Vietnam Airlines rộng đường bay thẳng sang Mỹ

Vietnam Airlines vừa được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp phép mở rộng hợp tác liên danh linh hoạt hai chiều với hãng hàng không Delta Air Lines sau khi hai hãng ký kết thỏa thuận vào tháng 8 vừa qua.
Vietnam Airlines không đạt chỉ tiêu doanh thu Vietnam Airlines nhận vận chuyển đào, mai dịp Tết Canh Tý 2020

Hợp tác liên danh linh hoạt hai chiều giữa Vietnam Airlines và Delta Air Lines dự kiến chính thức đi vào triển khai từ tháng 1/2020.

Theo đó, hành khách chỉ cần đặt chỗ và làm thủ tục chuyến bay một lần duy nhất với Vietnam Airlines hoặc Delta Air Lines để thực hiện toàn bộ hành trình, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách dễ dàng ghé thăm những điểm đến nổi tiếng tại Việt Nam và Mỹ.

vietnam airlines rong duong bay thang sang my
Máy bay Vietnam Airlines.

Các chuyến bay của Vietnam Airlines có hợp tác liên danh với Delta Air Lines sẽ được phép hiển thị số hiệu của Delta Air Lines (bắt đầu bằng mã DL*) bên cạnh số hiệu của Vietnam Airlines. Phạm vi các chuyến bay này bao gồm các hành trình quốc tế giữa một hoặc các điểm tại Mỹ và một hoặc các điểm tại Việt Nam (các hành trình bay thẳng hoặc có điểm dừng tại Nhật hay các nước khác theo Hiệp ước Bầu trời mở); giữa các điểm nội địa Mỹ; giữa các điểm nội địa Việt Nam; giữa các điểm ngoài Việt Nam hoặc Mỹ tới một hoặc các điểm khác.

Bên cạnh đó, Delta Air Lines sẽ triển khai bán vé các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác giữa Hà Nội và Tokyo để phục vụ hành khách có nhu cầu nối chuyến bay đến Mỹ.

Trong khi đó, Delta Air Lines được phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư tín dưới hình thức hợp tác liên danh giữa Mỹ và Việt Nam trên cơ sở phạm vi đã được quy định tại Hiệp định hàng không Việt - Mỹ năm 2003. Số hiệu chuyến bay bắt đầu bằng mã VN* (số hiệu của Vietnam Airlines) không những được hiển thị trên các chuyến bay của Delta Air Lines mà còn của các hãng hàng không liên kết gồm Compass Airlines, Endeavor Air, GoJet Airlines, Republic Airlines và SkyWest Airlines trên các hành trình đến 25 điểm tại Mỹ theo Hiệp định hàng không Việt - Mỹ.

Với quyết định cấp phép này, Vietnam Airlines đã hoàn thiện quyền khai thác các hành trình đến, đi từ Mỹ trên tất cả các hình thức gồm khai thác thường lệ, thuê chuyến và liên danh hai chiều. Đây là những bước tiến quan trọng để hãng thăm dò thị trường Việt - Mỹ, đồng thời tạo thói quen cho hành khách bay đến Mỹ trên các chuyến bay mang số hiệu của Vietnam Airlines.

Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố kết quả kinh doanh năm 2019. Theo đó, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt ước đạt 101.188 tỷ đồng (tăng hơn 2.200 tỷ so với năm 2018) và gần 3.369 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ ước đạt hơn 75.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 2.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 12% so với cùng kỳ.

Như vậy, Vietnam Airlines không đạt chỉ tiêu doanh thu hợp nhất 104.593 tỷ đồng và doanh thu công ty mẹ 78.313 tỷ đồng của năm nay. Đáng chú ý, mức doanh thu năm nay đã được Hãng hàng không quốc gia hạ xuống vào tháng 8 năm nay.

Theo kế hoạch năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỷ đồng doanh thu hợp nhất. Cùng với đó, hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động