UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi lây lan

UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo UBND huyện Văn Chấn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị chức năng triển khai cấp bách công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.
Yên Bái xác nhận có 2 ổ dịch tả lợn châu Phi Nghi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Yên Bái

Sau khi kiểm tra thực tế diễn biến dịch tả lợn châu Phi tại hai hộ dân ở thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Nguyễn Văn Khánh đã chỉ đạo UBND huyện Văn Chấn và các ngành chuyên môn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng.

ubnd tinh yen bai chi dao phong chong dich ta lon chau phi lay lan
Tiêu hủy lợn dịch tả lợn châu Phi tại Văn Chấn, Yên Bái.

Theo thông tin ban đầu, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 2 hộ gia đình ở thị trấn Nông trường Trần Phú từ ngày 4/5. Sau đó, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, các ngành chuyên môn và UBND huyện Văn Chấn đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Đến nay, số lợn nằm trong vùng nhiễm dịch phải tiêu hủy là 248 con, trong đó 34 con đã chết.

Qua đó, UBND tỉnh Yên Bái đề nghị UBND huyện Văn Chấn thành lập tổ kiểm soát cơ động, chốt kiểm soát dịch bệnh kiểm soát việc vận chuyển, tiêu thụ lợn và sản phẩm động vật ra vào địa bàn huyện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm sát diễn biến tình hình dịch để có giải pháp chỉ đạo kịp thời không để dịch lây lan; kiên quyết tiêu hủy số lợn mắc bệnh và nghi mắc.

Các ngành chuyên môn chỉ đạo thực hiện tốt việc phun tiêu độc khử trùng, nhất là tại nơi có dịch. Người dân cần thực hiện tốt "5 không” như không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết, không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

UBND tỉnh Yên Bái cũng đề nghị các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân làm ảnh hưởng đến các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng, các ngành chức năng sẵn sàng vật tư, phương tiện, cung cấp đầy đủ cho địa phương để chủ động các biện pháp phòng chống dịch.

Đức Mậu
Phiên bản di động