Vĩnh Phúc: "Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất "Phủ" và triển lãm tranh "Sắc Xuân Vĩnh Tường"

Ngày 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), Chương trình “Khai bút đầu Xuân –Nét duyên vùng đất Phủ" và triển lãm tranh "Sắc Xuân Vĩnh Tường" đã diễn tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Sôi nổi hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu xã Phú Đa, xã Vĩnh NinhVĩnh Phúc: Giới trẻ thích thú với sương mù bồng bềnh tại Thị trấn Tam Đảo
Tiết mục văn nghệ
Tiết mục văn nghệ

Vĩnh Tường là vùng đất cổ thuộc dải bồi tụ sông Hồng nằm ở phí Tây Nam của tỉnh Vĩnh Phúc. Từ thuở khai điền lập quốc, các thế hệ người dân Vĩnh Tường nối tiếp nhau xây dựng, hun đúc nên nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, mang đậm của nét văn hóa xứ Đoài - một trong tứ trấn của kinh thành thăng Long xưa.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chương trình
Đồng chí Lê Duy Thành- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chương trình

Không chỉ có vậy, đây là vùng đất có truyền thống đấu tranh chống xâm lược từ lâu đời, gắn liền với các thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tuy nhiên, nổi bật hơn cả là truyền thống hiếu học và khoa bảng nổi tiếng khắp xứ Đoài. Tại đây vào thời Hồng Đức, một Văn miếu hàng phủ được lựa chọn để xây dựng tại xã Cao Xá (nay là xã Cao Đại), bởi đây là thủ phủ của phủ Tam Đới thời Lê. Bởi thế, trong huyện có nhiều xã phát đạt khoa bảng, như xã Vũ Di, với 5 người đỗ Tiến sĩ; xã Thượng Trưng cũng 5 người đỗ Tiến sĩ…, đưa tổng số người đỗ Tiến sĩ của huyện là 22 vị. Toàn huyện cũng có khoảng 250 người đỗ Hương cống, cử nhân ở các triều đại phong kiến quân chủ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Phát biểu chương trình
Đồng chí Lê Chí Thái- Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường phát biểu chương trình

Để góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa xưa, khơi dậy truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam, đề cao sự học, tôn vinh truyền thống hiếu học và khoa bảng của vùng đất Phủ; ngày 27/1/2023, huyện Vĩnh Tường tổ chức Chương trình “Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ”. Đây thật sự là một Chương trình có ý nghĩa giáo dục cao, hàm chứa nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc mà cả người cho chữ và người xin chữ đầu năm đều rất kính chữ, trọng chữ. Thông qua những nét chữ đầu tiên của năm, người xin chữ thường gửi gắm vào đó mong muốn về những điều tốt lành, may mắn, hạnh phúc, hanh thông... trong năm mới.

Cô giáo Đào Thị Vĩnh- Trường TH thị trấn Vĩnh Tường phát biểu chương trình
Nhà giáo Đào Thị Vĩnh- Hiệu trưởng trường TH thị trấn Vĩnh Tường phát biểu

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã tham dự chương trình và chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, nhân dân huyện Vĩnh Tường, đồng thời bày tỏ mong muốn Đảng bộ, chính quyền huyện Vĩnh Tường tiếp tục cố gắng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm Quý Mão..

Đông đảo học sinh các trường tham dự chương trình
Đông đảo học sinh các trường tham dự chương trình

Ông Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường nêu rõ: Chương trình có ý nghĩa giáo dục, hàm chứa nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc mà cả người cho chữ và người xin chữ đầu năm đều rất kính chữ, trọng chữ.

Đồng chí Phí Văn Liệu - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện phát biểu chương trình
Đồng chí Phí Văn Liệu - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện phát biểu chương trình

Chương trình “Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ” năm nay càng có ý nghĩa hơn khi huyện đã kết hợp tổ chức Ngày hội đọc sách Xuân Quý Mão và trưng bày 150 bức tranh sơn dầu với chủ đề “Sắc Xuân Vĩnh Tường” của họa sỹ Quỳnh Thơm.

“Sắc Xuân Vĩnh Tường” không chỉ phản ánh cảnh đẹp của vùng đất, dân gian vẫn truyền tụng “Nhất Tam Đái, Nhì Khoái Châu” (Tam Đái hay Tam Đới xưa và nay là huyện Vĩnh Tường), mà còn khắc họa chân thực sức sống tiềm tàng, sự sinh sôi, nảy nở của vạn vật trên vùng đất Phủ khi Xuân về.

Nhiều học sinh tham gia đọc sách
Học sinh tham gia đọc sách

Sự kiện nhằm góp phần giáo dục, tôn vinh giá trị văn hóa và truyền thống hiếu học và khoa bảng của vùng đất Phủ.

Cho chữ đầu xuân
Khai bút đầu xuân
Vĩnh Phúc:

Cụ Nguyễn Xuân Len thay mặt cho các cụ Túc Nho tham gia chương trình chia sẻ: "Đây là một sự kiện văn hóa lớn, ý nghĩa, trang trọng, quy mô lớn của huyện Vĩnh Tường mà không phải địa phương nào cũng tổ chức được. Chương trình mang ý nghĩa về lịch sử, về văn hóa, về cốt cách của vùng quê hiếu học, khoa bảng Vĩnh Tường. Chúng tôi và các cụ Túc Nho sẽ cố gắng đem hết tâm lực, trí lức, bút lực để có thể viết nên những nét chữ “tựa như rồng múa phượng bay” cho người xin chữ, trọng chữ và kính chữ".

Cụ Len cũng bày tỏ mong muốn từ nay trở đi huyện duy trì Chương trình “Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ” để Nhân dân trong huyện được hưởng hương vị Tết truyền thống một cách trọn vẹn và ý nghĩa.

Lê Sơn
Phiên bản di động