Việt Nam - Hungary: Tăng cường quan hệ hợp tác về lao động, việc làm, an sinh xã hội

Dân sinh - Ngày 6/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Liên minh công dân Hungary do bà Novak Katalin, Phó Chủ tịch Đảng, Quốc vụ khanh Bộ nguồn nhân lực làm Trưởng đoàn. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề nhằm tăng cường quan hệ hợp tác về lao động, việc làm, an sinh xã hội giữa hai nước trong thời gian tới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Sẽ đình chỉ doanh nghiệp XKLĐ nào vẫn tiếp tục đưa lao động sang Trung Đông” Bổ sung danh sách bệnh viện 199-BCA đủ điều kiện khám sức khỏe xuất khẩu lao động Gần 3,7 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, truyền thống lâu đời với Hungary. Luôn xác định Hungary là đối tác quan trọng trong lĩnh vực lao động và xã hội ở châu Âu, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU gồm Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) vừa được ký kết sau 9 năm đàm phán.

Ấn tượng sâu sắc về Hungary, 1 đất nước đẹp và thanh bình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ, Việt Nam với quy mô dân số 96,2 triệu dân, trong đó dân số trẻ chiếm đến 70% và đang trong giai đoạn cuối của dân số vàng. Thời gian qua, Việt Nam đã có hợp tác về lao động với các quốc gia rất tốt như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và gần đây mở rộng lao động hợp tác với Đức, Rumani, CH Séc. Năm 2019, Việt Nam đã đưa 148.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

"Tại Việt Nam, việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phải thông qua doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này được Chính phủ cấp phép hoạt động. Thời gian tới, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó Việt Nam mong muốn hợp tác với Hungary trong vấn về lao động, việc làm, an sinh xã hội. Dự kiến trong năm nay, Bộ trưởng sẽ sang thăm Hungary để bàn về vấn đề hợp tác lao động" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

viet nam hungary tang cuong quan he hop tac ve lao dong viec lam an sinh xa hoi

Tại buổi tiếp, hai bên cùng trao đổi về khả năng hợp trong tương lai, bà Novak Katalin cho biết, Hungary rất khâm phục thành quả phát triển kinh tế của Việt Nam, cùng với việc phát triển kinh tế thì Việt Nam cũng thành công trong việc xoá đói giảm nghèo. Đồng thời đánh giá cao người Việt Nam đã từng học tập, sống và làm việc tại Hungary và cho rằng người Việt Nam rất chăm chỉ, hoà nhập tốt vào xã hội, tôn trọng luật pháp và có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của Hungary.

Theo bà Novak Katalin, Hungary đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số. Hiện tỷ lệ trẻ em được sinh ra là 1,23 em/bà mẹ. Từ năm 2011, Hungary đã áp dụng nhiều biện pháp, chính sách để tăng cường dân số và tỷ lệ này đã được cải thiện nâng lên là 1,5 em/bà mẹ. Tuy nhiên so với nhu cầu thực tế về phát triển dân số thì Hungary cần nỗ lực đưa ra các biện pháp và có những bước đi tiếp theo để tăng dân số. Và vấn đề này là đặc trưng của châu Âu, không chỉ ở riêng Hungary.

"Được biết, theo truyền thống, đối với người Việt Nam gia đình là điều hết sức quan trọng và việc duy trì quan hệ gia đình là yếu tố mang tính truyền thống. Hungary trước cũng như vậy, tuy nhiên những thập kỷ gần đây do ảnh hưởng của yếu tố tác động tiêu cực từ bên ngoài cho nên giới trẻ họ quan tâm nhiều đến cuộc sống cá nhân, ít quan tâm đến cuộc sống gia đình" – bà Novak Katalin chia sẻ

Bà Novak Katalin cho biết, chính sách liên quan đến dân số và gia đình được Chính phủ Hungary đặc biệt quan tâm. Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ giảm tải khó khăn về vật chất với giới trẻ để động viên họ xây dựng gia đình và sinh con đẻ cái. Nếu như chính sách này có tác dụng tốt đi nữa thì sau nhiều thập kỷ, Hungary mới đạt được mục tiêu duy trì dân số theo mục tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó năm 2010, tỷ lệ thất nghiệp tại Hungary là 11%. Sau đó chính phủ Hungary đã đưa ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nhờ đó tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là 3,5%. Có thể coi Hungary không có tỷ lệ thất nghiệp.

"Hiện nay trên 1 số lĩnh vực mà Hungary đang thiếu nhân công qua đào tạo đó là lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, xây dựng. Tuy Hungary thiếu nguồn lao động nhưng chúng tôi không có chủ trương đưa lao động nhập cư để thay thế việc thiếu nguồn nhân lực. Chúng tôi chủ trương, ở một số lĩnh vực nhất định sẽ tạm thời nhập khẩu nguồn nhân lực thông qua các tổ chức. Phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở nhu cầu xã hội, thị trường, ở lĩnh vực nào có nhu cầu lớn sẽ tăng cường chương trình đào tạo, hợp tác ở lĩnh vực đó" – bà Novak Katalin chia sẻ.

Cảm ơn những thông tin từ phía bà Novak Katalin chia sẻ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng vấn đề già hoá không phải là vấn đề của riêng nước nào. Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của dân số vàng, dự báo đến cuối năm 2040, Việt Nam cũng rơi vào giai đoạn dân số già và tốc độ già hoá dân số tăng nhanh nhất thế giới. Việt Nam đang có những ngành nghề thiếu nhân lực chứ không phải thừa. Đồng thời, Việt Nam không có chủ trương đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng mọi giá mà có sự lựa chọn đối tác tin cậy với môi trường sống và làm việc tốt. Theo Bộ trưởng, thời gian qua, Bộ đã điều chỉnh một số địa bàn không đảm bảo việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và những doanh nghiệp không đáp ứng được cũng sẽ đình chỉ và cấm hoạt động.

Bộ trưởng đề nghị, đại sứ quán Hungary tại Việt Nam phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ LĐ-TB&XH sẽ bàn về phương hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới liên quan đến vấn đề an sinh, y tế, xây dựng. Việc hợp tác trên cơ sở có lợi cho cả 2 quốc gia. "Chúng tôi đặt lợi ích quốc gia và người lao động lên trên hết. Lĩnh vực nào Hungary có nhu cầu và Việt Nam có thế mạnh thì Việt Nam sẵn sàng hợp tác" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Dân sinh
Phiên bản di động