Ước tính thâm hụt ngân sách tài khóa 2019 của Mỹ dưới 1.000 tỷ USD

Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 7/10 thông báo thâm hụt ngân sách của chính phủ trong tài khóa 2019, kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua, ước tính ở mức dưới 1.000 tỷ USD.
Mỗi ngày ngân sách chi 308 tỷ đồng để trả nợ lãi

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp rất thấp cùng với nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, thâm hụt ngân sách Mỹ trong tài khóa 2019 vẫn cao hơn 200 tỷ USD so với tài khóa trước, lên tới 984 tỷ USD.

uoc tinh tham hut ngan sach tai khoa 2019 cua my duoi 1000 ty usd
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ tại Washington DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu lâu nay vẫn giữ nhận định tình trạng thâm hụt ngân sách và khoản nợ quốc gia 22.000 tỷ USD là không bền vững. Trong khi đó, CBO lưu ý thâm hụt ngân sách Mỹ đang tăng nhanh hơn quy mô tăng trưởng của nền kinh tế này trong suốt 4 năm qua, với mức thâm hụt ngân sách tương đương 4,7% GDP trong tài khóa 2019.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác lại cho rằng thâm hụt ngân sách có thể kiểm soát được và lưu ý lãi suất tiếp tục thấp bất chấp nợ công vẫn đang tăng. Chính phủ Mỹ dường như vẫn chưa muốn sử dụng một "liều thuốc đắng về chính trị" để đối phó với tình trạng thâm hụt.

Đảng Dân chủ Mỹ đã lên tiếng về sự gia tăng thâm hụt ngân sách đột biến kể từ khi kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump được thông qua vào năm 2017 trong khi ông lại cam kết không đụng chạm đến các khoản an sinh xã hội và chương trình chăm sóc y tế Medicare.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố số liệu chính thức về thâm hụt ngân sách tài khóa 2019 vào trung tuần tháng Mười. Tính toán sơ bộ của CBO nói trên dựa vào báo cáo thường nhật của Bộ Tài chính.

Theo TTXVN
Phiên bản di động