Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa

Dư luận hoài nghi, liệu sản phẩm mỹ phẩm Lacir Destock Slim của nhãn hàng Dr.Lacir do Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường liệu có công dụng "tiêu hủy mỡ thừa dưới da" như quảng cáo hay chỉ “chém gió” để đánh lừa người tiêu dùng?
Hai sản phẩm Kem dưỡng trắng da và kem chống nắng W.LEZA vượt giới hạn thủy ngân Mua mỹ phẩm trôi nổi rồi bán qua mạng cho người tiêu dùng Sở Y tế TPHCM vẫn tiếp tục công bố cho sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu sai tính năng

Thương hiệu triệu niềm tin hay chiêu trò qua mắt cơ quan chức năng?

Trên thị trường gần đây xuất hiện sản phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir với thông tin quảng cáo ngập tràn công dụng thần thánh như tan mỡ, hủy mỡ, ngăn chặn hình thành mỡ…

Tuy nhiên qua tìm hiểu, được biết sản phẩm Lacir Destock Slim chỉ là mỹ phẩm, có mục đích sử dụng: Dưỡng da toàn thân, cung cấp dưỡng chất giúp dưỡng ẩm, cho làn da mịn màng tươi sáng, săn chắc hơn.

Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa
Mỹ phẩm Dr.Lacir chỉ được cấp phiếu công bố với mục đích dưỡng da... không có công dụng hủy mỡ như trên bao bì sản phẩm thể hiện

Nhằm tìm hiểu lý do các trang web, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử có những thông tin quảng cáo sản phẩm theo kiểu đánh tráo một cách trắng trợn như vậy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có quá trình dài thâm nhập làm đại lý cho đơn vị phân phối sản phẩm này, tất nhiên để làm đại lý thì buộc phải “ôm hàng” với số lượng không hề nhỏ. Từ đây, những “chiêu” biến hóa mỹ phẩm thành sản phẩm đặc trị của sản phẩm Lacir Destock Slim nhãn hàng Dr.Lacir đã dần hé lộ như: Dán đè thêm một dải thông tin sai lệch hoàn toàn về công dụng của sản phẩm, để một tờ đơn giới thiệu về sản phẩm bên trong sản phẩm, thậm chí trên thân tuýp sản phẩm cũng in công dụng tiêu hủy mỡ thừa, tăng tuần hoàn máu…

Tinh vi hơn, để người tiêu dùng tin vào công dụng trên trời của sản phẩm Lacir Destock Slim, trên bao bì và tờ đơn được nhét vào bên trong hộp đã “phân tích” từng tác dụng của các thành phần để đưa vào phần công dụng như sau:

“Chiết xuất Gừng và Hoa Tulip có tác dụng làm nóng, tiêu hủy mỡ thừa dưới da, tang tuần hoàn máu, ngăn chặn hình thành mỡ, không gây khó chịu, kích ứng; Chiết xuất Tảo và Nhân Sâm có tác dụng hồi sinh da, tái tạo và trẻ hóa da, cung cấp độ ẩm, se khít lỗ chân lông, kích thích sản sinh collagen giúp da săn chắc….”

Được biết, sản phẩm Lacir Destock Slim nhãn hàng Dr.Lacir là do Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.

Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa
Trên bao bì sản phẩm Lacir Destock Slim ghi công dụng không đúng phiếu công bố thì đơn vị sản xuất có trách nhiệm gì?

Công ty này có rất nhiều những bài quảng cáo như: thương hiệu uy tín, thương hiệu triệu niềm tin… tuy nhiên với những gì đang thể hiện ngay ở phần bao bì, nhãn mác đã khiến người tiêu dùng hoài nghi về sản phẩm cũng như uy tín của thương hiệu này.

Tại buổi tiếp xúc với phóng viên ngày 21/9, một vị xưng tên là Hoàng đại diện truyền thông cho Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma khẳng định trang web có tên miền DrLacir.vn không phải của công ty và công ty không hề lập website vì “chỉ là đơn vị phân phối nên không cần quảng cáo”

Tuy nhiên, sau buổi tiếp xúc với phóng viên, ngày 22/9 phóng viên tiếp tục truy cập vào trang web DrLacir.vn thì bất ngờ xuất hiện dòng thông báo “website đang quá trình bảo trì.”

Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa
Bất ngờ trên website DrLacir.vn xuất hiện dòng thông tin bảo trì.

Tại buổi gặp mặt phóng viên đưa ra sản phẩm đang được phân phối ngoài thị trường với nội dung thông tin phản khoa học được in trên vỏ hộp, tờ đơn, thân tuýp kem thì ông Hoàng lúng túng cho rằng đây là thông tin mới nên cần phóng viên hệ thống lại câu hỏi vào mail, mặc dù trước đó phóng viên đã gửi nội dung cần phỏng vấn vào mail cho ông Đỗ Thịnh Thọ (đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma – pv) ngoài ra ông Hoàng cũng đề nghị phóng viên đợi 3 ngày để công ty trả lời mới được viết bài(?)

Thiết nghĩ đối với những nội dung thông tin phản khoa học về một sản phẩm mỹ phẩm đang được lưu hành ngoài thị trường, thì nhiệm vụ của cơ quan báo chí chính là thông tin nhanh chóng để cơ quan chức năng vào cuộc, người tiêu dùng cũng thận trọng hơn khi tin vào những nội dung sai lệch đó để quyết định mua sản phẩm.

Có thể sẽ bị thu hồi phiếu công bố, buộc tiêu hủy sản phẩm

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, hàng ngày có không ít trường hợp tìm đến bác sĩ chỉ vì sử dụng kem bôi giảm cân. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức (Bộ môn Dược, Đại học Y dược TP. HCM) cho biết rằng hiện nay không hề có loại mỹ phẩm nào thoa ngoài da lại có tác dụng đánh tan lớp mỡ tích tụ sâu dưới da. Ông còn cho biết: “ Thực chất của việc giảm tới 6cm vòng eo là do việc bôi kem và cuốn nóng làm cho mất nước tại vùng được bôi kem, đánh lừa cảm giác của người sử dụng. Sau khi sử dụng sản phẩm, người dùng sẽ thấy mình thon gọn, săn chắc hơn nhưng khi cơ thể được bù nước trở lại thì cơ thể sẽ trở lại trạng thái ban đầu”.

Hơn nữa các chuyên gia cho biết, thành phần trong kem từ gừng, ớt, các loại thảo mộc tự nhiên,… không thể thấm xuống lớp da nhanh chóng và làm tan lớp mỡ dưới sâu được. Nên những quảng cáo làm tan những tảng mỡ bụng, hông hay đùi đều là chuyện hoang đường.

Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa
Nhập nhèm câu chữ dụ khách hàng

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận khi dùng mỹ phẩm.

Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thì người tiêu dùng rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã đúng như mong đợi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa
Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa

Hình thức xử phạt hành vi ghi nhãn mỹ phẩm sai tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 53 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi ghi nhãn mỹ phẩm sai tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm, nhãn ghi sai nguồn gốc, xuất xứ.

Mức phạt trên đồng thời áp dụng đối với hành vi ghi nhãn mỹ phẩm không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định tại Khoản 2 điều này.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Xem phiên bản mobile