Việt Nam và Mỹ trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện

Tại Mỹ, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao nước bạn vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đối tác hợp tác năng lượng toàn diện.
Vietnam Airlines được cấp giấy phép bay đến Mỹ

Theo Bộ Công thương, với việc ký kết Biên bản ghi nhớ này, Việt Nam và Mỹ đã chính thức trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Mỹ, giúp mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn.

Trong suốt quá trình thảo luận, chuẩn bị ký kết, Việt Nam và Mỹ đã luôn có sự thống nhất cao về việc hai nước sẽ ký kết một Biên bản ghi nhớ hợp tác với nội dung rộng hơn, bao trùm toàn bộ các lĩnh vực năng lượng làm cơ sở tăng cường các hợp tác cụ thể cho thời gian trước mắt và tương lai lâu dài.

viet nam va my tro thanh doi tac hop tac nang luong toan dien
Quang cảnh lễ ký. Ảnh: MOIT.

Việc ký Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiết lập một khuôn khổ, cơ chế hợp tác rõ ràng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai bên.

Phạm vi hợp tác được nêu trong Bản ghi nhớ hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực hợp tác năng lượng, từ An ninh năng lượng; Phát triển thị trường năng lượng; Chuyển dịch năng lượng bao gồm việc phát triển, triển khai và vai trò của công nghệ phát thải thấp; Các quy định và chính sách năng lượng; Hệ thống và quản lý năng lượng, bao gồm quản lý lưới, hòa lưới năng lượng tái tạo, các công nghệ thông minh và tích trữ năng lượng; phát triển công nghệ và hạ tầng năng lượng, bao gồm vai trò của hợp tác công tư.

Biên bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò nền tảng để xây dựng lộ trình hợp tác trong từng lĩnh vực năng lượng cụ thể. Những nội dung này sẽ được trao đổi, xây dựng trên cơ sở phù hợp với thực tế cũng như năng lực của hai Bên, đồng thời thể hiện rõ mối quan hệ đối tác tin tưởng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ nói riêng, giữa Chính phủ hai nước nói chung và sẽ là nền tảng chắc chắn, bảo đảm sự thành công của mối quan hệ đối tác hợp tác năng lượng trong tương lai.

Ngay sau lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã trao văn bản của Bộ Công thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT). Hợp đồng xây dựng nhà máy điện này có tổng trị giá khoảng hơn 5 tỷ USD, khi chính thức đi vào vận hành sẽ tạo ra nhu cầu nhập khẩu khí hóa lỏng LNG từ Mỹ lên tới gần 2 tỷ USD/ năm.

Việc chấp thuận giao cho Tập đoàn AES thực hiện dự án quan trọng này thể hiện mối quan hệ hợp tác thực chất và nhất quán của Việt Nam, hướng tới sự hợp tác dài hạn theo chiều sâu trong lĩnh vực năng lượng và một cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Mỹ, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động