Vĩnh Phúc: Khởi tố 2 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 70 người

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt giữ hai đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Lê Văn Dinh, sinh năm 1996 và Lê Quý Cường, sinh năm 2003 cùng ở xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.
Vĩnh Phúc: Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại một số điểm thi trên địa bànVĩnh Phúc: Xử phạt hơn 7 triệu đồng trường hợp đăng tải thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của CSGTVĩnh Phúc: Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trước đó, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao phát hiện ổ nhóm đối tượng sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả danh ngân hàng cho vay vốn online.

Cụ thể, các đối tượng thiết kế giao diện giả mạo ngân hàng Saccombank với thông tin về việc cho vay vốn online rồi chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Tiếp đó, các đối tượng sử dụng tài khoản zalo ảo có tên là “Nguyễn Minh Thanh” và “Nguyễn Viết Cường”, giả danh là nhân viên Ngân hàng Sacombank ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội để liên lạc với các khách hàng có nhu cầu vay vốn.

2 đối tượng tại cơ quan công an
2 đối tượng tại cơ quan công an

Khi khách hàng liên hệ với các đối tượng qua hai tài khoản zalo nêu trên, đối tượng yêu cầu khách hàng chụp ảnh nhận dạng khuôn mặt, cung cấp thông tin cá nhân gồm CMND hoặc CCCD, sổ hộ khẩu để đối tượng lập hợp đồng vay vốn. Sau khi lập xong hợp đồng, đối tượng gửi lại cho khách hàng kiểm tra thông tin, xác nhận là đúng thì đối tượng yêu cầu khách hàng nộp phí hồ sơ với số tiền là 3-5% trên tổng số tiền được vay, đồng thời viện ra các lý do để yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản do chúng cung cấp như nộp thuế GTGT, bảo hiểm, nộp trước tiền lãi từ 2-4 tháng để chứng minh khả năng tài chính… Sau khi lừa được khách hàng nộp tiền thì đối tượng không giải ngân mà chiếm đoạt khoản tiền này.

Tại Cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận khoảng từ đầu tháng 5/2022 đến thuê một căn hộ ở tòa nhà S105, Vinhome Ocean Park, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội để làm nơi ở và thực hiện hành vi lừa đảo. Dinh sử dụng tài khoản zalo có tên Nguyễn Minh Thanh đăng ký bằng số điện thoại 0362.239.735, Cường sử dụng zalo Nguyễn Viết Cường đăng ký bằng số điện thoại 0339.913.346 để giả danh nhân viên Ngân hàng Sacombank trao đổi với khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đồng thời, các đối tượng sử dụng số điện thoại 02466589070 lắp vào chiếc điện thoại có chức năng giả giọng nam, nữ để liên lạc, tư vấn cho khách hàng. Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến vụ án, trong đó có 8 chiếc điện thoại di động, 6 tài khoản ngân hàng, 4 căn cước công dân, 1 xe mô tô nhãn hiệu SH, BKS 29Y3-658.48.

Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra xác định hai đối tượng Lê Văn Dinh, Lê Quý Cường đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 70 người với số tiền trên 600 triệu đồng, trong đó có một trường hợp người dân ở xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc bị chiếm đoạt hơn 11 triệu đồng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Lê Văn Dinh và Lê Quý Cường về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Đề nghị người dân là bị hại của hai đối tượng nêu trên liên hệ với Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, địa chỉ: Phòng Cảnh sát PCCC cũ, đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để trình báo. Số điện thoại liên lạc: 069.2621.238./.

Minh Khánh
Phiên bản di động