Ủy ban Chứng khoán phối hợp công an điều tra một số vụ có dấu hiệu thao túng

TTTĐ - Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đang phối hợp với công an trong xác minh, điều tra xử lý một số vụ việc có dấu hiệu thao túng khác.
Hiện tượng tăng vốn khống, thao túng, làm giá cổ phiếu ngày càng tinh vi Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tạm thời điều hành Ủy ban Chứng khoán Chính phủ tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, bất động sản

Thời gian qua xảy ra một số vụ việc thao túng giá cổ phiếu gây thiệt hại cho nhà đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với mục tiêu làm trong sạch thị trường.

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 4/2022 đã có tổng cộng 15 vụ việc vi phạm thao túng thị trường chứng khoán đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Trong đó, gồm 13 vụ việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 10,8 tỷ đồng và 2 vụ việc đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự đã được cơ quan điều tra khởi tố.

Cụ thể là vụ án thao túng cổ phiếu FLC và vụ án thao túng liên quan nhóm Louis Holding. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong xác minh, điều tra xử lý một số vụ việc có dấu hiệu thao túng khác.

Ủy ban Chứng khoán phối hợp công an điều tra một số vụ có dấu hiệu thao túng
Ảnh minh họa

Theo đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong quá trình giám sát, cơ quan quản lý đã thường xuyên chỉ đạo các tuyến giám sát chặt giao dịch đối với các mã cổ phiếu theo nhóm có liên quan đến nhau có dấu hiệu bất thường, có nhiều tin đồn, nổi cộm.

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục nâng cao vai trò giám sát của các tuyến giám sát, nhất là giám sát của các sở giao dịch chứng khoán trong kịp thời phát hiện dấu hiệu giao dịch bất thường, vi phạm trên thị trường để kịp thời cảnh báo cho nhà đầu tư. Đồng thời, thực hiện thanh kiểm tra giao dịch khi có dấu hiệu bất thường, thao túng.

Đặc biệt, cơ quan quản lý sẽ chủ động ngăn chặn, hạn chế vi phạm phát sinh theo hướng nghiên cứu giải pháp để ngăn chặn việc cổ đông nội bộ giao dịch cổ phiếu mà không công bố thông tin trước khi giao dịch, có giải pháp chặn kỹ thuật và xem xét sửa đổi các quy định có liên quan về giao dịch chứng khoán.

Cùng với đó, bên cạnh việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, xử lý các tin đồn sai sự thật, cơ quan quản lý sẽ rà soát và hoàn thiện quy định về hoạt động của công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của công ty này trong quản lý tài khoản giao dịch, cung cấp dịch vụ tài chính và giám sát giao dịch của khách hàng.

Hậu Lộc
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động