Vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc tạo phản ứng miễn dịch 97%

Đại diện của Indonesia cho biết, vaccine do Sinovac nghiên cứu, bào chế tạo ra hiệu quả miễn dịch lên đến 97% trong đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Indonesia.
Lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tới Mỹ sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu WHO quan ngại không đủ vaccine ngăn số ca mắc COVID-19 trong 3-6 tháng tới Nhóm nước giàu đã mua hơn 80% nguồn cung ứng vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu
Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Tangerang, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Iwan Setiawan, Giám đốc bộ phận truyền thông tại tập đoàn dược nhà nước Indonesia PT Bio Farma cho biết, vaccine của Sinovac tạo miễn dịch trên 97% tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Trước đó, ông Setiawan nói rằng vaccine này cho hiệu quả 97%.

Tỉ lệ tạo miễn dịch là một thông số đo lường độ nhạy của vaccine, nhưng khác với khái niệm tính hiệu quả vaccine. Tỉ lệ miễn dịch cao không hoàn toàn đồng nghĩa vaccine có hiệu quả cao ngừa lây nhiễm COVID-19. Sinovac vẫn đang trong giai đoạn phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định về hiệu quả của vaccine do hãng nghiên cứu, phát triển được trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Indonesia đang hướng đến mục tiêu sớm triển khai chương trình tiêm chủng đại trà, trong đó dựa vào vaccine của Sinovac. Nước này ngày 6/12 đã tiếp nhận lô vaccine Sionvac đầu tiên từ Trung Quốc, với tổng số 1,2 triệu liều. Tuy nhiên, vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac vẫn cần phải được cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm của Indonesia (BPOM) đánh giá, cấp phép.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, Indonesia có kế hoạch tiếp nhận thêm 1,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 khác vào đầu tháng 1/2021. Indonesia bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine Sinovac từ tháng 8 vừa qua, kéo dài 6 tháng với khoảng 1.600 tình nguyện viên.

Chính phủ Indonesia đã công bố gói ngân sách 45 triệu USD để mua cho 3 triệu liều vaccine Sinovac. Indonesia cũng đã đàm phán với các hãng dược khác, như AstraZeneca để đặt hàng vaccine.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động