Vinh danh những bông hoa đẹp của Thủ đô

Sáng 26/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội tổ chức Gặp mặt và tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, chào mừng kỉ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/19311 – 26/3/2019).
vinh danh nhung bong hoa dep cua thu do

Đến dự chương trình có các đồng chí: Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn.

Về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội có các đồng chí: Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến -Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố; đồng chí Nguyễn Văn Tứ - Thành ủy viên, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí đại diện cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, sở và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; các đồng chí lãnh đạo các quận, huyện, thị ủy, Đảng ủy các khối trực thuộc thành phố; các đồng chí Bí thư Thành đoàn các thời kỳ; đại diện các cơ sở Đoàn, Hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình

Tiết mục văn nghệ tại chương trình

Trong diễn văn kỉ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đến nay, tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố không ngừng được được củng cố và lớn mạnh với 113 cơ sở đoàn trực thuộc.

Cùng với sự vận động và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, ở giai đoạn nào, thanh niên Thủ đô luôn là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và Trung ương Đoàn, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội và các thế hệ thanh niên Thủ đô đã nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân và chế độ XHCN.

Các vị đại biểu tham dự chương trình

Các vị đại biểu tham dự chương trình

Năm 2019 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện” và phương châm hành động “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ” đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố tổ chức triển khai, hiệu quả, thiết thực. Tháng Thanh niên năm 2019 được Ban Thường vụ Thành đoàn lựa chọn với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, toàn đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện, trồng cây xanh; thăm tặng quà các gia đình chính sách; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại chương trình

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại chương trình

Các cơ sở Đoàn đã tổ chức các chuỗi “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân vệ sinh môi trường và “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”; các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - lập nghiệp. Đặc biệt, toàn đoàn chú trọng việc tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị bằng những công trình, phần việc thanh niên, sản phẩm thiết thực, cụ thể như: đầu tư xây dựng các công trình Nhà nhân ái, sân chơi thiếu nhi, đường hoa thanh niên, tranh trường bích họa, mô hình nhà vệ sinh thân thiện, trang trí tủ điện tại các tuyến phố. Đây cũng là những công trình khởi đầu cho các chuỗi chiến dịch cao điểm trong Năm Thanh niên tình nguyện; năm Tuổi trẻ Thủ đô nhớ lời di chúc theo chân Bác.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đọc diễn văn kỉ niệm

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đọc diễn văn kỉ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà tuổi trẻ Thủ đô đã đạt được; đồng thời khẳng định trong những thành tích to lớn của Thủ đô có sự đống góp không nhỏ của lự lượng đoàn viên, thanh niên. Từ thực tiễ phong phú đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu là 352 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương ngày hôm nay.

Thành đoàn Hà Nội nhận hoa chúc mừng của Trung ương Đoàn

Thành đoàn Hà Nội nhận hoa chúc mừng của Trung ương Đoàn

Năm 2019 là năm nước rút, tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ mà Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội đề ra; cũng là năm Tuổi trẻ cả nước lựa chọn là năm “Thanh niên tình nguyện”, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tiềm năng của đoàn viên, thanh niên; trong đó, cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

Một là, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên theo tinh thần Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Cùng với đó là tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn; các phong trào hành động của thanh niên Thủ đô phải được nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và thiết thực.

Empty

Phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, chủ động lựa chọn, đăng ký phần việc của thanh niên tham gia giải quyết các vấn đề được Thành phố và xã hội quan tâm như: thực hiện chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của Thành phố và việc thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; cải cách hành chính; xây dựng văn minh đô thị; xây dựng nông thôn mới; phát huy nếp sống văn hóa thanh lịch, văn minh của người Hà Nội; gương mẫu trong thực hiện các quy tắc ứng xử; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông, Luật Phòng cháy chữa cháy; chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đoàn viên.

Hai là, Hà Nội là nơi hội tụ lực lượng lao động từ mọi miền Tổ quốc về sinh sống, lập nghiệp; là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Do vậy, Thành đoàn cần chủ động phối hợp với các cấp, các ngành Thành phố chú trọng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng; thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp, chương trình hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Tạo điều kiện thuận lợi, môi trường chuyên nghiệp, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, cống hiến, vươn tầm thanh niên Thủ đô ra khu vực và thế giới.

Vinh danh thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác

Vinh danh thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác

Ba là, Thành đoàn và tổ chức đoàn các cấp Thành phố cần tiếp tục tập trung, tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, hoài bão, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lịch sử cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút, giáo dục đoàn viên, thanh niên rèn luyện và xây dựng lối sống lành mạnh, có văn hóa, tôn trọng đạo đức, pháp luật; nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích động, lợi dụng thanh niên, nhất là trên không gian mạng. Mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải nhận thức được những yêu cầu của xã hội để xác định mục tiêu, lý tưởng, ước mơ, hoài bão, nhận thức chính trị đúng đắn và thấy rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.Bốn là, Tập trung củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và hành động, mở rộng mặt trận thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên; quan tâm thực hiện việc thành lập các tổ chức đoàn thanh niên trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước theo tình thần Nghị quyết 09 của Thành ủy, đặc biệt là tại các khu cụm công nghiệp, khu chung cư, khu đô thị mới...

Nhân dịp 88 năm Ngày thành lập Đoàn, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dành tặng lẵng hoa và những lời chúc mừng nồng nhiệt đến Đoàn Thanh niên thành phố.

Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có sự tham dự của 352 đại biểu ưu tú

Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có sự tham dự của 352 đại biểu ưu tú

Nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019) và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969 - 2019); Nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các tấm gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và biểu dương 352 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có: 88 Bí thư Chi đoàn giỏi, 88 trí thức trẻ tiêu biểu, 88 cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trẻ tiêu biểu, 88 gương thanh niên tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp - lập nghiệp, nghệ sỹ trẻ, 88 gương thanh niên tình nguyện vì cộng đồng tiêu biểu.

Đây là những gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các thành tích đó là các công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, đạt giải cao trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế; tấm gương sáng trong sản xuất kinh doanh và khởi nghiệp thành công; tấm gương trong hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; nhiều gương tài năng trẻ trên lĩnh vực nghệ thuật và thể thao, giành nhiều huy chương vàng tại các giải thi đấu trong nước cũng như trên các đấu trường quốc tế.

Qua các vòng xét chọn nghiêm túc, trách nhiệm, kỹ lưỡng, Thành đoàn Hà Nội vinh danh “88 gương Thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác” có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu. Đây các tấm gương điển hình tại địa phương, đơn vị trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đại diện cho 4 lĩnh vực: 20 Gương Bí thư chi đoàn giỏi; 29 gương trí thức trẻ tiêu biểu; 20 gương cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang tiêu biểu; 19 gương thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp - lập nghiệp, nghệ sỹ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng tiêu biểu.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác là một hoạt động rất ý nghĩa của tuổi trẻ Thủ đô hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đó tiếp tục góp phần giới thiệu và nhân rộng các gương người tốt, việc tốt, thúc đẩy phong trào thi đua ái quốc trong tuổi trẻ Thủ đô, hướng tới xây dựng Thủ đô, đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

PHƯƠNG THANH, ảnh: VƯƠNG ĐỨC
Phiên bản di động