Vietnam Airlines mua thêm 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025

Tại Đại hội đồng cổ đông, các cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch bổ sung 50 máy bay thân hẹp mới và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 – 2025.
Cổ phiếu Vietnam Airlines đi xuống trong ngày đầu tiên lên sàn Lãnh đạo Vietnam Airlines thu nhập hơn 70 triệu đồng mỗi tháng Vietnam Airlines đối mặt nỗi lo “chảy máu” phi công

Ngày 10/5, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã CK: HVN) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

Theo báo cáo tại Đại hội, năm 2018, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất ở mức kỷ lục, xấp xỉ 100.000 tỷ đồng, cụ thể đạt 98.950 tỷ đồng, tăng 1,9% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lớn nhất từ trước đến nay, đạt 3.312 tỷ đồng, vượt 36,8% kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ đóng góp 73.227 tỷ đồng doanh thu và 2.418 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 23,4% so với chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 đề ra. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã về mức 2,58 lần.

vietnam airlines mua them 50 tau bay than hep giai doan 2021 2025
Ban Chủ tọa điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Vietnam Airlines.

Trong năm 2018, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công trên 141.300 chuyến bay với gần 22 triệu lượt hành khách được vận chuyển an toàn, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao; giữ vững hiệu quả khai thác với chỉ số đúng giờ (OTP) cao và vượt chỉ tiêu ở mức gần 90%.

Từ ngày 7/5/2019, Vietnam Airlines đã hoàn tất thủ tục để chính thức niêm yết cổ phiếu HVN trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Việc chuyển niêm yết lên sàn HoSE tạo điều kiện thuận lợi để hãng bay minh bạch thông tin, tăng tính thanh khoản của cổ phiếu và tiếp cận nhiều nguồn huy động vốn mới từ các nhà đầu tư.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành phương án chào bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Kết quả giá trị vốn tăng thêm 1.907.570.690.000 đồng, đưa vốn điều lệ của Vietnam Airlines lên mức 14.182.908.470.000 đồng.

Tại Đại hội, các cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua việc thực hiện chi trả cổ tức năm 2018 bằng tiền 10% trên mệnh giá (tương đương hơn 1.418 tỷ đồng), cao hơn 2% so với năm 2017.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 được Đại hội cổ đông thông qua, Vietnam Airlines phấn đấu đạt chỉ tiêu tổng sản lượng vận chuyển khách là hơn 24,9 triệu lượt; chỉ tiêu doanh thu hợp nhất là hơn 111.700 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt hơn 82.500 tỷ đồng; chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất là gần 3.400 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt gần 2.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cổ đông Vietnam Airlines cũng thông qua kế hoạch bổ sung 50 tàu bay thân hẹp mới và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 – 2025. Hãng bay này dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 3,76 tỷ USD, trong đó vốn huy động 1,35 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 474 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm 1,93 tỷ USD. Ngoài việc bổ sung tàu bay, Vietnam Airlines có kế hoạch bán 5 tàu bay A321 CEO sản xuất năm 2004, 2005. Định hướng của hãng là đổi mới đội tàu bay trên cơ sở thay thế dần các tàu bay trên 12 năm tuổi.

Trong quý I/2019 vừa qua, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực với tổng doanh thu hợp nhất gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.579 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm. Công ty mẹ đạt 19.332 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.279 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.

Văn Huy
Phiên bản di động