Nóng tuần qua:

Vạn dân Hà Nội uống nước nhiễm dầu, ngàn người chết vì tai nạn giao thông

Dù nguồn nước sạch sông Đà được xét nghiệm trở về ngưỡng an toàn nhưng sự cố nhiễm dầu thải ở đầu nguồn đã khiến cả vạn người khổ sở suốt tuần qua và cho thấy nhiều kẽ hở trong quản lý, vận hành và cung cấp nước sạch.
19 mẫu nước sạch sông Đà đạt chuẩn về chỉ tiêu styren Cư dân 5 quận Thủ đô: Hít khói thủy ngân, bụi mịn, uống nước nhiễm dầu Nước sạch phân bố như thế nào cho hơn 6 triệu dân Hà Nội Các đối tượng đã đổ chất thải gây ô nhiễm nguồn nước Sông Đà như thế nào? Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà Nhà máy nước sông Đà được lắp màng ngăn dầu

Cơn khủng hoảng nước sạch & ô nhiễm môi trường

Theo công bố ngày 19/10 của Sở Y tế Hà Nội, 19 mẫu nước lấy từ họng nước nhà máy và nhà dân đã đạt tiêu chuẩn về chỉ tiêu styren. Trước đó, Trung tâm ứng cứu sự cố môi trường đã lắp đặt 21 màng lọc dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà và rắc bột vi sinh để khử trùng địa điểm đổ trộm dầu thải. 3 kẻ đổ trộm dầu cũng đã bị bắt vào vụ việc đã được khởi tố.

van dan ha noi uong nuoc nhiem dau ngan nguoi chet vi tai nan giao thong
Màng ngăn dầu được lắp ở đầu nguồn

Thế nhưng dù cấp nước sạch nhiễm dầu cho cả vạn dân, công ty nước sạch sông Đà vẫn kiên quyết không xin lỗi và kêu mình là nạn nhân lớn nhất. 250.000 người dân Hà Nội bị ảnh hưởng thì không thể nào quên những ngày mà mở van vòi nước nhưng lại hứng được thứ nước có mùi khét lẹt của clo và mùi gì rất lạ. Kế đó là những ngày xách xô chậu, bình, lọ... chờ xe téc để lấy nước sạch về sinh hoạt như thập niên 80 của thế kỉ trước. Rồi nước sạch được cấp miễn phí lại có mùi nồng tanh không sử dụng được.

Cơn khủng hoảng nước sạch sinh hoạt của 25 vạn người trong Thủ đô 8 triệu dân đã khiến nước đóng chai trong các siêu thị, cửa hàng bị vét sạch, trở thành mặt hàng bán chạy chưa từng có. Người dân chắt chiu từng ca nước, xếp hàng sẻ chia nhau trong hoạn nạn và ý nghĩa của nước sạch chưa bao giờ được thấm nhuần đến thế.

Thế nhưng nước sạch nhiễm dầu thải cũng làm phát lộ ra nhiều vấn đề trong cung cấp nước sạch cho người dân Thủ đô. Quy trình cấp nước hiện nay được thực hiện theo cơ chế độc quyền từng vùng, thậm chí là từng quận. Nên người dân dù không tin tưởng và không muốn sử dụng nguồn nước từ công ty nước sạch sông Đà thì cũng không có lựa chọn nào khác.

Tất cả những hợp đồng nước sạch đều là hợp đồng dân sự giữa doanh nghiệp và người dân, do đó rất khó để chờ đợi phía cơ quan quản lý, lãnh đạo thành phố đi đòi quyền lợi hay nhận trách nhiệm giải quyết sự cố. Trong khi đó, doanh nghiệp là nguồn cung cấp độc quyền nên hợp đồng dù có mang tính chất thị trường nhưng rõ ràng người dân không có quyền lựa chọn.

Còn về phía TP Hà Nội, việc xử lý sự cố nước sạch rất bị động, chậm trễ. Sau 5 ngày xảy ra sự cố nước có mùi ở Hà Nội, đến chiều 15/10, thành phố mới có thông tin chính thức về việc nước sạch được cấp ra từ nhà máy nước sông Đà có chứa hàm lượng styren cao gấp 1,3 đến 3,65 lần bình thường. Một ngày sau, Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà phát đi thông báo tạm ngừng cung cấp nước. Sau 10 ngày, người dân mới thấy UBND TP có những hành động cụ thể để ứng phó với sự cố. Dường như không có bất cứ kịch bản ứng phó nào từ trước để hễ có việc thì cả hệ thống đã sẵn sàng.

Không chỉ Hà Nội khát nước sạch mà Mường Lát, Thanh Hóa, người dân cũng ngóng trông nguồn nước sạch sinh hoạt. Rồi khu vực nhà máy cồn ở Quảng Nam cũng nóng bỏng vấn đề môi trường sau sự cố tràn dầu. Đà Nẵng cũng có tới 1000 phản ánh về môi trường.

Những con số giật mình về tai nạn giao thông

Trong 9 tháng, đã có gần 6000 người chết vì tai nạn giao thông. Con số này khiến nhiều người giật mình. Thế nhưng trông vào văn hóa giao thông mà người dân thực hiện hàng ngày có thể thấy rõ nguyên nhân sâu xa của thực trạng này. Còn quá nhiều các hiện tượng vi phạm an toàn giao thông được ghi lại như: Xe đi lùi trên cao tốc, xe máy bốc đầu trước mặt ô tô, khách sạn chặn đường cao tốc làm chỗ gửi xe, bãi taxi dù ở cổng hàng loạt bệnh viện...

Chính vì vậy, nhiều địa phương siết quản lý an toàn giao thông bằng phạt nguội như ở Thừa Thiên Huế. Đà Nẵng cấm xe tay ga lên bán đảo Sơn Trà. Hà Nội lắp ghép thêm 4 cầu vượt cho người đi bộ...

van dan ha noi uong nuoc nhiem dau ngan nguoi chet vi tai nan giao thong

Trong lĩnh vực giáo dục, ngoài tin buồn về Thứ trưởng Lê Hải An từ trần, cũng có một số tin vui như ngành kỹ thuật của ĐH Bách Khoa lọt vào top 400 thế giới. Hay như việc Hà Nội lập trường THPT chuyên KHXH và NV.

Người nghèo cũng là một chủ đề thu hút được sự quan tâm chú ý tuần qua khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ ấn tượng về bà cụ xin thoát nghèo trong lễ trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo. Việt Nam đã đạt mục tiêu thiên niên kỉ về giảm nghèo và được thế giới đánh giá là điểm sáng trong công tác giảm nghèo. Không vì vậy, phong trào chung tay vì người nghèo giảm sút. Mới đây, Thủ tướng chính thức kêu gọi nhắn tin ủng hộ người nghèo. Các đoàn thể cũng bắt đầu sáng tạo các hoạt động vì người nghèo mới.

D.Minh (t/h)
Phiên bản di động