Vải thiều Lục Ngạn bất ngờ tăng giá bất chấp thông tin có ca nhiễm Covid-19

Trái với nhận định của một số người, khi thủ phủ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng sẽ kéo theo giá vải thiều giảm. Tuy nhiên, hôm nay giá bán vải thiều Lục Ngạn bất ngờ tăng 3.000 đ/kg. Vậy đâu là nguyên nhân vải thiều Lục Ngạn tăng giá trong ngày hôm nay?
Lục Ngạn tiêu thụ vải thiều như thế nào khi có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng? Cách ly nhiều hơn 21 ngày tại Bắc Giang, hiểu như thế nào cho đúng? Vải thiều Lục Ngạn có mặt tại Liên minh châu Âu

Cụ thể, vải Thanh Hà (vải lai - pv) loại I giá bán 23.000 đ/kg (ngày 18/6 là 20.500 đ/kg); vải thiều xuất khẩu Nhật Bản giá 27.500 đ/kg (ngày 18/6 là 25.000 đ/kg); vải thiều sấy khô loại I giá 50.000 đ/kg.

Hôm nay giá vải thiều Lục Ngạn bất ngờ tăng giá
Giá bán vải thiều Lục Ngạn hôm nay tăng xấp xỉ 3.000 đ/kg

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn.

Ông Thi cho biết đến ngày hôm nay, huyện Lục Ngạn đã tiêu thụ trên 70% sản lượng vải thiều. Vì vậy sản lượng thu hoạch thấp dần do đã qua đỉnh điểm của vụ thu hoạch, đây cũng là một nguyên nhân làm cho giá vải thiều tăng.

Một yếu tố nữa làm giá vải thiều hôm nay tăng là do Lục Ngạn chuyển hướng chế biến vải thiều tại chỗ (chủ yếu là sấy khô) ở các khu vực được cách ly do có ca mắc Covid-19, dẫn đến lượng vải thiều tươi cung cấp ra thị trường giảm. Ngày 19/6 đã có 2.035 trên tổng số gần 3.000 lò sấy trên địa bàn huyện Lục Ngạn hoạt động.

Ông Nguyễn Thế Thi cho biết, các ca mắc Covid-19 mới được phát hiện tại huyện Lục Ngạn không làm ảnh hưởng nhiều đến việc thu hoạch và tiêu thụ vải thiều của người nông dân trồng vải.

Khi được phóng viên hỏi về việc có thông tin giá vải thiều Lục Ngạn hôm qua (18/6) và hôm nay ở mức rất thấp, dưới 10.000 đ/kg, ông Nguyễn Thế Thi trả lời "Đó là những loại vải có chất lượng thấp, mẫu mã kém. Các loại vải thiều chất lượng cao đều có giá bán rất tốt từ 25.000 đến 27.000 đ/kg. Không thể đưa giá bán các loại vải chất lượng thấp (loại 3, loại 4) để gộp chung làm giá bán của vải thiều Lục Ngạn được. Điều đó là gây thiệt hại lớn cho người nông dân trồng vải, ảnh hưởng đến nỗ lực hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn trong suốt thời gian qua"

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam đã phải đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền chính xác các tin bài liên quan đến tình hình tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn, đặc biệt là giá bán vải thiều.

Theo đó ông La Văn Nam đề nghị không đưa các tin bài về các sản phẩm vải thiều chất lượng thấp, mẫu mã kém làm tít phản ánh về sản phẩm vải thiều Lục Ngạn, ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm vải thiều Lục Ngạn.

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động