Về Hải Dương ăn Tết cần những yêu cầu gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa có chỉ đạo tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Hải Dương: Đã tiêm hơn 96% liều vaccine phòng COVID-19 được cấp Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Chủ động vượt khó, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Chỉ thị số 35 ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tập trung, nỗ lực cao nhất cho công tác phòng chống dịch và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực để chủ động xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống, diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bảo đảm các hoạt động diễn ra thuận lợi, thông suốt, không để dịch ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.

Xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên
Ảnh minh họa.

Từ 0h ngày 19/1/2022, người đến hoặc về tỉnh Hải Dương phải tuyệt đối tuân thủ 5K, tự chi trả chi phí xét nghiệm. Người về từ vùng đỏ, trước khi di chuyển phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc bằng RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine hoặc mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày thì thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Người về từ vùng cam phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, nên tự xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu kết quả vào ngày thứ 3 âm tính thì được kết thúc tự theo dõi sức khỏe.

Tất cả các trường hợp trong thời gian tự theo dõi sức khỏe không được tụ tập và đến nơi đông người. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… thì báo ngay cho y tế địa phương. Nếu không chấp hành mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh khi không cần thiết. Nếu phải ra tỉnh ngoài khi trở về phải thực hiện đúng các quy định trên. Các cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan ăn uống tập trung cuối năm. Các khu dân cư, tổ dân phố không tổ chức ăn uống tất niên; Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán internet, rạp chiếu phim.

quán ăn có vách ngăn
Ảnh minh họa.

Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (vườn hoa, công viên...) trong cùng một thời điểm. Các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh cho phép đón khách ngoại tỉnh đối với các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng (trừ trường hợp trẻ em dưới 12 tuổi) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung quá 50% công suất sử dụng.

Các nhà hàng ăn uống không sử dụng quá 50% công suất phòng hoặc trong một không gian khép kín và phải đóng cửa trước 21h hằng ngày. Các cửa hàng bán đồ ăn sáng được phục vụ tại chỗ từ 5 - 10 giờ sáng hằng ngày, ngoài khung giờ trên chỉ được bán hàng mang về, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao trong nhà, spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, tập gym, yoga… hoạt động không quá 50% công suất và không quá 20 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng; phải có hệ thống thông gió tự nhiên tạo không gian thông thoáng và bảo đảm các điều kiện về phòng chống dịch COVID - 19.

Các đám hỏi, đám cưới, lễ mừng thọ… tổ chức nhanh gọn, không mời khách từ các địa phương đang có dịch cấp độ 3 và 4, luôn tuân thủ 5K. Các trung tâm tiệc cưới chỉ được phục vụ số lượng khách không quá 50% chỗ ngồi và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Tổ chức đám tang phải tuân thủ nghiêm công tác phòng chống dịch và nguyên tắc 5K.

Hải Dương: Đã tiêm hơn 96% liều vaccine phòng COVID-19 được cấp Hải Dương: Đã tiêm hơn 96% liều vaccine phòng COVID-19 được cấp
Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Chủ động vượt khó, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021 Chủ động vượt khó, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021
Hoàng Duy
Phiên bản di động