Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden chọn bà Kamala Harris làm đối tác tranh cử

Ngày 11/8, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chính thức thông báo lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris trở thành đối tác tranh cử của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào tháng 11.
Ông Biden tiếp tục dẫn trước Tổng thống Trump trong khảo sát mới nhất Ông Trump nói ông Biden không đủ năng lực để trở thành Tổng thống Bầu cử Mỹ: Trump và Biden “chĩa mũi nhọn” vào Trung Quốc để giành lợi thế Bầu cử Mỹ: Ông J. Biden cam kết đưa Mỹ tái gia nhập WHO nếu thắng cử
Chú thích ảnh
Thượng nghị sĩ Dân chủ Kamala Harris trong cuộc vận động tranh cử ở Detroit, Michigan (Mỹ) ngày 9/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Lựa chọn trên của cựu Phó Tổng thống Joe Biden không phải là điều bất ngờ bởi bà Kamala Harris đã được giới chuyên gia dự đoán từ trước là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong danh sách lựa chọn người liên danh tranh cử của ông Biden. Nếu ông Biden được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Mỹ, bà Kamala Harris sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

Nữ nghị sĩ bang California gốc Ấn Độ và Jamaica, 55 tuổi, từng có thời gian đảm nhận cương vị công tố viên tại San Francisco và công tố viên liên bang tại California. Khi tham gia Ủy ban Tư pháp của Thượng viện, bà Harris từng được tờ Los Angeles Times ca ngợi là người có khả năng chịu áp lực lớn và trở thành một trong những thẩm vấn viên sắc sảo. Bà Harris có một số quan điểm khác biệt với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đồng thời cho rằng chính phủ cần quan tâm hơn tới việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, người da màu và nhập cư.

Bên cạnh đó, tên tuổi của bà cũng khá nổi trên truyền thông Mỹ sau khi tham gia tranh cử sơ bộ đảng Dân chủ hồi năm ngoái. Lúc đó, bà được đánh giá hội tụ đầy đủ tố chất trở thành biểu tượng của đảng Dân chủ. Bà Kamala Harris và ông Joe Biden từng có màn đối chất căng thẳng trong một cuộc tranh luận phát trực tiếp trên truyền hình hồi tháng 6/2019 khi bà Harris đặt nghi vấn về lập trường của ông Biden trong thập niên 1970. Với lợi thế lớn khi có kinh nghiệm hoạt động chính trị tại California, bang kinh tế lớn nhất tại Mỹ, bà Harris nhận được sự ủng hộ, ca ngợi từ nhiều người trong đảng Dân chủ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc lựa chọn vị trí người đồng hành với ông Biden có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của ứng cử viên này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động