Bộ Y tế

Ứng dụng "Bác sĩ cho mọi nhà" sẽ được triển khai tại 10 tỉnh

Bộ Y tế và Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Quốc tế Hàn Quốc (KOFIH), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam.
Khi bác sĩ “Tiktok” chữa “lợn lành thành lợn què” Từ cậu bé nghiện game… đến nỗ lực thành bác sĩ Giao lưu, trưng bày “Những đóa hồng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19”

Dự án 3,2 triệu USD này do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ phát triển chính thức không hoàn lại thông qua KOFIH, sẽ hỗ trợ triển khai phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" tại 10 tỉnh. Dự kiến các tỉnh sẽ bao gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Bến Tre và Tây Ninh với tổng dân số khoảng 10 triệu người.

Lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam.
Lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam.

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi chúng ta cùng nhau ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới cho dự án mới nhằm tăng cường tiếp cận y tế cơ sở từ xa.

Chúng tôi rất tin tưởng dự án sẽ được thực hiện thành công, hiệu quả để người dân có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận được dịch vụ y tế một cách chất lượng".

Dự án này nhằm cải thiện sức khỏe các nhóm yếu thế bị hạn chế bởi các yếu tố về cung ứng thông qua việc cải thiện tiếp cận với dịch vụ y tế và tăng cường chuyển đổi số trong y tế nhằm góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở.

Dự án sẽ nâng cấp phần mềm và hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật số, cung cấp máy chủ, thiết bị công nghệ thông tin, đào tạo và hoàn thiện khung pháp lý về y tế từ xa.

Phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" được triển khai thí điểm tại 3 tỉnh miền núi là Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn và nhân rộng ra 5 tỉnh tiếp theo là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Cà Mau, Đắk Lắk từ tháng 11/2022.

Nhiều thiết bị y tế từ xa đã được bàn giao cho 5 Sở Y tế tỉnh. Ngoài ra, tính đến hết tháng 12/2022, dự án đã cung cấp 30 khóa đào tạo trực tuyến cho 1.978 nhân viên y tế từ 736 cơ sở y tế.

Phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" phù hợp với chiến lược của Việt Nam nhằm nâng cấp và tăng cường năng lực hệ thống y tế các tuyến, đặc biệt là năng lực phát hiện và điều trị sớm của hệ thống y tế cơ sở tại tuyến xã.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động