Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “khóc dở, mếu dở” vì thiếu đất nền cho các dự án, công trình

Nguồn cung vật liệu thiếu hụt, giá cả đắt đỏ khiến nhà thầu thi công các dự án trọng điểm tại tỉnh Vĩnh Phúc đang gặp tình trạng thi công cầm chừng, hoặc tạm dừng thi công do thiếu đất san nền vì giá thành rất cao khiến dự án chậm tiến độ cam kết đề ra.
Nữ hộ sinh BVĐK Vĩnh Phúc trả lại 5 chỉ vàng 9999 cho người nhà bệnh nhân bị rơi Vĩnh Phúc: Kiên quyết xử lý công trình xây dựng trái phép trên đất rừng xã Ngọc Thanh Thu hồi toàn quốc nước muối Vĩnh Phúc không đáp ứng yêu cầu chất lượng

Thiếu đất san lấp nghiêm trọng

Hiện nay, hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có hàng trăm dự án lớn nhỏ từ tỉnh, huyện đến các xã, phường thị trấn đang được triển khai nên nhu cầu sử dụng đất san lấp rất cao.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “khóc dở, mếu dở” vì thiếu đất nền cho các dự án, công trình
Vĩnh Phúc cần sớm giải quyết vấn đề thiếu đất nền san lấp cho các dự án, công trình

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Bình Xuyên có nhiều dự án cần gấp khối lượng lớn vật liệu san lấp như: Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi (quy mô hơn 83ha); dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi; dự án Khu công nghiệp Thăng Long 3 và hàng chục dự án đường giao thông khác...

Đất san lấp là một trong những vật liệu chính, tác động lớn đến tiến độ thi công cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Trong quá trình lập dự toán, thiết kế, việc xác định chi phí đầu vào đối với vật liệu đất san lấp được tính toán với cự ly vận chuyển hợp lý trên cơ sở các điểm mỏ theo quy hoạch của chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, phần lớn các điểm mỏ ở huyện Bình Xuyên hiện nay đã đủ điều kiện để khai thác nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên có các mỏ được cấp phép theo quy định về khai thác. Nhưng các mỏ này vẫn chưa được đưa vào khai thác, nguyên nhân chính là do chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một chủ mỏ tại xã Trung Mỹ cho biết: Mỏ của chúng tôi được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép khai thác, giấy tờ đầy đủ theo quy định, đã báo cáo chính quyền địa phương. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện nay mỏ chưa thể hoạt động, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề cung cấp vật liệu san lấp nền cho các dự án tại huyện.

Doanh nghiệp “khóc dở, mếu dở” vì thiếu đất nền

Các công trình dự án thì thiếu đất, chậm tiến độ, các doanh nghiệp khai thác mỏ đã đủ điều kiện và có giấy phép hồ sơ đầy đủ thì chưa được khai thác. Đây là một vấn đề nan giải không chỉ đối với vấn đề cung – cầu đất nền tại huyện Bình Xuyên mà hàng trăm dự án đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang gặp phải.

Từ việc thiếu đất nền để phục vụ cho các dự án, nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không đạt tiến độ như mong muốn, thậm chí chậm tiến độ. Để kịp tiến độ, nhiều điểm mỏ cung cấp đất khai thác trái phép cho dự án. Điều này gây bất ổn an ninh, vi phạm quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Xuân Hùng - Công ty TNHH HDC Vĩnh Phúc cho biết: Hầu hết các nhà thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đều “khóc dở, mếu dở” vì thiếu đất nền. Bởi khi đã ký hợp đồng thi công, đặc biệt là hợp đồng trọn gói thì bắt buộc phải thực hiện theo tiến độ, nếu không sẽ vi phạm hợp đồng đã cam kết. Đường vận chuyển xa, giá đất tăng khiến các nhà thầu “kêu trời” vì chi phí vượt dự toán.

Bên cạnh đó, do các mỏ đất đã được cấp phép nhưng chưa hoạt động cung cấp đất cho các dự án, nên giá đất đắt như “vàng”, từ đó gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Tới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cần sớm chỉ đạo các sở, ban, ngành nhanh chóng có những giải pháp giúp các dự án sớm có đất nền để san lấp, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, cần có những quyết sách nhanh chóng cho các điểm mỏ đã được cấp thép khai thác, được cung cấp đất cho các dự án đúng chỉ tiêu cam kết đã đề ra.

Lê Sơn
Phiên bản di động