Ứng viên Thủ tướng Anh nhận định về Brexit

Theo tờ The Telegraph (Vương quốc Anh), ông Boris Johnson, ứng viên hàng đầu để thay thế bà Theresa May trên cương vị Thủ tướng Anh, ngày 21/7 cho biết nước này có thể nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do để rời Liên minh châu Âu (EU), qua đó sẽ loại bỏ một trong những vấn đề phức tạp nhất của thỏa thuận trước đó.
Hạ viện Anh ngăn chặn thủ tướng mới thúc đẩy Brexit không thỏa thuận Thách thức nào đang đợi người phụ nữ đầu tiên giành ghế Chủ tịch EC Vấn đề Brexit: Ứng cử viên Chủ tịch EC hy vọng Anh không rời EU
ung vien thu tuong anh nhan dinh ve brexit
Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson phát biểu tại một sự kiện ở Bedfordshire ngày 13/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều khoản “chốt chặn” - một chính sách bảo hiểm để đảm bảo sẽ không có sự thay đổi vấn đề biên giới cứng giữa khu vực Bắc Ireland và CH Ireland - đã trở thành một trong những vấn đề gây trở ngại trong những cuộc đàm phán Brexit kéo dài.

Ông Johnson và đối thủ trong cuộc chạy đua trở thành Thủ tướng Anh là Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đều cho biết điều khoản “chốt chặn” cần được loại bỏ khỏi thỏa thuận mà bà May đã đạt được với EU hồi cuối năm 2018 - một vấn đề mà đến nay không bên nào nhất trí về cách thực hiện.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney đã nhắc lại EU sẽ không thay đổi thỏa thuận về Brexit đã đạt được với Anh, trong đó có điều khoản “chốt chặn” và cho rằng nếu Anh từ bỏ thỏa thuận này thì “tất cả các bên sẽ gặp rắc rối”.

Tuy vậy, ông Coveney cho rằng tân Thủ tướng Anh có thể đảm bảo một số thay đổi trong tuyên bố chính trị về quan hệ trong tương lai giữa Anh và EU để có thể tránh được nhu cầu cần có điều khoản “chốt chặn”.

Theo TTXVN
Phiên bản di động