UEFA cho phép các giải VĐQG có quyền hủy bỏ các trận cầu còn lại và kết thúc sớm

Đặc quyền Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) vừa trao cho các quốc gia thành viên có quyền hạ màn phần còn lại của mùa giải 2019/20 bất kỳ lúc nào theo tình hình cụ thể của từng nước.
UEFA xác định thời gian đá các trận play-off EURO 2020 UEFA "ủng hộ" Liverpool vô địch UEFA chính thức quyết định số phận các giải đấu cúp C1 và C2

Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn lên toàn thế giới, bao gồm cả làng túc cầu. Hàng loạt giải đấu bị hoãn, khiến rất nhiều CLB lâm vào cảnh khó khăn.

Trong buổi họp mới nhất vào tối qua, Ủy ban điều hành của UEFA đã họp trực tuyến để bàn về các nội dung liên quan đến các giải đấu đang bị đóng băng cũng như những giải đấu vào mùa tới. Trong đó, được quan tâm hàng đầu là những nội dung liên quan đến Champions League.

uefa cho phep cac giai vdqg co quyen huy bo cac tran cau con lai va ket thuc som

UEFA vẫn ưu tiên kịch bản các giải VĐQG ở châu Âu có thể thi đấu nốt phần còn lại của mùa giải 2019/20. Trong trường hợp giải đấu nào đó không thể khởi tranh trở lại vào tháng 6 và còn quá ít thời gian để thi đấu theo thể thức thông thường, UEFA cho phép các giải VĐQG quyền hủy bỏ các trận cầu còn lại và kết thúc sớm.

Dù vậy, các thành viên của UEFA muốn kết thúc sớm chiến dịch phải cung cấp các cơ sở hợp pháp, như lệnh cấm các sự kiện thể thao chính thức từ chính phủ hoặc 1 cơ quan khác, hay không thể thi đấu vì các vấn đề kinh tế không thể khắc phục,...

Nếu không thể hoàn tất mùa giải, các thành viên UEFA cũng phải tuân thủ các nguyên tắc "khách quan, minh bạch và không phân biệt", để định đoạt CLB nào sẽ tham dự Champions League và Europa League mùa tới. UEFA vẫn đề nghị các thành viên cố gắng hoàn tất chiến dịch 2019/20 nếu khả thi.

UEFA quyết định nếu như những giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này không thể hoàn tất những vòng đấu còn lại vì đại dịch Covid-19, các suất dự cúp châu Âu mùa sau sẽ được xác định dựa theo “giá trị chuyên môn”. Tiêu chí đó ở đây có thể hiểu là vị trí của các đội tính tới vòng đấu gần nhất. Chỉ có điều vị trí được sắp xếp theo điểm trung bình mỗi trận của các đội chứ không phải theo vị trí mặc định trên BXH của mỗi giải. Tiêu chí này để đảm bảo công bằng khi một số đội tuy cùng một giải đấu nhưng vì lý do nào đó có số trận thi đấu không giống nhau.

Chẳng hạn như Premier League, theo tiêu chí này, Top 4 Premier League sẽ gồm Liverpool (2,83 điểm/trận), Man City (2,04), Leicester (1,83) và Chelsea (1,66). Đặt trong giả thiết Man City kháng án thành công vụ họ bị cấm dự các cúp châu Âu 2 mùa tiếp theo vì vi phạm luật công bằng tài chính, đây chính là 4 đại diện của Premier League dự Champions League 2020/21.

Hoàng Duy (t/h)
Phiên bản di động