Vì sao bạn nên tắt nguồn Wi-Fi mỗi tháng một lần?

Việc khởi động lại bộ phát Wi-Fi giúp giữ đường truyền Internet hoạt động trơn tru và tránh sự xâm nhập của các phần mềm độc hại.
Cách kiểm tra xem Wi-Fi nhà bạn có được nhà mạng gấp đôi băng thông Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines chậm, đủ để nhắn tin và gửi mail Ấn Độ: Người dân thủ đô New Delhi sắp được dùng Wi-fi miễn phí

Bộ định tuyến hay thường được gọi là router là thiết bị dùng để phát sóng Wi-Fi. Thông thường, hầu hết người dùng sẽ để router ở chế độ bật 24/24 sau khi cài đặt.

Theo Androidcentral, chúng ta nên tắt, đợi vài giây và sau đó mở lại router. Thực hiện thao tác này ít nhất mỗi tháng một lần sẽ giúp kết nối Internet của bạn nhanh và mượt mà hơn.

Ngoài ra, khởi động lại router còn có thể khắc phục một số vấn đề khác liên quan đến đường truyền. Sau đây là những lý do:

Router cũng có CPU, bộ nhớ và chức năng lưu trữ giống hệt như một máy tính bình thường. Vì vậy, chúng cũng cần được “nghỉ ngơi” và “làm mới” thường xuyên.

Việc khởi động lại giúp cho thiết bị có thời gian để giảm nhiệt và sắp xếp lại bộ nhớ, từ đó khắc phục các vấn đề như quá nóng hoặc quá tải.

Khoi dong lai Router anh 1
Khởi động lại router cũng là cách chống hacker xâm nhập. Ảnh: Techradar

Đặc biệt với các router càng cao cấp, tính năng càng nhiều thì việc tắt và mở lại càng hữu ích.

Đa số lỗi của router đơn giản và có thể khắc phục dễ dàng. Tuy nhiên, một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến phần mềm thì lại không.

Năm 2018, 500.000 router của hơn 50 nước đã bị một phần mềm độc hại có tên VPNFilter xâm nhập. Phần mềm này tìm đến chủ yếu là các router của văn phòng nhỏ và nhà ở.

Để giải quyết sự cố trên, FBI đã khuyên người dùng tắt router của mình, đợi 30 giây, sau đó mở lên. Thao tác này giúp loại bỏ phần mềm độc hại khỏi máy.

Một lưu ý nhỏ là người dùng chỉ cần tắt và mở lại máy, không nên reset. Reset là chế độ đưa máy trở về chế độ mặc định của nhà sản xuất. Khởi động lại hay tắt và mở lại máy sẽ không ảnh hưởng đến bộ nhớ và dữ liệu người dùng như mật khẩu hoặc tên đăng nhập.

Với router truyền thống, người dùng phải nhấn nút nguồn hoặc rút phích cắm để tắt và bật nút nguồn hoặc cắm phích trở lại để mở máy lên. Thao tác này đôi lúc là sự cản trở.

Giờ đây, những router thông minh cho phép bạn khởi động lại máy bằng app. Người dùng chỉ việc mở ứng dụng trên điện thoại và nhấn vào nút khởi động lại để tắt mở thiết bị của mình.

Nguồn: zing.vn
zingnews.vn
Phiên bản di động