UNICEF: Xung đột tại Đông Ukraine khiến nhiều người không có nước sạch

UNICEF đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng căng thẳng leo thang tại miền Đông Ukraine đang khiến hàng triệu người dân, trong đó có 500.000 trẻ em, gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước an toàn.
Rơi trực thăng quân sự Ukraina, 4 người chết
unicef xung dot tai dong ukraine khien nhieu nguoi khong co nuoc sach
Xung đột tại Đông Ukraine đang khiến nhiều người không có nước sạch. (Nguồn: Daily Times)

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng căng thẳng leo thang tại miền Đông Ukraine đang khiến hàng triệu người dân, trong đó có 500.000 trẻ em, gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước an toàn và hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong thông cáo báo chí, văn phòng UNICEF tại Ukraine cho biết kể từ đầu năm tới nay, giao tranh tại những khu vực chịu ảnh hưởng xung đột đã gây gián đoạn hoặc cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp nước cho 3,2 triệu người dân trong 29 ngày, đồng thời phá hủy các cơ sở cung cấp nước sạch và vệ sinh tới 58 lần. Riêng trong tuần cuối tháng 6 vừa qua đã xảy ra 5 vụ việc liên quan tới xung đột, ảnh hưởng tới các cơ sở cung cấp nước và vệ sinh tại miền Đông Ukraine.

Cơ quan này một lần nữa kêu gọi cần chấm dứt ngay tình trạng nã pháo bừa bãi nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự trọng yếu cũng như bảo vệ các công nhân ngành cấp nước, những người đã mạo hiểm tính mạng để đảm bảo trẻ em và các gia đình có thể tiếp cận với nguồn nước sạch.

Theo số liệu của UNICEF, 9 công nhân ngành cấp nước đã thiệt mạng và 26 người bị thương kể từ khi cuộc xung đột xảy ra. Văn phòng UNICEF tại Ukraine đã hỗ trợ việc phân phát nước, các hóa chất xử lý nguồn nước và hỗ trợ khắc phục và nâng cấp các cơ sở cung cấp nước. Cho tới năm nay, UNICEF đã viện trợ 15% trong tổng số 13,3 triệu USD mà cơ quan này cam kết hỗ trợ cho chương trình cung cấp nước sạch và chăm sóc sức khỏe khẩn cấp tại miền Đông Ukraine

Tình trạng bạo lực tại miền Đông Ukraine đã nổ ra từ tháng 3/2014 khi xung đột nổ ra giữa các lực lượng đòi độc lập và quân đội chính phủ. Theo thống kê của của Bộ Ngoại giao Ukraine công bố hồi tháng 2 vừa qua, cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua đã khiến 13.000 người thiệt mạng, 1,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, đồng thời gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng khu vực.

Theo Vietnamplus
Phiên bản di động