Vĩnh Phúc: Cảnh báo nguy cơ ma túy dạng thảo mộc xâm nhập học đường

Công an thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) phát hiện trạng một số thanh, thiếu niên bán loại ma túy dạng thảo mộc cho giới trẻ sử dụng, trong đó một số học sinh THPT, trường nghề đã sử dụng loại ma túy này dẫn đến ảo giác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần.
Vĩnh Phúc: Tài xế hất văng CSGT lên nắp capo đã ra đầu thúVĩnh Phúc: Trốn kiểm tra nồng độ cồn, tài xế hất CSGT lên capo, gây tai nạn liên hoànVĩnh Phúc: Đồng chí Nguyễn Hồng Phương là tân Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên

Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo Công an thành phố Vĩnh Yên giao Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm trước pháp luật.

Cơ quan Công an thu giữ sợi thực vật có chứa chất ma túy của đối tượng Đinh Công Hạnh
Cơ quan Công an thu giữ sợi thực vật có chứa chất ma túy của đối tượng Đinh Công Hạnh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bám sát địa bàn, đối tượng ghi vấn.

Sau một thời gian xác minh, điều tra, hồi 15h40, ngày 5/1/2023, Công an thành phố Vĩnh Yên đã phát hiện, bắt quả tang Đinh Công Hạnh, sinh năm 2002, ở phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên đang có hành vi bán trái phép chất ma túy (loại cần sa) cho đối tượng nghiện tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên.

Tang vật thu giữ gồm 2 gói nilon bên trong có chứa các sợi thực vật màu nâu, vàng, đối tượng Đinh Công Hạnh khai là cần sa. Ngoài ra, cơ quan Công an thu giữ của đối tượng Hạnh 1 dao nhọn, 1 điện thoại di động, 1 xe máy BKS: 88K2-5532.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Công Hạnh, thu giữ 1 túi giả da màu đen bên trong có 4 gói nilon các loại chứa các sợi thực vật màu nâu, vàng; 2 cân tiểu ly điện tử cùng số tiền 20 triệu đồng.

Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Vĩnh Yên đã ra quyết định trưng cầu giám định chất ma túy có trong mẫu sợi thực vật thu giữ được. Qua giám định của cơ quan chuyên môn xác định, tổng khối lượng của các sợi thực vật thu giữ của Hạnh là 740,19g đều có chứa chất (ADB-4en PINACA). Đây là một loại ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam và có tác dụng gây ảo giác tương tự chất ma túy Delta9-THC có trong cần sa.

Tại cơ quan điều tra, Đinh Công Hạnh đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Công Hạnh để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, tội phạm ma túy hiện nay trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Đáng lo ngại, ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường.

Để công tác phòng, chống ma túy trong trường học đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, các nhà trường rất cần sự chung sức từ các gia đình trong việc quản lý, chăm lo giáo dục tốt con em mình, giúp các em nâng cao ý thức phòng ngừa, tránh xa ma túy, góp phần tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho các em.

Minh Khánh
Phiên bản di động