Giá vàng hôm nay 18/9:

Vàng nhích nhẹ khi kỳ vọng FED không cắt giảm lãi suất tăng

Giá năng lượng tăng mạnh hôm thứ Hai đã giúp củng cố dự cảm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể không vội vàng cắt giảm lãi suất. Vàng nhích nhẹ lên trên mốc 1.500 USD/oz.
Giá vàng hôm nay (17/9): Vàng hạ nhiệt, dịch chuyển dưới 1.500 USD/oz Ông Kim Jong Un viết thư mời Tổng thống Trump thăm Bình Nhưỡng 6 “chìa khóa” phá thế bế tắc về ngoại giao của Tổng thống Trump

Tính đến đầu giờ sáng ngày 18/9 theo giờ Việt Nam, giá vàng trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.501,3 - 1.502,3 USD/oz. Giá vàng tương lai giao dịch ở mức 1.509,4 USD/oz.

vang nhich nhe khi ky vong fed khong cat giam lai suat tang
Vàng nhích nhẹ được dự báo là tín hiệu của đợt tăng giá mới. Ảnh minh họa

Tuy chỉ tăng vài USD nhưng các chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu cho một chu kì tăng mạnh tiếp của vàng. Lí do là bởi kì vọng thị trường đang tăng về việc FED không cắt giảm lãi suất trong cuộc họp quan trọng vào 17-18/9.

Các nhà đầu tư trên thị trường sản phẩm phòng ngừa rủi ro biến động lãi suất của Fed hôm thứ Hai định giá tới 34% cơ hội Fed sẽ tiếp tục giữ lãi suất; trong khi khả năng này là 0% vào khoảng một tháng trước, và chỉ 5,4% một tuần trước, theo CME.

Thay đổi trên xảy ra trong bối cảnh các diễn biến kinh tế thay đổi, cũng như áp lực lạm phát gia tăng do dầu thô lên giá tới 14%. Lạm phát gia tăng khiến Fed có nhiều khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ, hoặc ít nhất là duy trì ở mức hiện tại hơn là cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu kinh tế khởi sắc gần đây, với sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như doanh số bán lẻ, đã giúp thúc đẩy các quan điểm tích cực. Trong khi đó, những dấu hiệu tạm giảm căng thẳng trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung Quốc cũng góp phần quan trọng vào thay đổi này.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tiếp tục mua vàng với số lượng lớn. Theo báo cáo trên tờ Thời báo châu Á, Trung Quốc và Nga đã dự trữ vàng, giúp đẩy kim loại quý lên mức cao nhất trong hơn sáu năm, báo cáo của Fox Business. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bổ sung khoảng 100 tấn vàng vào kho dự trữ kể từ tháng 12. Nga đã mua 106 tấn kim loại quý trong năm nay.

Nhưng người Trung Quốc và người Nga không đơn độc. Theo Barron's, các ngân hàng trung tâm của Keith đã có một kỷ lục nửa đầu năm, mua chung 374 tấn vàng trong tháng 6, theo ông Juan Carlos Artigas, giám đốc nghiên cứu đầu tư tại WGC. Đó là nửa đầu năm cao nhất kể từ khi các ngân hàng trung ương trở thành người mua ròng trong năm 2010.

Trong những ngày gần đây, vàng có biến động lên xuống nhẹ, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn vững tin vào đà tăng lâu dài của kim loại quý này. Mục tiêu đột phá ngắn hàng của vàng trong tháng 9 được các chuyên gia dự báo ở mức 1.566,2 USD/oz. Dẫu vậy, vàng vẫn có thể tụt xuống mức 1,485 USD/oz.

Trong nước, giá vàng cũng bắt đầu lặng sóng. SJC niêm yết giá vàng ở mức 41,550 - 41,850 triệu đồng/lượng. Doji niêm yết giá vàng ở mức 41,700 - 41,800 triệu đồng/lượng.

Huyền My
Phiên bản di động