Vaccine có đến đâu sẽ tiêm đến đó theo lộ trình, Hải Dương được ưu tiên

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trước câu hỏi của phóng viên về việc tiêm vaccine sẽ được thực hiện như thế nào tại các địa phương trong cuộc họp báo chiều 2/3.
Thủ tướng yêu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19 trong tuần này Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên những người có nguy cơ cao tiêm vaccine Covid-19 trước Lô vaccine Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam

Thứ trưởng nêu rõ: Ngày 24/2, lô vaccine đầu tiên của Công ty SK Bioscience Co Limited-Hàn Quốc đã về đến Việt Nam. Hiện nay, Bô Y tế đã giao Viện Kiểm định quốc gia của Bộ kiểm định, cơ bản đã gần xong. Còn một phiếu kiểm định nữa là phiếu kiểm định chất lượng của phía Hàn Quốc. Bộ đang hối thúc phía Hàn Quốc sớm chuyển kết quả kiểm định. Bộ Y tế cũng hi vọng cuối tuần này, đầu tuần sau nhận được phiếu kiểm định kết quả chất lượng của lô vaccine này.

Theo Thứ trưởng, hiện nay nước ta mới có hơn 117.000 liều vaccine, số lượng tương đối ít. Cuối tháng 4 sẽ có lô vaccine tiếp theo về với số lượng lên đến hàng triệu liều và sẽ tiếp tục tiêm. Khi có đến đâu sẽ tiêm đến đó theo lộ trình. Hiện Bộ Y tế đã sẵn sàng tất cả cơ sở vật chất, con người, dây chuyền và bác sĩ để tiêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời câu hỏi liên quan đến vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời câu hỏi liên quan đến vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Nhật Bắc

Còn việc tiêm vaccine sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên những đối tượng cần tiêm và đối tượng miễn phí, ngoài các đối tượng ưu tiên thì có các địa bàn ưu tiên và ưu tiên các tỉnh, thành phố có dịch. Trong tỉnh, thành phố sẽ ưu tiên vùng dịch bệnh. Trong trường hợp này, tỉnh Hải Dương sẽ là một trong các tỉnh được ưu tiên tiêm trước theo các đối tượng ưu tiên tại Nghị quyết của Chính phủ.

Về câu hỏi khi vaccine đủ thì có mở rộng đối tượng không, ông Cường cho biết, trong Nghị quyết 21 có nội dung khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tiêm cho những trường hợp có nhu cầu. Còn trước mắt sẽ ưu tiên các đối tượng được ưu tiên, được miễn phí. Khi có đủ vaccine sẽ mở rộng để tiêm theo nhu cầu.

VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vaccine do này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều đã về đến Việt Nam hôm 24/2. Như vậy, lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2 này đã về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu. Theo Bộ Y tế, số này có thể tiêm cho những đối tượng ưu tiên như lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch: Người làm việc ở các cơ sở y tế gồm bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo các cấp; người làm trong khu cách ly; làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; tình nguyện viên, phóng viên tham gia phòng chống dịch...).
Hoa Thành
Phiên bản di động