Ứng dụng TikTok chính thức bị cấm tại Ấn Độ sau trò chơi PUBG

TikTok, ứng dụng mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc cho phép người dùng đăng lên các đoạn video ngắn cùng nhạc nền bắt tai, đã chính thức bị cấm tại Ấn Độ, thị trường lớn nhất của công ty này.
Khai trương ứng dụng CNTT hỗ trợ du khách tới Đền Hùng Phát động triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ IV (2014-2019) Hướng dẫn kích hoạt "giao diện bóng đêm" trên ứng dụng chat Messenger

Ứng dụng video ngắn TikTok của Trung Quốc đã không còn hiển thị trên App Store hay Google Play ở Ấn Độ, sau khi bị tòa án nước này ra lệnh cấm. Toà án tối cao Ấn Độ cho rằng ứng dụng này khiến nhiều người Ấn Độ tiếp cận với những nội dung không lành mạnh trong khi đó trẻ em lại có thể bị tội phạm tình dục nhòm ngó. Đây được xem là thất bại tiếp theo cho nhà phát triển Bytedance, trong nỗ lực khai thác người dùng tại thị trường đông dân thứ hai thế giới.

ung dung tiktok chinh thuc bi cam tai an do sau tro choi pubg
Ứng dụng TikTok có hơn 120 triệu người dùng Ấn Độ

TikTok đã được tải xuống hơn 240 triệu lần ở Ấn Độ, theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower cho biết hồi tháng 2. Truyện cười, các clip và cảnh quay liên quan đến ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood là nội dung thống trị trên nền tảng video ngắn ở quốc gia này. Bên cạnh đó là các video hát nhép và nhảy theo nhạc.Động thái nói trên ảnh hưởng lớn tới TikTok bởi thực tế hơn 120 triệu người dùng trong tổng số 500 triệu người dùng mà ứng dụng này đang có đến từ Ấn Độ. Ứng dụng này đạt được mức độ phổ biến ấn tượng ở hàng trăm nghìn thị trấn nhỏ tại quốc gia này.

Ấn Độ không phải là quốc gia châu Á đầu tiên cấm TikTok. Đầu tháng 7/2018, chính quyền Indonesia đã đưa ra lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn này do chứa nhiều nội dung khiêu dâm và không phù hợp.

Đến giữa tháng 2/2019, TikTok tiếp tục bị cấm ở Bangladesh cũng như bị phạt 5,7 triệu USD ở Mỹ vì thu thập trái phép thông tin của người dùng là trẻ em.

Trước đó vào ngày 17/10/2018, một người đàn ông 24 tuổi ở thành phố Chennai bị cáo buộc tự tử sau khi bị nhiều người dùng TikTok quấy rối vì đã đăng video mặc trang phục phụ nữ.

Còn ngày 13/4 vừa qua, một thanh niên 19 tuổi ở Delhi đã vô tình bị bạn mình bắn chết bằng súng lục khi cả hai đang dùng nó để quay video TikTok.

ung dung tiktok chinh thuc bi cam tai an do sau tro choi pubg
Ứng dụng video ngắn TikTok bị cấm tại thị trường Ấn Độ

Google đã chặn quyền truy cập vào TikTok trên Google Play Store ở Ấn Độ hôm 16/4 và Apple thực hiện hôm 17/4 vừa qua. Trong một tuyên bố, Google cho biết họ tôn trọng và tuân thủ luật pháp địa phương. Apple không đưa ra bình luận nào. Phát ngôn viên của TikTok ở Ấn Độ cũng từ chối bình luận về việc gỡ bỏ ứng dụng.

Nhà phát triển Bytedance đã kháng cáo và cho rằng lệnh cấm đi ngược lại quyền tự do ngôn luận. Lần xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 24/4. Trong hồ sơ kháng cáo, công ty lập luận chỉ một tỷ lệ rất nhỏ nội dung TikTok được coi là không phù hợp hoặc tục tĩu.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động