Vietnam Airlines lỗ kỷ lục, nguy cơ mất khả năng thanh toán hiện hữu

Hãng bay quốc gia Vietnam Airlines đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giữa tài sản ngắn hạn và nợ vay ngắn hạn rất trầm trọng.
Vietnam Airlines lại muốn áp giá sàn vé máy bay Cấp 4.000 tỷ đồng để ngân hàng cho Vietnam Airlines vay không lấy lãi

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 cho thấy tình hình kinh doanh của hãng hàng không quốc gia hết sức bi đát.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp 3.869 tỷ đồng trong quý đầu năm nay.

Vietnam Airlines lỗ kỷ lục, nguy cơ mất khả năng thanh toán hiện hữu
Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Kết quả, trong quý 1/2021, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 4.890 tỷ đồng, đây là mức lỗ theo quý nặng nhất từ trước đến nay và làm tăng lỗ lũy kế đến hết tháng 3/2021 lên 14.219 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 3/2021, Vietnam Airlines ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm gần 195 tỷ đồng, khả quan hơn mức âm 3.822 tỷ đồng cùng kỳ 2020. Về dòng tiền từ hoạt động tài chính, hãng bay ghi nhận khoản thu từ đi vay hơn 4.500 tỷ đồng trong quý đầu năm.

Đáng chú ý, tại thời điểm cuối tháng 3/2021, Vietnam Airlines ghi nhận 60.580 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn ở mức 7.862 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở khoản phải thu và hàng tồn kho.

Trong khi đó, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines lên tới hơn 37.000 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn gần 12.700 tỷ đồng. Vì vậy, hãng hàng không quốc gia sẽ phải chịu áp lực thanh khoản rất lớn trong ngắn hạn.

Cũng tại thời điểm cuối tháng 3/2021, Vietnam Airlines ghi nhận khoản nợ phải trả lên tới 59.549 tỷ đồng, trong khi đó, vốn chủ sở hữu chỉ vỏn vẹn hơn 1.000 tỷ đồng. Như vậy có nghĩa là khoản nợ phải trả đang cao gấp 59 lần vốn chủ sở hữu.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile