Vietsugar nỗ lực cùng nông dân phát triển vùng nguyên liệu mía

Những năm gần đây, khó khăn chung của ngành mía đường là diện tích thu mua và số hộ dân trồng mía sụt giảm; thời tiết khí hậu bất lợi; vấn đề đường nhập lậu…
Toàn cảnh nhà máy đặt tại tỉnh Khánh Hóa của Công ty Cổ phần đường Việt Nam (Vietsugar), công ty con của Vinamilk
Toàn cảnh nhà máy đặt tại tỉnh Khánh Hóa của Công ty Cổ phần đường Việt Nam (Vietsugar), công ty con của Vinamilk

Chú trọng đầu tư để duy trì, phát triển vùng nguyên liệu mía đường

Công ty Vietsugar (VSG) cũng đang đối mặt với các khó khăn, thách thức chung của toàn ngành. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vùng nguyên liệu, VSG đã chú trọng đầu tư để duy trì, phát triển vùng nguyên liệu mía đường trong khu vực, giúp chủ động nguyên liệu cho sản xuất, VSG đã thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân tích cực, kết quả giúp sản lượng mía niên vụ 2020-2021 tăng 28% so với niên vụ liền kề trước đó.

Vietsugar là công ty con của Vinamilk. Với kinh nghiệm quản trị và tầm nhìn của mình, Vinamilk đã giúp Vietsugar "chuyển mình" một cách nhanh chóng và tích cực, trong đó có chiến lược về phát triển vùng nguyên liệu mía đường cho công ty.

Dây chuyền đóng gói đường tinh luyện tại Nhà máy Vietsugar
Dây chuyền đóng gói đường tinh luyện tại Nhà máy Vietsugar

Việc phát triển vùng nguyên liệu mía của VSG đã được hoạch định dựa trên sự thành công và kinh nghiệm của Vinamilk đã có với việc phát triển vùng chăn nuôi bò sữa để cung cấp nguyên liệu sữa tươi. Thực tế cho thấy bước đầu bao giờ cũng rất khó khăn và cần sự đầu tư lớn cũng như kế hoạch bài bản nhưng Vinamilk và Vietsugar xác định đây là định hướng chiến lược để phát triển bền vững trong dài hạn...

Nhiều chương trình hỗ trợ

Cụ thể, VSG đã thực hiện các chính sách để phát triển vùng nguyên liệu và hỗ trợ cho bà con nông dân trồng mía với nhiều chương trình trong nhiều năm qua.

Công ty đã đầu tư tài chính cho nông dân trồng mía tính theo hecta; Hỗ trợ bã bùn miễn phí; Hỗ trợ giá mía, giống mía của Trại giống VSG trong tỉnh Khánh Hòa; Giải ngân linh hoạt và nhanh chóng giúp cho bà con nông dân có tiền chăm sóc mía kịp thời.

Cán bộ kỹ thuật của Vietsugar thăm đồng mía non của hộ dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang chuẩn bị cho niên vụ mới
Cán bộ kỹ thuật của Vietsugar thăm đồng mía non của hộ dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang chuẩn bị cho niên vụ mới

VSG đã cam kết giá mua mía tối thiểu, chưa bao gồm vận chuyển và bốc xếp, hỗ trợ thêm theo từng vùng để bà con nông dân có lãi và yên tâm sống được nhờ cây mía. Trong niên vụ 2020/2021 giá mua mía tối thiểu là 850.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS (tăng 110.000 đồng/tấn) và giá mua mía là 1 triệu đồng/tấn mía sạch 10 CCS (tăng 150.000 đồng/tấn) so với niên vụ trước.

Nông dân trồng mía đã ký hợp đồng đầu tư, thu mua với VSG đều được bao tiêu đầu ra 100%. Việc phát triển thu mua bao tiêu mía cho bà con trồng mía không chỉ tại tỉnh Khánh Hòa, mà còn có tỉnh Đaklak, Phú Yên và Ninh Thuận.

Trong niên vụ 2020-2021, VSG hỗ trợ nông dân trong việc đầu tư thí điểm khoan giếng tưới mía là gần 180 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ cho hộ nông dân trong niên vụ này là hơn 1,3 triệu đồng/ha.

Từ niên vụ 2019-2020 đến nay, nhằm khuyến khích phát triển diện tích trồng mía gần nhà máy, VSG đã hỗ trợ đơn giá mua mía tăng thêm là 25.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS cho các vùng mía trong tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận.

Bà con ở vùng mía Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã bắt tay cho một vụ mới với sự lạc quan và yên tâm hơn khi có sự đồng hành của địa phương và doanh nghiệp
Bà con ở vùng mía Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã bắt tay cho một vụ mới với sự lạc quan và yên tâm hơn khi có sự đồng hành của địa phương và doanh nghiệp

Trong niên vụ 2021-2022 sắp tới, VSG ban hành chính sách hỗ trợ cho hộ dân có diện tích khai hoang, chuyển đổi cây trồng khác sang trồng mía tại tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận là 2 triệu đồng/ha.

Gia đình anh Lê Đình Út (xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) hiện có 10 ha mía. Nhờ vùng mía được đầu tư hệ thống tưới nên năng suất vẫn đạt 60 -70 tấn/ha. Để nâng cao suất mía, gia đình anh Út đã đầu tư máy móc để làm đất, trồng và chăm sóc. Bên cạnh đó, anh còn đào ao trữ nước, đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nhằm đảm bảo độ ẩm cho cây mía phát triển trong mùa khô kéo dài.

“Giá bán mía đạt 1 triệu đồng/tấn cho Công ty CP đường Việt Nam, cao hơn niên vụ trước 160 ngàn đồng/tấn. Ngoài ra, tôi còn được phía nhà máy đường đầu tư tiền chăm sóc, hỗ trợ bã bùn và một số chính sách hỗ trợ khác nên niên vụ vừa qua gia đình tôi có lãi khoảng 20 triệu đồng/ha. Để người nông dân trồng mía có lãi thì giá bán phải đạt 1 triệu đồng/tấn trở lên”, anh Út chia sẻ.

Xây dựng các mô hình trồng mía hiệu quả

Để tạo ra sự phát triển trong dài hạn, VSG triển khai các chương trình/dự án để góp phần xây dựng các mô hình trồng mía hiệu quả, tiến tới chuyển giao công nghệ cho bà con nông dân.

Định kỳ hàng năm tổ chức các chương trình, hội thảo cho bà con nông dân, năm 2020, tuy hạn chế do Covid-19 nhưng đã cố gắng để tổ chức các chương trình như: Hội thảo phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chuyên dùng cho cây mía của các công ty phân bón; thuốc BVTV; Hội thảo báo cáo kết quả trình diễn thử nghiệm các giống mía mới của Viện Nghiên cứu mía đường Việt Nam; Hội thảo theo chương trình khuyến nông tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuân; Tập huấn kỹ thuật canh tác mía.

Với sự đồng hành của công ty Vietsugar, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, xã Ninh Quang, Ninh Hoà nhiều năm nay đã chuyển sang cơ giới hoá khâu làm đất, trồng mía, bón phân, làm cỏ
Với sự đồng hành của công ty Vietsugar, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hương nhiều năm nay đã chuyển sang cơ giới hoá khâu làm đất, trồng mía, bón phân, làm cỏ

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hương (thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, TX Ninh Hoà) có trên 40 ha mía, năng suất vụ vừa qua bình quân đạt gần 60 tấn/ha. Để nâng cao năng suất và giảm chi phí chăm sóc, những năm qua gia đình chị Hương đã đầu tư máy móc chuyển sang cơ giới hoá toàn bộ khâu làm đất, trồng mía, bón phân, làm cỏ; đồng thời đào 4 ao để chủ động nguồn nước tưới cho mía trong mùa khô.

“Vụ này chúng tôi cũng nỗ lực tuối tiêu để cây mía có năng suất tốt hơn. Nếu như giá mía cứ như vụ trước thì bà con ở đây đều trồng mía lại. Vùng đất Ninh Hòa này chỉ trồng mía chứ khó trồng được cây gì khác”, chị Hương chia sẻ...

Trong năm 2021, VSG hợp tác với tập đoàn Nhật Bản để thực hiện khảo nghiệm thí điểm tại các vùng nguyên liệu mía đường. Mục tiêu của chương trình là tìm ra quy trình canh tác phù hợp, tiên tiến và các biện pháp cung cấp dinh dưỡng cho cây mía trên từng vùng nguyên liệu của VSG; Hỗ trợ, kết nối, giới thiệu cho bà con nông dân các mô hình trồng mía tiên tiến, cho năng suất, chất lượng mía cao, tiết giảm chi phí trồng mía, đem lại lợi nhuận cao.

Ngoài ra, công ty triển khai dự án đầu tư máy móc thiết bị nông nghiệp, thực hiện thí điểm mô hình trồng mía áp dụng cơ giới hóa với mục tiêu: Xây dựng mô hình áp dụng cơ giới hóa trong các khâu trồng và chăm sóc mía thay thế phương pháp trồng mía thủ công lạc hậu, tránh phụ thuộc vào nguồn lao động thủ công đang ngày càng khan hiếm, hạ giá thành sản suất và tăng lợi nhuận.

Ông Hồ Nhẫn, Tổng Giám đốc Công ty Vietsugar, chia sẻ: “Chiến lược phát triển vùng nguyên liệu mía của Vietsugar đã được hoạch định dựa trên sự thành công và kinh nghiệm của Vinamilk đã có kinh nghiệm phát triển vùng chăn nuôi bò sữa cung cấp nguyên liệu sữa. Thực tế cho thấy bước đầu bao giờ cũng rất khó khăn và cần sự đầu tư lớn, kế hoạch bài bản, nhưng Vinamilk và Vietsugar xác định đây là định hướng chiến lược để phát triển bền vững trong dài hạn”.

tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động