủy, giám đốc các sở, ngành liên quan về kế hoạch, hướng dẫn, ý tưởng của đơn vị mình trong việc triển khai thực hiện nghị quyết; làm việc với Thường trực các huyện, thành phố về tiến độ, lãnh, chỉ đạo thực hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và khả năng huy động lực lượng nhân dân tham gia.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị các địa phương phải có sự phân công rõ ràng, các đồng chí Bí thư phải là trưởng ban chỉ đạo; lãnh, chỉ đạo để tháo gỡ những khó khăn; phát huy được cao nhất sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện nghị quyết. Trong quá trình thực hiện, giữ nguyên nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần dân chủ, dân biết, dân làm, dân kiểm tra.

Mục tiêu quan trọng nhất trong bộ tiêu chí đã thể hiện, có 16 chính sách trong 14 tiểu chí, trong đó có 6 chính sách hướng đến nội dung để kinh tế của người dân được nâng lên. 10 chính sách còn lại chủ yếu dành cho các lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng… để nâng tầm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động