Việt Nam vay 188 triệu USD làm đường nối các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam đã ký kết Hiệp định Khoản vay trị giá 188,36 triệu USD cho Dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc”.
viet nam vay 188 trieu usd lam duong noi cac tinh tay bac voi cao toc noi bai lao cai

Theo Bộ Tài chính, dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” có tổng mức đầu tư là 236,673 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của ADB là 188,36 triệu USD; Vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia trị giá là 4,481 triệu USD và vốn đối ứng là 43,829 triệu USD do ngân sách Trung ương đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Giao thông vận tải.

Cơ quan chủ quản của Dự án là Bộ Giao thông vận tải; Cơ quan thực hiện - chủ đầu tư là Ban dự án 2 của Bộ Giao thông vận tải.

Dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” nhằm xây dựng tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tổng chiều dài đầu tư xây dựng khoảng 147 km, trong đó đầu tư xây dựng mới khoảng 14,03 km, nâng cấp mở rộng 132,8 km, xây mới 17 cầu bê tông cốt thép rộng 9m với tổng chiều dài khoảng 730m (chưa bao gồm đường dẫn đầu cầu); Xây dựng tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tổng chiều dài tuyến nâng cấp mở rộng khoảng 51,375 km (trong đó: 4,6 km được đi theo tuyến mới), xây mới 14 cầu bê tông cốt thép rộng 7,5m với tổng chiều dài khoảng 437m (chưa bao gồm đường dẫn đầu cầu).

Dự kiến thời gian hoàn thành dự án là vào năm 2024. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ lớn xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu).

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” là một dự án rất có ý nghĩa đối với Việt Nam bởi Tây Bắc là “vùng trũng” nhất của Việt Nam về cơ sở hạ tầng. Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ góp phần hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông trong vùng và đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng khả năng kết nối khu vực, từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc của nước ta.

Tính đến năm 2018, đã có khoảng 173 chương trình, dự án do ADB tài trợ cho Việt Nam với tổng vốn hỗ trợ đạt khoảng 15,32 tỷ USD từ 2 nguồn vốn ODA và vay ưu đãi. Các dự án của ADB cho Việt Nam vay trải dài trên nhiều lĩnh vực gồm giao thông, thuỷ lợi, xoá đói giảm nghèo, Y tế và giáo dục, phát triển đô thị... góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

Việc ký kết Hiệp định tài trợ cho dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” lần này này đã tiếp tục minh chứng cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và ADB.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile