UBND TP Hà Nội đề nghị BV Bạch Mai khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thường xuyên

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện Bạch Mai.
Lãnh đạo Bộ Y tế nói về vụ lây nhiễm chéo Covid-19 trong bệnh viện 11 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 24/3, bệnh nhân 133 từng đến BV Bạch Mai Hà Nội: Một người phải cấp cứu vì uống 15 viên thuốc trị sốt rét để... phòng Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai ngừng dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu Hai nữ điều dưỡng của bệnh viện Bạch Mai nhiễm Covid-19

Trong công văn, UBND TP Hà Nội cho biết: Tính đến ngày 24/3/2020, TP Hà Nội đã ghi nhận 39 trường hợp mắc bệnh, chưa có trường hợp này tử vong, hầu hết đều là các ca bệnh xâm nhập từ khu vực có dịch của thế giới, được phát hiện thông qua sàng lọc tập trung và tại cộng đồng.

Tuy nhiên, ngày 18-19/3/2020 phát hiện liên tục 2 ca bệnh mắc Covid-19 là nhân viên y tế bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ nguồn lây.

Ngày 24/3/2020, ghi nhận trường hợp bệnh nhân số 133 ở Lai Châu đến điều trị tại bệnh viện Bạch Mai trở về nhà ngày 22/3/2020. Như vậy, đã có lây chéo trong bệnh viện, nguy cơ tiếp tục lây lan tại bệnh viện và ra cộng đồng dân cư Hà Nội cũng như các tỉnh thành phố khác là rất cao.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không để dịch bùng phát, trên cơ sở đề xuất của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và Sở Y tế, UBND TP Hà Nội báo cáo và đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế chỉ đạo:

Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thường xuyên, có thể đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hỗ trợ.

Bệnh viện Bạch Mai có giải pháp thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ Y tế và người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội thông báo ngay cho người dân đã đến bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở...)

Ghi nhận tại bệnh viện Bạch Mai trong ngày 25/3/2020, việc sàng lọc phân loại người ra vào được thực hiện ngay từ cổng bệnh viện. Việc kiểm tra sức khỏe này được thực hiện theo đúng hướng dẫn công khai bao gồm: kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn. Bất kỳ ai có triệu chứng hoặc nghi ngờ sẽ được đánh giá về mặt y tế và ngay lập tức chuyển vào bàn khám sàng lọc và khu vực khám sàng lọc.

Trong sáng 24/3, Bộ Y tế đã họp khẩn với lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai. Còn chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện thể hiện tinh thần lạc quan, chuẩn bị sẵn sàng tinh thần xách quần áo vào viện ở để cùng chung tay chống dịch Covid-19.

Huyền My
Phiên bản di động