Ứng phó với khủng hoảng tuổi lên 2 ở trẻ

Hễ động vào là khóc la, ăn vạ, trả lời "không" với mọi câu hỏi, đề nghị của người lớn, cắn bạn, đánh bố mẹ... Đó là báo hiệu giai đoạn "khủng hoảng tuổi lên 2" ở trẻ bắt đầu. Theo các chuyên gia, cha mẹ cần bình tĩnh và linh động trong từng tình huống “khủng hoảng tuổi lên 2”.
Những điều bạn nên dạy con về Tết Trẻ kém thông minh, cản trở tính tò mò chỉ vì cha mẹ làm điều này Tránh bi kịch nuôi con trong "lồng ấp", cha mẹ Việt có dám buông tay?

Bác sĩ Hồ Đức Thắng cho biết, “khủng hoảng tuổi lên 2“ là một trong những giai đoạn khiến cha mẹ cảm thấy sốc và khó chịu nhất. Từ một em bé ngoan ngoãn, bú sữa giỏi, đi ngủ đúng giờ, thỉnh thoảng làm cha mẹ bất ngờ vì những hiểu biết mới, giờ đây đứa trẻ ngoan của cha mẹ trở nên rất “hư” và “khó chiều” .

Biểu hiện rõ rệt nhất là ăn vạ, từ chối hầu hết các yêu cầu của cha mẹ hoặc người chăm sóc. Một số bé còn la hét, cào cấu, đấm đá, khóc, tranh giành địa bàn...

Ứng phó với khủng hoảng tuổi lên 2 ở trẻ
Ảnh minh họa (Nguồn: IT)

Tuy rất mệt mỏi, nhưng cha mẹ đừng nên quá lo lắng, vì đây là một mốc phát triển bình thường. Ở giai đoạn này, trí óc bé dần dần hoàn thiện, bé phát hiện ra mình cũng có những mong muốn, đòi hỏi. Các bé thường tưởng rằng bất cứ điều gì mình cũng làm được như leo trèo, chơi với vật nguy hiểm, không ăn uống… Vì chưa có đầy đủ các kỹ năng, bé chỉ biết gào khóc, ăn vạ, hay hành động tiêu cực để thể hiện ý chí của mình.

Một số cha mẹ chọn cách chiều theo tất cả yêu cầu của con. Đây là hành động sai lầm, sẽ thành tiền đề khiến trẻ quá quắt hơn sau này. Nếu không đáp ứng, việc chăm sóc trông coi bé trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Một số cha mẹ bất lực trong việc giáo dục dẫn đến những hành xử tiêu cực như quát mắng, ghẻ lạnh, hay tệ hơn là đánh trẻ.

Bác sĩ Hồ Đức Thắng cho rằng, quan trọng nhất là cha mẹ cần bình tĩnh và linh động trong từng tình huống “khủng hoảng tuổi lên 2” ở trẻ thì mọi chuyện sẽ trôi qua rất nhẹ nhàng.

Luôn giữ bình tĩnh

Cách tốt nhất để đối phó với cơn “khủng hoảng tuổi lên 2” là phải luôn giữ bình tĩnh. Đừng nghĩ rằng khi cha mẹ quát mắng lớn tiếng, bé sẽ biết sợ mà thôi gào thét.

Trái lại, những lần ăn vạ khác sẽ càng “khủng khiếp” hơn, vì bộ não của bé đang “copy” những gì cha mẹ đã hành xử với trẻ trước đó. Chú ý một điều vô cùng mấu chốt, là bé đang thời kì học hỏi và bắt chước, cha mẹ cư xử thế nào với con, sẽ nhận lại “thành phẩm” như thế ấy.

Không chiều theo tất cả ý thích của trẻ

Khi trẻ nổi giận, cha mẹ nên điềm tĩnh quan sát hoặc đánh lạc hướng trẻ bằng những món đồ chơi khác, hoạt động khác. Nếu trẻ vẫn bướng, đừng quá dỗ dành, mặc kệ nhưng vẫn âm thầm quan tâm. Đến khi trẻ tự nhận thức được dù có ăn vạ, khóc lóc vẫn không được như ý, trẻ sẽ bình tĩnh trở lại .

Sau màn ăn vạ “Chí phèo”, cha mẹ nên thủ thỉ giải thích với trẻ vì sao mình không được đáp ứng yêu cầu. Nên nhớ, “thủ thỉ” là phương pháp “diệu kỳ” có thể xoa dịu bất kỳ đứa trẻ nào. Hơn nữa, hành động này còn gia tăng tình cảm, sự gắn kết của cha mẹ với con cái. Thủ thỉ cùng con là cách chế ngự khủng hoảng tuổi lên hai hữu hiệu nhất mà cha mẹ nên sáng suốt lựa chọn thay vì quát mắng, áp đặt con.

Hãy tôn trọng, đừng áp đặt

Ở độ tuổi này tuy còn rất nhỏ nhưng bé cũng cần được người lớn tôn trọng. Đừng sai bảo, ra lệnh hay bắt ép bé, nên yêu cầu một cách mềm mỏng hơn. Ví dụ như thay vì nói “Ăn nhanh lên" khi trẻ không hợp tác thì cha mẹ nên dỗ dành trẻ bằng câu khác như “con mẹ giỏi lắm, ăn nhanh mẹ thương” .

Bên cạnh đó, bé quấy khóc, lên cơn bướng bỉnh rất có thể do đói, mệt, chơi một mình quá lâu, buồn ngủ… Vì thế, đừng vội “ghép tội” và la mắng bé mà hãy tìm ra nguyên nhân thực sự khiến bé có những hành vi quá đà này.

Giai đoạn này tuy rất khó khăn, nhưng đây chính là “giai đoạn vàng” để cha mẹ rèn luyện những đức tính, thói quen tốt cho trẻ và tu bổ thêm kỹ năng ứng phó khi trẻ khủng hoảng ở các độ tuổi 3, 4, 5 . Bởi thời kì này, não bộ phát triển mạnh mẽ và bé đang dần dần hình thành nhân cách. Nếu rèn luyện đúng cách, bé sẽ vào nề nếp rất nhanh, ngoan ngoãn, dễ uốn nắn hơn trong các giai đoạn sau này.

D.Mi
Phiên bản di động