Vĩnh Phúc: Lên kịch bản, phương án cho cán bộ y tế giỏi chuyên môn sẵn sàng cho SEA Games 31

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã sớm lên kịch bản, phương án chi tiết, nhằm bảo đảm công tác y tế phục vụ SEA Games 31 chu đáo, chuyên nghiệp.
Khai mạc Giải bóng đá nhi đồng tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ II PC Vĩnh Phúc đã đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Vĩnh Phúc: Lập Quy hoạch các xã của huyện Yên Lạc

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, Ban Tổ chức SEA Game 31, ngành Y tế Vĩnh Phúc đã thực hiện công tác chuẩn bị y tế phục vụ đại hội từ rất sớm và bài bản như bố trí các tổ y tế với đầy đủ phương tiện, nhân lực, cơ số thuốc cấp cứu, trang thiết bị y tế... thường trực sẵn sàng cấp cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh về cơ sở y tế điều trị kịp thời khi cần thiết.

Sân thi đấu Golf Đầm Vạc, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên được lựa chọn để tổ chức giải Golf - SEA Games 31
Sân thi đấu Golf Đầm Vạc, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên được lựa chọn để tổ chức giải Golf - SEA Games 31

Chuẩn bị sẵn sàng cơ số giường bệnh để tiếp nhận, điều trị các trường hợp cấp cứu; bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho các vận động viên, đại biểu và người tham dự; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn và đảm bảo chất lượng nước tại các địa điểm phục vụ SEA Games 31.

Đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế đã có sơ đồ tổ chức, quản lý, điều hành công tác y tế phục vụ SEA Games 31, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân, hướng tới sự chuyên nghiệp trong tổ chức triển khai.

Yêu cầu mà ngành Y tế tỉnh đặt lên hàng đầu trong công tác y tế phục vụ SEA Games 31 là thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm dịch trước và trong thời gian diễn ra đại hội; đồng thời, bảo đảm tốt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngành Y tế Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khách sạn, địa điểm phục vụ SEA Games 31. Ảnh: Thu Hằng
Ngành Y tế Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khách sạn, địa điểm phục vụ SEA Games 31. Ảnh: Thu Hằng

Cùng với việc tăng cường công tác thường trực phòng, chống dịch bệnh; bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị thường trực tại các điểm tổ chức SEA Games 31, ngành Y tế tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa (nếu có).

“Với mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài…, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố bố trí các tổ y tế phục vụ tại địa điểm tổ chức hoạt động và môn thi đấu; sẵn sàng tham gia cấp cứu, chăm sóc y tế cho thành viên Ban Tổ chức, vận động viên và khán giả tham dự khi có yêu cầu.

Mỗi tổ y tế đều có bác sĩ, điều dưỡng, xe ô tô cứu thương và bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị theo đúng quy định. Mỗi bệnh viện được yêu cầu chuẩn bị 5-10 giường bệnh, sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong những ngày diễn ra SEA Games 31” - bác sĩ Tô Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết.

Tại các khách sạn nơi các đoàn lưu trú, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh luôn bố trí nhân viên y tế thường trực nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ tập huấn nhân viên phục vụ các khách sạn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình để bảo đảm an toàn thực phẩm cao nhất.

Bên cạnh đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra và đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các khách sạn, các địa điểm phục vụ đại hội. Các khách sạn và địa điểm phục vụ SEA Games 31 phải cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh cơ sở, có nguồn cung cấp thực phẩm sạch, an toàn…

Tổng Giám đốc CP Khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc Vũ Duy Thành chia sẻ: "Để chuẩn bị cho việc phục vụ các đoàn vận động viên tham dự đại hội lần này, đơn vị đã hướng dẫn, giám sát nhân viên phục vụ các khách sạn, sân thi đấu tuân thủ các biện pháp vệ sinh môi trường các khu vực các phòng nghỉ, nhà vệ sinh chung, nhà ăn, cầu thang... được vệ sinh bề mặt bằng hóa chất khử khuẩn; các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp có các ca mắc Covid-19, quản lý chất thải y tế chặt chẽ, an toàn.

“Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Đối với SEA Games 31, chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ để vận động viên, trọng tài, khách mời và quan chức... được sống với những phút giây thể thao thật thoải mái, đảm bảo các yêu cầu chống dịch không gây hoang mang cho người tham dự, nhưng vẫn đề cao việc an toàn ở mức cao nhất” - Tổng Giám đốc CP Khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc ông Vũ Duy Thành khẳng định.

Với mong muốn SEA Games 31 sẽ trở thành ngày hội lớn, Sở Y tế và các cơ quan liên quan của tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực để bảo đảm công tác y tế cũng như điều kiện thi đấu và sinh hoạt tốt nhất cho vận động viên, huấn luyện viên, góp phần tổ chức các trận thi đấu thành công, an toàn, chuyên nghiệp.

Minh Khánh
Phiên bản di động