Việt-Mỹ phối hợp bắt nhóm đối tượng lừa đảo triệu đô mùa Covid-19

Việt - Mỹ đã phối hợp điều tra, bắt các đối tượng lừa hơn 7.000 người ở Mỹ mua nước rửa tay ngừa Covid-19, với tổng số tiền gần 1 triệu USD. Những người bị lừa ở 50 bang của Mỹ đã đặt mua nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn từ các trang web ở Việt Nam. Họ đã chuyển tiền cho bên bán nhưng không nhận được sản phẩm, thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết.
Cảnh báo lừa đảo mua bán Lan “đột biến gen” Lập trang web giả lừa nhận vàng "tri ân" khách hàng Lợi dụng Covid-19 để trục lợi, đại dịch tham nhũng tràn lan thế giới

Theo đơn kiện của các nạn nhân, các nghi phạm đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm khan hiếm trong thời gian diễn ra đại dịch. Họ đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh cơ quan thực thi pháp luật. Họ đồng thời cung cấp thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên trang web, dẫn đến hiểu lầm cho cá nhân và doanh nghiệp không liên quan đến vụ việc phải nhận các cuộc gọi phản ánh và than phiền từ khách hàng phát sinh do hoạt động lừa đảo này.

Giới chức thành phố Tampa, bang Florida bắt đầu tiến hành điều tra vào tháng 3/2020. Sau đó, các điều tra viên của Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI), thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá xấp xỉ 975.000 USD. HSI tại TP HCM đã chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận được thông tin sơ bộ ban đầu từ phía Mỹ, Bộ Công an đã giao Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra, xác minh. Trước tính chất phức tạp của vụ việc liên quan đến ổ nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi phạm tội, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, chủ công là Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao triển khai nhiều các biện pháp công tác công an; đã tổ chức trinh sát, triệu tập đấu tranh ổ nhóm 04 đối tượng có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng gồm:

(1) Nguyễn Duy Toản (1987), HKTT: Đông Khê, Đông Sơn, Thanh Hóa,

(2) Trần Quốc Khánh (1984), HKTT: Tổ 22 Tương Mai, Hoàng Mai, HN; Hiện ở: P2526 HH1B Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, HN;

(3) Phan Đình Thư (1998), HKTT: Đông Khê, Đông Sơn, Thanh Hóa;

(4) Đỗ Chí Huy (1993) HKTT: Số 54 Nguyễn Viết Xuân, Tân Thành, TP.Buôn Ma Thuật, Đăk Lăk. Trong đó Nguyễn Duy Toản giữ vai trò cầm đầu, chỉ đạo.

Tháng 2/2020, Toản rủ Thư (là cháu ruột) làm thuê cho mình, Toản nhận thấy tình hình dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ bùng phát nên người dân có nhu cầu mua những sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh nhưng nguồn cung không đáp ứng được nên Toản đã chỉ dẫn Khánh, Thư tạo lập 321 Website như: uggone.best; habaktee.best; kidsplazas.com; miomart.best; galaxymart.com; goodytmart.site... để quảng cáo bán hàng mặc dù không có khả năng cung cấp sản phẩm. Đồng thời, Toản cũng chỉ đạo Khánh, Thư lập hàng trăm tài khoản ví Paypal với mục đích để tự liên kết với các website của mình.

Về các sản phẩm trên website, Toản hướng dẫn và phân công cho Thư, Khánh sử dụng công cụ sao chép hình ảnh, thông tin sản từ các website www.wallmart.com và www.bestbuy.com để nhập nội dung website mình.

Để tạo sự tin tưởng cho người mua hàng, các đối tượng còn gắn thông tin liên hệ bằng các địa chỉ, số điện thoại ảo tại Mỹ lên trên giao diện website. Sau khi kiểm tra tình trạng vận hành của website ổn định, Khánh liên kết tài khoản quảng cáo (Google Shopping) vào website TMĐT mới để tăng khả năng tiếp cận người dùng. Ngoài ra, các đối tượng còn thu mua các chứng minh thư bị thất lạc và sử dụng các chứng minh thư giả để che giấu hoạt động phạm tội, gây nhiều khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình xác định danh tính các đối tượng.

Ngày 9/7/2020, phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội đã phối hợp công an quận Hoàng Mai và CAP Hoàng Liệt tiến hành khám xét các phòng số 4122; 4124 HH1B Linh Đàm, P.Hoàng Liệt, Hoàng Mai thu giữ 07 cây máy tính, 03 màn hình máy tính, 02 laptop và giấy tờ tài liệu liên quan hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng trên.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng là Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh, Đỗ Chí Huy và Nguyễn Duy Toản về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản điều 290 BLHS. Hiện CATP đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đánh giá việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm đã chứng minh rõ ràng rằng chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến Covid-19.

"Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này", Đại sứ nói.

Hiện Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận hơn 5,6 triệu ca nhiễm và hơn 173.000 người chết. Toàn cầu ghi nhận hơn 22 triệu người nhiễm nCoV, gần 777.000 người chết, nhiều nước tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm mới tăng.

D.Minh
Phiên bản di động