UBND TP Hà Nội chỉ đạo "nóng" vụ hàng trăm giáo viên Sóc Sơn kêu cứu

UBND TP Hà Nội vừa ra ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu báo cáo về kiến nghị của hàng trăm giáo viên trên địa bàn huyện Sóc Sơn xoay quanh câu chuyện thi tuyển viên chức gây xôn xao dư luận vừa qua.

Văn bản nêu rõ, ngày 1/4/2019, UBND TP Hà Nội nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn từ nhiều giáo viên dạy hợp đồng ở một số trường trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ, phản ánh, kiến nghị liên quan đến kỳ thi tuyển viên chức giáo dục tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo, giao Sở Nội Vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu báo cáo TP.

ubnd tp ha noi chi dao cuu hang tram giao vien tai soc son
Ông Vũ Minh Đức – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam thông tin về kiến nghị của các giáo viên tại Sóc Sơn

Trước đó, ông Vũ Minh Đức – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: “Công đoàn đã nắm được thông tin 256 giáo viên ở huyện Sóc Sơn. Công đoàn đã báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và sẽ có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT về việc này."

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho hay, trong trường hợp những giáo viên trên chưa trúng tuyển viên chức, TP cần có chính sách tiếp tục ký hợp đồng giảng dạy cho họ ở những nơi còn thiếu giáo viên để đảm bảo các thầy cô vẫn được đi dạy học. Đối với những trường hợp giáo viên không trúng tuyển, cũng không bố trí được công việc phải đảm bảo chế độ cho họ khi họ thôi việc, tìm công việc mới như các khoản hỗ trợ, trợ cấp.

Lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng ghi nhận 256 thầy cô đã cống hiến nhiều năm với nền giáo dục địa phương.

ubnd tp ha noi chi dao cuu hang tram giao vien tai soc son
Thông báo của UBND huyện Sóc Sơn về kỳ thi viên chức năm 2019

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã có bài phản ánh, các thầy cô giáo tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) bàng hoàng khi nghe tin UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức thi viên chức. Bởi lẽ, trong 256 giáo viên sắp phải “đối mặt” với kỳ thi khắc nghiệt này, rất nhiều thầy cô đứng lớp trên 20 năm, thậm chí có người đã 30 năm gắn bó với ngành giáo dục và đang chuẩn bị về hưu.

Cũng theo các thầy cô, kế hoạch thi tuyển viên chức giáo dục năm 2019 do UBND TP Hà Nội ban hành, không có chế độ nào ưu tiên đối với giáo viên đã hợp đồng lâu năm.

Bên cạnh đó, quy chế thi không giới hạn về hộ khẩu, mọi thí sinh trên cả nước đều có quyền dự thi. Việc này đồng nghĩa với tỉ lệ cạnh tranh rất cao, cơ hội đỗ với các thầy cô rất mong manh.

Quá bức xúc, nhiều lá đơn đã được gửi tới các cơ quan chức năng nhưng hiện vẫn chưa được xem xét.

Dù UBND huyện Sóc Sơn khẳng định đã có văn bản đề xuất gửi UBND thành phố về việc xét tuyển đặc cách đối với giáo viên dạy hợp đồng từ 5 năm trở lên. Tuy nhiên, mới đây ngày 14/3, UBND huyện lại gửi văn bản số 667/TB-UBND thông báo, các giáo viên hợp đồng vẫn phải đăng ký để dự thi tuyển viên chức.

ubnd tp ha noi chi dao cuu hang tram giao vien tai soc son
Đơn kiến nghị của các thầy cô tại Sóc Sơn gửi tới cơ quan chức năng, mong muốn được xét tuyển viên chức

Về vấn đề này, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, việc tổ chức thi viên chức là chủ trương của UBND TP, UBND huyện không thể đáp ứng nguyện vọng được xét tuyển viên chức theo nguyện vọng của thầy cô.

Cụ thể, tại cuộc gặp ngày 22/3 với 256 giáo viên hợp đồng, UBND huyện Sóc Sơn đã tiếp nhận mong muốn được xét tuyển vào viên chức giáo dục không qua thi tuyển.

Tuy nhiên, ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng thẳng thắn giãi bày: "Việc này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi. Chúng tôi đã có ý kiến với thành phố và đề nghị thành phố trả lời bằng văn bản. Hơn nữa theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP, ngày 29/11/2018 của Chính phủ thì không có xét tuyển.

Trước hết các đồng chí nộp hồ sơ thi, nếu thi không đỗ hoặc không thi thì cắt hợp đồng, vì theo luật viên chức không còn chế độ hợp đồng. Chúng tôi nhận sai vì trước đây chúng tôi không cắt hợp đồng các đồng chí”.

Doãn Hưng - Hà Linh
Phiên bản di động